fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เผยซาอุฯไฟเขียวนำเข้าไก่ไทย

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผยซาอุดิอาระเบียไฟเขียวนำเข้าไก่ไทยหลังเจรจาเป็นผล ดูส่งออกไม่ให้กระทบบริโภคภายในปท.

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับรายงานจากผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ หรือ ทูตพาณิชย์ ที่รับผิดชอบซาอุดิอาระเบีย ระบุว่า จากนโยบายในการให้กระทรวงพาณิชย์และทูตพาณิชย์ติดตามการเจรจากับทางการของซาอุดิอาระเบียตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 เพื่อให้สามารถส่งออกสินค้าไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูปไปยังซาอุดิอาระเบียให้ได้

 

ซึ่งได้ทำงานร่วมกับภาคเอกชนและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย โดยได้เดินทางเข้าพบผู้บริหารระดับสูงขององค์การอาหารและยาซาอุฯ หรือ Saudi Food & Drug Authority (SFDA) ได้ข้อสรุปร่วมกันที่เป็นข้อยุติว่า ซาอุดิอาระเบียจะอนุญาตให้นำเข้าไก่จากประเทศไทยได้ ใน 11 โรงงานที่เดินทางมาตรวจสอบล่วงหน้าในช่วงปีที่ผ่านมา และให้มีผลทันทีและ อย.ซาอุดิอาระเบียได้ออกประกาศผ่านเว็บไซต์หลังจากการเจรจาทันที ถือเป็นเป็นผลสำเร็จในการดำเนินการให้สามารถส่งไก่ไปขายยังซาอุดิอาระเบียได้

 

จากปัจจุบันซาอุดิอาระเบียนำเข้าไก่ปีละ 5.9 แสนตัน โดยแบ่งเป็นการนำเข้าจากบราซิล ร้อยละ 70 อีกร้อยละ 30 นำเข้าจากยูเครนและฝรั่งเศส จากนี้ไทยคงจะมีโอกาสเข้าไปมีส่วนแบ่งการตลาดในซาอุดิอาระเบียได้

 

โดยได้มอบหมายให้ท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์และอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศหารือร่วมกับภาคเอกชนและสำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทยเตรียมการและดำเนินการโดยให้คำนึงถึงปริมาณไก่และราคาในการบริโภคภายในประเทศด้วย ซึ่งการส่งออกไก่ของไทยในปี 2564 มีปริมาณ 912,900 ตัน มูลค่ารวมกว่า 102,529 ล้านบาท

 

โดยกระทรวงพาณิชย์จะจับมือกับภาคเอกชนเร่งดำเนินการเรื่องนี้ให้เร็วที่สุดถือเป็นโอกาสสำคัญของไทยอีกโอกาสหนึ่ง และตนยังมีนโยบายที่จะเปิดตลาดสินค้าอื่นๆในประเทศซาอุดีอาระเบียเพิ่มเติมต่อไป

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube