fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

แม่ค้าชี้ฤดูแล้งทำมะนาวราคาพุ่ง 110 บ./กก.

Featured Image
มะนาวราคาพุ่ง 110 บ./กก. แม่ค้าชี้รับผลกระทบจากฤดูแล้ง เกษตรกรปลูกได้น้อย น้ำมันแพงดันค่าขนส่งขยับขึ้น

 

จากการลงพื้นที่สำรวจราคามะนาว ที่ตลาดสดห้วยขวาง พบว่าราคาของสดทุกประเภทราคายังทรงตัว เช่น คะน้า กิโลกรัมละ 40 บาท ผักกาดหอม กิโลกรัมละ 35 บาท ผักบุ้งจีนกิโลกรัมละ 20 บาท ต้นหอม-ผักชีกิโลกรัมละ 80บาท ผักกาดขาวกิโลกรัมละ 30 บาท กะหล่ำปลีกิโลกรัมละ 25-30 บาท

ขณะที่ มะนาวปรับราคาการจำหน่ายเพิ่มขึ้น จากกิโลกรัมละ 70-80 บาทเป็น กิโลกรัมละ 90-110 บาท ตามขนาด และเบอร์สวย ราคาขายปลีก ลูกละ 5-7 บาท

ทั้งนี้จากการสอบถาม แม่ค้าในตลาด บอกกับสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ราคามะนาวขยับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2565 แล้ว เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อนทำให้มะนาวมีผลผลิตที่ไม่เพียงพอตามที่ตลาดต้องการและน้ำมีน้อย อีกทั้งปัจจุบันน้ำมันแพง ซึ่งถือเป็นต้นทุนหลักค่าขนส่ง และต้นทุนการเพาะปลูก ทำให้ราคามะนาวสดปรับตัวขึ้น

จากก่อนหน้านี้เคยซื้อกระสอบละ 600-800 บาท ตามเบอร์สวย และขนาด ปัจจุบัน 1000-1,200 บาท ทำให้ทางร้านต้องปรับราคาขายปลีกขึ้น100-110 บาท/กิโลกรัม ราคามะนาวตั้งแต่ปีใหม่ถือว่าขยับขึ้นมาต่อเนื่อง คนซื้อบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่าแพงมากซื้อไม่ไหว จะมีเพียงร้านค้าที่จำเป็นต้องใช้จริงๆเท่านั้นที่ยังมาซื้ออยู่ แต่ลดปริมาณลง

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube