fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.จัด”จับคู่กู้เงิน ลุยตลาด RCEP”

Featured Image
พาณิชย์ หนุน ผู้ประกอบการไทย “จับคู่กู้เงิน ลุยตลาด RCEP” หลังมีผลบังคับใช้แล้วตั้งแต่ วันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า การผลักดันภาคการส่งออก โดยใช้ประโยชน์จากข้อตกลงเขตการค้าเสรี หรือ FTA โดยเฉพาะความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค หรือ ความตกลง RCEP ซึ่งเป็น FTAที่ใหญ่ที่สุดในโลกที่เพิ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ จึงได้เดินหน้าโครงการ “จับคู่กู้เงิน ลุยตลาด RCEP” ต่อเนื่องในระยะที่ 3 ดึงสถาบันการเงิน ปล่อยกู้ให้เอสเอ็มอี หรือ วิสาหกิจชุมชน ในการผลักดันสินค้าส่งออก ไปยังตลาดต่างประเทศ

 

 

 

 

โดยธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ เอ็กซ์ซิมแบงค์ เตรียมวงเงินสินเชื่อ รวม 3,000 ล้านบาท มาปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไมโครเอสเอ็มอี รวมไปถึงวิสาหกิจชุมชนทั่วประเทศ วงเงินสูงสุดรายละไม่เกิน 50 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ยพิเศษ แค่ร้อยละ 2.75 ต่อปีในปีแรก จากอัตราดอกเบี้ยปกติในตลาด ประมาณร้อยละ 5.75 และที่สำคัญ ได้รับการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ ภายใน 7 วันทำการ เพื่อสนับสนุนให้ผู้ประกอบการ ที่สนใจจะส่งออกไปยังตลาดอาเซ็ป ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุน ใช้ในการผลิต แปรรูปและส่งออก นำรายได้เข้าประเทศ และ มีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม หรือ บสย. มาช่วยค้ำประกันสินเชื่อ

 

 

 

 

ทั้งนี้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยังย้ำด้วยว่า ไทยเป็นแกนหลักในการผลักดันความตกลง RCEP จนมีผลบังคับใช้มาตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งสมาชิกฯ 15 ประเทศ ได้ตกลงยกเลิกภาษีนำเข้าระหว่างกันเป็น 0 ทั้งหมด 39,366 รายการ ซึ่งมีผลทันที 29,891 รายการ แม้ในระยะแรก จะเริ่มดำเนินการเฉพาะสมาชิก 11 ประเทศก่อน แต่ผู้ประกอบการไทย เริ่มใช้ประโยชน์ส่งออกภายใต้อาร์เซ็ป แล้วเป็นหลัก 100 ล้านบาท ส่วนอีก 4 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และเมียนมา อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการเท่านั้น ซึ่งคาดว่าจะบังคับใช้ได้ครบทั้ง 15 ประเทศภายในเดือนมีนาคมนี้

 

ซึ่ง RCEP ถือเป็นตลาดสำคัญของไทย มีประชากรรวมกันประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรโลก GDP ประมาณ 1 ใน 3 ของ GDP โลก ที่สำคัญการค้าทั้งหมดของไทยที่มีกับโลกเป็นการค้าของไทยกับกลุ่มประเทศ RCEP 14 ประเทศ ถึงกว่าครึ่งหนึ่ง จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทย ที่ควรใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วม โครงการ “จับคู่กู้เงิน ลุยตลาด RCEP” จะดำเนินการในระยะเวลา 1 ปี สามารถติดต่อเอ็กซ์ซิมแบงค์ ทุกสาขา หรือ เข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ RCEP Center ที่กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ หรือ www.dtn.go.th/

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube