fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

อาหารกระป๋องโอดต้นทุนพุ่งจี้รัฐไฟเขียวขึ้นราคา

Featured Image
เอกชน ชี้ ต้นทุนกระป๋องบรรจุอาหารพุ่งต่อเนื่อง แบกภาระยาก รัฐต้องให้ปรับราคาบ้างก่อนเลิกผลิต

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และนายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า จีนใช้มาตรการลดการผลิตหล็กของประเทศ ทำให้การผลิตเหล็กของโลกหายไปส่งผลให้ราคาแผ่นเหล็กที่ใช้ทำกระป๋องบรรจุอาหารปรับราคาขึ้น 6 ไตรมาสต่อเนื่อง นับแต่ไตรมาสที่ 4/6562 ถึงไตรมาสที่ 1/2565 และราคากระป๋องปรับขึ้นไปแล้วกว่าร้อยละ 60

 

และสถานการณ์การผลิตแผ่นเหล็กในตลาดโลกยังไม่ฟื้นตัวจากวิกฤตในระลอกแรก แต่กำลังต้องเผชิญกับวิกฤตระลอกสองคือ รัสเชียระงับการส่งออกเหล็ก จะทำให้เกิดผลกระทบเป็นลูกโซ่ในระบบการผลิตของเหล็กทั่วโลกอีกครั้ง

 

ดังนั้น หากภาครัฐยังคงดำเนินมาตการ AD แผ่นเหล็กนำเข้าต่อไป จะเป็นการซ้ำเติมปัญหาต่างๆ ที่อุตสาหกรรมอาหารและเกษตรกรต้องแบกรับอยู่ในเวลานี้เช่น ความผันผวนของค่าเงิน ราคาปุ๋ยแพงขึ้น ค่าขนส่งแพงขึ้น จนน่ากังวลใจว่าจะกระทบความมั่นคงทางอาหาร หากผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มขึ้นได้จนเลิกผลิตสินค้า จะทำให้อาหารขาดตลาดได้ และผลผลิตของเกษตรกรขาดผู้รับซื้อ กระทรวงพาณิชย์ต้องพิจารณาให้ผู้ประกอบการสามารถปรับราคาสินค้าได้บ้าง เพื่อลดผลกระทบจากต้นทุนที่สูงขึ้น

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube