fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์” เผยส่งออกม.ค.โต 8%ทั้งปี 4%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย ส่งออกม.ค.โต 8%ทั้งปี 4% ขณะสงครามรัสเซียยูเครนยังไม่กระทบโดยตรง จับตาปัญหาต่อเนื่องหากพลังงานพุ่ง

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงสถิติการส่งออกของประเทศในช่วงเดือนมกราคม 2565 พบว่า การส่งออกยังคงขยายตัวได้ร้อยละ 8 หรือคิดเป็นมูลค่า 21,258.6 ล้านเหรียญสหรัฐ

 

โดยตลาดการส่งออกที่ยังคงขยายตัวได้ดี 10 อันดับแรก อาทิ ตลาดอินเดีย รัสเซีย ขยายตัวร้อยละ 31.9 สหราชอาณาจักร ขยายตัวร้อยละ 29.7 เกาหลีใต้ ขยายตัวร้อยละ 26.8 สหรัฐฯ ขยายตัวร้อยละ 24.1 อาเซียน ขยายตัวร้อยละ 13.2 จีน ขยายตัวร้อยละ 6.8 โดยในเดือนมกราคมนี้ประเทศไทยได้มีการปรับระบบพิกัดศุลกากรใหม่ ทำให้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าสินค้าใดส่งออกได้ในปริมาณเท่าไหร่

 

จากการทำงานร่วมกัน ระหว่างภาครัฐและเอกชน การผลิตสินค้าทั่วโลกที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น และการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ที่เริ่มดีขึ้น เนื่องจากทางสหรัฐได้มีการขยายระยะเวลาการทำงานทำให้ตู้ที่ตกค้างลดลง ซึ่งจะดีต่อการส่งออกของประเทศในภาพรวม คาดว่าในปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 4

 

และสำหรับสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน การเจรจายังไม่ได้ข้อสรุปเป็นที่ยุติ ทำให้ต้องมีการจับตาสถานการณ์ความขัดแย้งอย่างใกล้ชิด โดยเวลานี้ยังไม่มีผลกระทบทางตรง ต่อการส่งออกของไทยไปรัสเซียและยูเครนแต่ต้องจับตาผลกระทบทางอ้อมอย่างใกล้ชิดเนื่องจาก

 

หากสถานการณ์รุนแรงจะมีผลต่อราคาพลังงานซึ่งมีผลเกี่ยวเนื่องต่อต้นทุนการผลิตสินค้าหลายรายการของไทย โดยเฉพาะการนำเข้า สินค้าวัตถุดิบมาผลิต ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก กระป๋อง สินค้าวัตถุดิบสำหรับอาหารสัตว์

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube