fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์เผยไห่หนานเตรียมเปิดเขตการค้าเสรีปี68

Featured Image
DITP แนะผู้ประกอบการไทยเตรียมตัว หลังไห่หนานจะเปิดเขตการค้าเสรีในปี68 ความต้องการบริโภคเพิ่ม โอกาสส่งออกธุรกิจบริการมีอนาคต

 

 

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  (DITP)  กระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่ากรมฯได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองกวางโจว ว่าคณะกรรมการพัฒนาปฏิรูปแห่งชาติมณฑลไห่หนานได้ประกาศเตรียมเปิดเขตการค้าเสรีไห่หนาน (Hainan Free Trade port) อย่างเป็นทางการในปี 2568 ซึ่งหมายความว่าการนำเข้าและส่งออกของสินค้าจะดำเนินการผ่านศุลกากรเกาะไห่หนาน และการเดินทางเข้าสู่เกาะไห่หนานของนักท่องเที่ยวจะต้องผ่านการอนุญาตจากตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เช่นเดียวกับการไปเที่ยวต่างประเทศ

 

 

 

โดยการประกาศครั้งนี้ เป็นการกระตุ้นให้ผู้ประกอบการ หน่วยงาน และประชาชนในพื้นที่เตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดเขตการค้าเสรีตามแผนพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ เช่น การจัดระบบการนำเข้าและส่งออกการวางโครงสร้างการบริการพื้นฐานของท่าเรือ การวางแผนและออกแบบระบบศุลกากรที่มีประสิทธิภาพ และวางรากฐานด้านการจัดการด้านอื่น ๆ อย่างครอบคลุมสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างมณฑลไห่หนาน ประชาชนในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าจะสามารถเปิดเขตการค้าเสรีไห่หนานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด อีกทั้งยังเพื่อปรับปรุงข้อด้อยต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมเปิดเขตการค้าเสรีไห่หนานในปี 2568

 

 

 

สำหรับผู้ประกอบการไทย ให้เตรียมความพร้อมในการส่งออกสินค้าและบริการ ไม่ว่าจะเป็นศึกษากฎระเบียบการนำเข้า negative list ความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่ เนื่องจากเกาะไห่หนานถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวฤดูร้อนที่สำคัญของประเทศจีน ทำให้มีโอกาสการทำธุรกิจด้านการบริการต่าง ๆ ที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่ หรือชาวจีนที่เข้ามาท่องเที่ยวในเกาะไห่หนาน โดยเฉพาะร้านค้าปลอดภาษี ที่จะเป็นช่องทางการกระจายสินค้าที่สำคัญอีกช่องทางหนึ่ง แต่การค้าในเกาะไห่หนานจะมีอัตราการแข่งขันสูงขึ้นในอนาคตอย่างแน่นอน ดังนั้นผู้ประกอบการต้องพัฒนาและยกระดับคุณภาพของสินค้าให้โดดเด่นเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้ดีขึ้น

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube