fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

จีนปรับลดข้อจำกัดดูดลงทุนจากต่างชาติ

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ เผย จีนปรับลดข้อจำกัดการลงทุนจากต่างประเทศในปี 65 เปิดกว้างมากขึ้น เพื่อรับการลงทุน

 

นายธัชชญาน์พล อภิมนต์เตชบุตร รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง แจ้งว่า คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (National Development and Reform Commission : NDRC) ร่วมกับกระทรวงพาณิชย์จีน (Ministry of Commerce People’s Republic Of China : MOFCOM) ได้เผยแพร่ประกาศมาตรการการบริหารจัดการพิเศษเกี่ยวกับข้อจำกัดและข้อห้ามการลงทุนจากต่างประเทศในจีน ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ เพื่อขยายการลงทุนในสาขาอุตสาหกรรมการผลิตรถยนต์ อุปกรณ์วิทยุและโทรทัศน์ การลงทุนในสาขาที่มีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ และการดึงดูดเงินลงทุนและเทคโนโลยีต่างชาติมาสู่จีนมากขึ้น โดยกำหนดข้อจำกัดและข้อห้ามการลงทุนจากต่างประเทศเป็น 2 ส่วน คือ ข้อกำจัดและข้อห้ามทั่วประเทศจีน เหลือ 31 รายการ ซึ่งปรับลดลงจาก 33 รายการในปี 2563 และ ข้อกำจัดและข้อห้ามในเขตการค้าเสรี(Free Trade Zones) เหลือ 27 รายการ ซึ่งปรับลดลงจาก 30 รายการ

 

โดยข้อปรับเปลี่ยนในอุตสาหกรรมที่สำคัญ อาทิ ด้านการผลิตรถยนต์ ได้ยกเลิกข้อจำกัดเกี่ยวกับอัตราส่วนการถือหุ้นของต่างชาติในการผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคล และข้อจำกัดในการตั้งบริษัทร่วมทุน (Joint Ventures) ไม่เกิน 2 แห่งในจีนเพื่อผลิตรถยนต์ชนิดเดียวกันโดยผู้ลงทุนต่างชาติรายเดียวกัน ด้านการผลิตอุปกรณ์วิทยุและโทรทัศน์ ได้ยกเลิกข้อจำกัดการลงทุนต่างชาติสำหรับการผลิตสิ่งอำนวยความสะดวกและชิ้นส่วนสำคัญที่ใช้ในการรับส่งสัญญาณภาคพื้นดินของโทรทัศน์ผ่านดาวเทียม และการลงทุนที่อยู่นอกเหนือรายการข้อจำกัดและข้อห้ามจะได้รับการจัดการตามหลักการของความสอดคล้องระหว่างการลงทุนในประเทศและต่างประเทศ

 

ทั้งนี้ การยกเลิกข้อจำกัดดังกล่าว ทำให้ในปัจจุบันนักลงทุนต่างชาติสามารถเข้าไปลงทุนใน Free Trade Zones ในอุตสาหกรรมการผลิตได้โดยไม่มีข้อจำกัดและข้อห้าม

 

อย่างไรก็ดี สำหรับการลงทุนที่ยังคงอยู่ในข้อจำกัดและข้อห้าม (Negative List) ซึ่งจีนเห็นว่ามีความสำคัญต่อความมั่นคงของประเทศ ทางจีนได้เปิดช่องทางการระดมทุนโดยอนุญาตให้ผู้ลงทุนต่างประเทศเข้าถือหุ้นได้ แต่จะต้องไม่มีส่วนร่วมในการบริหารธุรกิจ และกรณีการขายหุ้นและจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ จะต้องได้รับการตรวจสอบและอนุมัติจากหน่วยงานผู้มีอำนาจของรัฐ รวมถึงต้องมีอัตราส่วนการถือหุ้นให้เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้องในการบริหารการลงทุนในหลักทรัพย์ในประเทศสำหรับนักลงทุนต่างชาติ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube