fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“จุรินทร์” ยอมรับอาหารสัตว์ขึ้นทำราคาไข่ขยับ

Featured Image
รัฐมนตรีฯพาณิชย์ ยอมรับอาหารสัตว์ขึ้นทำราคาไข่ขยับ แต่ได้สั่งกรมการค้าภายในทบทวนดูการปรับสอดคล้องต้นทุนหรือไม่ ต้องทำให้สมดุลทุกฝ่ายอยู่ได้

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ยอมรับอาหารสัตว์ วัตถุดิบอาหารสัตว์ บางส่วนเกิดปัญหา โดยเฉพาะกากถั่วเหลืองที่นำเข้าจากสหรัฐฯ เกิดภัยแล้งในสหรัฐฯทำให้ปริมาณกากถั่วเหลืองลดลง ราคาจึงพุ่งสูงขึ้น โดยมีการเรียกร้องให้ปรับภาษี ซึ่งในส่วนนี้เป็นหน้าที่ของกระทรวงการคลัง พิจารณาถึงความเหมาะสม ว่าหากปรับภาษีนำเข้าจะกระทบกับเกษตรกรไทยหรือไม่อย่างไร

และสำหรับต้นทุนอาหารสัตว์ในประเทศราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงขึ้นถือเป็นความสำเร็จอีกด้านหนึ่งของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯและรัฐบาล ข้าวโพด โดยราคาอยู่ที่ 10-11 บาท/กก. ซึ่งเกษตรกรได้ประโยชน์แต่ก็เป็นต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ทำให้ต้นทุนเนื้อสัตว์อาจสูงขึ้น ดังนั้นต้องแก้ปัญหาทั้งสองด้าน ทำให้สมดุลอยู่ได้ทั้งสองฝ่าย

ในขณะที่ราคาไข่ไก่นั้น จากการติดตามสถานการณ์ พบว่า ต้นทุนของผู้เลี้ยงเพิ่มสูงขึ้นจริงทำให้ทางสมาคมผู้เลี้ยง ประกาศปรับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเพิ่มขึ้น แต่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในไปเจรจาและดูข้อเท็จจริง ว่าต้นทุนการผลิตสูงขึ้นระดับใดและการปรับราคานั้นต้องรอมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (Egg Board) พิจารณาราคาหน้าฟาร์มและราคาปลีกให้เหมาะสม เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่ได้ทั้งเกษตรกร ผู้บริโภค ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะพิจารณาด้วยความเป็นธรรม และประกาศราคาโดยเร็วที่สุด

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube