fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์”เผยค้าชายแดนม.ค.โต 9.49%

Featured Image
รัฐมนตรีฯพาณิชย์ เผย การค้าชายแดน ม.ค. ขยายตัว 9.49% มูลค่า 1.7แสนล้านบาท ทั้งปีเป้า5% รอประเมินผลกระทบสงครามรัสเซียยูเครนก่อนปรับเป้าหมายใหม่

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนของไทยในช่วงเดือนมกราคม 2565 พบว่า การค้าขยายตัวร้อยละ 9.49 คิดเป็นมูลค่ากว่า 1.4 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็น

 

การค้าชายแดนกับประเทศมาเลเซีย ขยายตัวร้อยละ 14.26 กัมพูชา ขยายตัวร้อยละ 17.94 สปป.ลาว ขยายตัวร้อยละ 39.86 เมียนมา ขยายตัวร้อยละ 36.26 ในขณะที่การค้าผ่านแดนไปยังประเทศสิงคโปร์ ขยายตัวร้อยละ 15.47 เวียดนาม ขยายตัวร้อยละ 36.19 และ จีน ติดลบร้อยละ 24.34

 

โดยปัจจัยที่ทำให้การค้ายังเติบโตอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นผลมาจากการผลิตและเศรษฐกิจของคู่ค้าฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ค่าเงินบาทของไทยยังคงอ่อนค่า และความต้องการสินค้าจำเป็น ยังคงขยายตัวได้ดี แต่สำหรับการค้าผ่านแดนไปยังประเทศจีนที่ลดลงนั้นเป็นเพราะสถานการณ์ตู้คอนเทนเนอร์และการขนส่งสินค้าทางเรือกลับมาดำเนินการได้ตามปกติส่งผลทำให้การค้าผ่านแดนลดลงแต่การค้าโดยตรงขยายตัวได้ดี

 

ในขณะที่เป้าหมายการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนในปีนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังคงเป้าหมายไว้ที่ร้อยละ 5 แต่อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้รวมปัจจัยสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งอาจส่งผลกระทบกับการส่งออกสินค้าของไทยไปยังประเทศต่างๆได้ โดยทางกระทรวงพาณิชย์จะรอดูตัวเลขการส่งออกในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนมีนาคมก่อน หลังจากนั้นจะมีการประเมินเป้าหมายการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนของไทยใหม่อีกครั้ง

 

นอกจากนั้นยังเปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาสินค้าของประเทศเวลานี้ ว่า ต้นทุนของรายการสินค้าบางชนิดมีการปรับเพิ่มขึ้น อาทิ สินค้าอาหารสัตว์เนื่องจากวัตถุดิบหลักในการผลิต ซึ่งประกอบด้วย ข้าวโพด ข้าวสาลีและปลาป่น มีการปรับราคาสูงขึ้นมากจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งในวันพรุ่งนี้ทางปลัดกระทรวงพาณิชย์จะหารือร่วมกับปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เพื่อหาทางออกและบริหารจัดการในเรื่องของต้นทุนการผลิต เพื่อไม่ให้กระทบกับเกษตรกรและภาคปศุสัตว์ของประเทศมากจนเกินไป

 

โดยกระทรวงพาณิชย์จะพยายามบริหารจัดการต้นทุนและดูแลราคาสินค้าให้เหมาะสม ทำให้ทั้ง 3 ฝ่ายสามารถอยู่ ร่วมกันได้ทั้งเกษตรกรผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยการพิจารณาราคาสินค้านั้นจะพิจารณาเป็นรายกรณี

 

แต่เวลานี้ขอย้ำว่ายังไม่ได้พิจารณาให้สินค้ารายการใดปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ที่มีกระแสข่าวจะปรับราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นนั้นไม่เป็นความจริงและไม่สามารถปรับราคาเพิ่มขึ้นได้ โดยข่าวที่มีการปรับราคานั้นถือเป็นการปรับในกระบวนการผลิตภายในของบริษัทไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับราคาขายปลีก โดยในส่วนนี้กระทรวงพาณิชย์จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาส ปรับราคาสินค้าเพิ่มขึ้นโดยไม่ได้รับอนุญาต

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube