fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”เคาะเป้าส่งออกซาอุฯปี65โต6.2%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าส่งออกซาอุฯ ปี 65 โต 6.2% หลังหารือเอกชนแล้ว พร้อมดันสินค้าเกษตร,อุตสาหกรรม,บริการผ่าน 5 มาตรการ

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนด้านการพาณิชย์ หรือ กรอ.พาณิชย์นัดพิเศษเพื่อพิจารณาฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบีย หลังจากมีการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันแล้วเชื่อว่าจะทำให้การค้าระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบียสามารถ ขยายตัวเพิ่มมากขึ้นได้โดยในปี2564 ไทยส่งออกไปซาอุดิอาระเบียคิดเป็นมูลค่า 51,000 ล้านบาท ในขณะที่การนำเข้า คิดเป็นมูลค่ากว่า 180,000 ล้านบาท โดยสินค้านำเข้าส่วนใหญ่เป็นน้ำมันเชื้อเพลิงส่งผลทำให้ไทยขาดดุลการค้าซาอุดิอาระเบีย แต่หลังจากมีการฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้าแล้ว เชื่อว่าจะทำให้การค้าระหว่างไทยกับซาอุดิอารเบียขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

 

โดยกระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้าหมายการส่งออกในปีนี้ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 6.2 ในสินค้า 3 หมวดสำคัญ ประกอบด้วย สินค้าเกษตรประเภท ข้าว ไก่สด อาหารฮาลาล ปลา อาหารปรุงแต่งจากธัญพืช โดยข้าวซาอุดิอาระเบียนำเข้าทั้งหมด คิดเป็นปริมาณปีละ 1.2-1.6 ล้านตัน แต่ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากอินเดีย ร้อยละ 80 สินค้าอุตสาหกรรม ประเภทรถยนต์และอุปกรณ์ส่วนควบ ยางรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า อัญมณีและเครื่องประดับ และสินค้าบริการ ประเภทการแพทย์ สถานพยาบาล โรงแรมและการท่องเที่ยวโดยเป้าหมายทั้งหมดจะมีการกำหนดเป็น 5 มาตรการ เพื่อให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ประกอบด้วย 1) กระทรวงพาณิชย์จะมีการจับมือร่วมกับกระทรวงการต่างประเทศจัดตั้งคณะกรรมาธิการร่วมทางการค้า หรือ JTC ระหว่างไทยกับซาอุดิอาระเบียขึ้น เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการก่อนที่จะเดินหน้าสู่การเจรจาจัดทำ FTA ระหว่างกันในอนาคต

 

2) การจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนการเดินทางเยือนเพื่อเจรจาการค้าอย่างเป็นทางการ 3) มอบหมายให้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดกิจกรรมส่งเสริมการค้าสินค้าและบริการในทุกรูปแบบ เช่น การจัด exhibition การจับคู่เจรจาธุรกิจ 4) ให้กระทรวงพาณิชย์ เป็นเจ้าภาพในการจัดสัมมนาให้ข้อมูลความรู้ความเข้าใจ ในตลาดซาอุดิอาระเบียกับผู้ประกอบการโดยเฉพาะ SMEs ซึ่งจะมีส่วนในการเพิ่มตัวเลขการส่งออกของประเทศได้ และ 5) ให้กระทรวงพาณิชย์จัดทำระบบข้อมูลตลาดเชิงลึก โดยเฉพาะด้านกฎระเบียบทางการค้าที่มีความซับซ้อน ให้เอกชนสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการขยายการส่งออกได้

 

 

 

โดยความคืบหน้าของการเจรจาและการประสานงานในตลาดซาอุดิอาระเบียนั้น สั่งการให้บรรจุเป็นวาระในการติดตามความคืบหน้าในการประชุม กรอ.พาณิชย์ครั้งต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube