fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ไม่ขัดยกเลิกจำกัดนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ไม่ขัดยกเลิกจำกัดนำเข้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ แต่ต้องพิจารณาร่วมกันหลายหน่วยงาน

 

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์โดยคณะทำงานติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า หรือ วอร์รูม มีการติดตามดูแลความเคลื่อนไหวของราคาสินค้าที่มีส่วนกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคอย่างใกล้ชิดที่เกิดจากเหตุการณ์ความตรึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครน โดยเฉพาะน้ำมันปาล์ม แป้งสาลี่ ข้าวโพด ปุ๋ยเคมีและอื่นๆ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ปรับสูงขึ้นต่อเนื่องส่งผลให้ข้าวสาลีซึ่งเป็นวัตถุดิบอาหารเลี้ยงสัตว์เกิดการขาดแคลนมีราคาสูงขึ้น

 

อย่างไรก็ตาม จากกรณีดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ทำหนังสือถึงส่วนราชการทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ขอให้ส่วนราชการยกเลิกมาตรการควบคุมการนำเข้าข้าวสาลีโดยต้องซื้อข้าวโพดภายในประเทศ 3 ส่วนต่อการนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ยกเลิกภาษีนำเข้ากากถั่วเหลืองร้อยละ 2 และเปิดให้นำเข้าข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ภายใต้กรอบ WTO AFTA ยกเลิกโควตา ภาษีและค่าธรรมเนียม เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยมีทางเลือกนำเข้าอาหารสัตว์จากอื่นๆมาทดแทนได้

 

ทั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นอำนาจการพิจารณาของกระทรวงพาณิชย์โดยตรงเกี่ยวกับข้อกำหนดสัดส่วนข้อจำกัดการนำเข้าสินค้าดังกล่าวก็ตาม ซึ่งในสัปดาห์หน้ากระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นัดคุยกันในเรื่องนี้ แม้ 2 กระทรวงมีข้อกฎหมายที่กำกับดูแลอยู่ แต่มีรายละเอียดที่เกี่ยวข้องหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและเกษตรกรถือเป็นเรื่องและมาตรการของรัฐบาลที่ต้องเห็นพ้องต้องกันในทุกหน่วยที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ทั้งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นเพียงเจ้าของกฎหมาย แต่การบังคับใช้กฎหมายหรือการยกเลิกมาตรการใดก็ต้องฟังจากทุกฝ่ายเพื่อให้เกิดความเหมาะสมของมาตรการที่จะผ่อนผันหรือบังคับใช้เป็นสำคัญ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube