fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

วอร์รูมพาณิชย์ถกศึกรัสเซีย-ยูเครนดันของแพง

Featured Image
ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ประชุมคณะทำงานวอร์รูมอีกรอบวันนี้ ติดตามผลกระทบสงครามรัสเซีย-ยูเครนดันราคาสินค้า

 

นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะคณะทำงานติดตามสถานการณ์ราคาสินค้า หรือ วอร์รูม เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น.ว่า ในวันนี้ คณะทำงานจะมีการประชุมเพื่อติดตามประเมินสถานการณ์ภาวะความตึงเครียดของการสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่มีผลกระทบต่อต้นทุนวัตถุดิบนำเข้า ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันสำเร็จรูป น้ำมันปาล์ม แป้งสาลี่ ข้าวโพด ปุ๋ยเคมีและอื่นๆ เพื่อดูว่าแนวโน้นราคาสินค้าในกลุ่มดังกล่าวเป็นอย่างไร ก่อนสรุปผลรายงานนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ทราบต่อไป

 

ทั้งนี้ แม้ต้นทุนวัตถุดิบมีแนวโน้นสูงขึ้นจากเหตุสงครามก็จะต้องมีการพิจารณาตามข้อเท็จจริง หากต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้นไปมากอาจจะขอให้ภาคเอกชนพิจารณาหาหนทางนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นที่มีราคาไม่แพงมากมาทดแทน หรือให้ปรับบริหารจัดการลดต้นทุนของธุรกิจไปก่อนเพื่อไม่ต้องปรับราคาจำหน่ายสินค้าภายในประเทศ

 

อย่างไรก็ตามการปรับราคาขึ้นทันทีหลังต้นทุนสูงขึ้นจะสร้างความเดือดร้อนต่อผู้บริโภคได้ แต่หากไม่ให้ปรับขึ้นธุรกิจอาจ ไม่สามารถแบกรับภาระได้ไหวจนต้องปิดกิจการ ดังนั้นกระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาอย่างรอบคอบให้ทุกฝ่ายสามารถอยู่ได้กำหนดราคาให้มีความเหมาะสม แต่เวลานี้กระทรวงพาณิชย์ยังคงขอความร่วมมือตรึงราคาสินค้าไปก่อน แต่หากไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้ไหวจะมีการพิจารณาเป็นรายกรณี

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube