fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ไทยพร้อมตั้งศูนย์นวัตกรรมอุตฯอาเซียน-เกาหลี

Featured Image
อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ เผย ไทยพร้อมลงนามตั้งศูนย์นวัตกรรมอุตสาหกรรมอาเซียน-เกาหลีในครึ่งปีแรก ยกระดับสร้างมูลค่าเพิ่มเชิงพาณิชย์

 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ไทยร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยการตั้งศูนย์นวัตกรรมอุตสาหกรรมอาเซียน-เกาหลีใต้ (AKIIC) คาดว่าการลงนามจะจัดขึ้นในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ ซึ่งจะทำให้เกิดความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การทำวิจัยร่วมกัน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ การถ่ายทอดเทคโนโลยี และการนำเทคโนโลยีไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

 

ซึ่งการจัดตั้งศูนย์ AKIIC เป็นข้อริเริ่มของเกาหลีใต้ในฐานะประเทศที่มีความโดดเด่นและมีความก้าวหน้าทั้งวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อร่วมมือกับอาเซียนในการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับภาคอุตสาหกรรมให้เกิดมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ และเพิ่มขีดความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างกัน

 

โดยจะจัดตั้งศูนย์ AKIIC ที่ประเทศเกาหลีใต้ นอกจากนี้ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จะเป็นผู้แทนไทยร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารศูนย์ AKIIC เพื่อผลักดันความร่วมมือสาขาอุตสาหกรรมที่ไทยจะได้ประโยชน์ อาทิ อุตสาหกรรม 4.0 ยานยนต์สมัยใหม่ เกษตรอัจฉริยะ แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูง เครื่องมือแพทย์ และอุตสาหกรรมบันเทิง

 

สำหรับในปี 2564 ไทยกับเกาหลีใต้มีการขยายตัวทางการค้ามากที่สุดในรอบ 30 ปี และเกาหลีใต้เป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 9 ของไทย โดยไทยส่งออกไปเกาหลีใต้ มูลค่า 5,883 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากเกาหลีใต้ มูลค่า 9,919 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออกสำคัญ อาทิ น้ำมันสำเร็จรูป เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ ผลิตภัณฑ์ยาง และไม้และผลิตภัณฑ์ไม้ สินค้านำเข้าสำคัญ อาทิ เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เคมีภัณฑ์ แผงวงจรไฟฟ้า และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube