fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

“พาณิชย์”รุกนวัตกรรมดิจิทัลดันส่งออกไทย

Featured Image
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผย ไทยเดินหน้าใช้ระบบลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ ช่วยขับเคลื่อนการส่งออกไทยด้วยนวัตกรรมดิจิทัล

 

นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากนโยบายในการนำนวัตกรรมดิจิทัลมาใช้เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าไทยและอำนวยความสะดวกทางการค้า กรมฯ จึงได้ผลักดันการใช้ระบบการลงลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Signature and Seal: ESS) ในการออกหนังสือสำคัญการส่งออก-นำเข้าสินค้าทุกประเภท เพื่อลดขั้นตอน ลดระยะเวลา และลดต้นทุนให้ผู้ประกอบการไทย

 

โดยปัจจุบันได้ใช้ระบบ ESS สำหรับการออกหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้า (C/O) แล้วมากกว่าร้อยละ 93 ของปริมาณการออก C/O ทั้งหมด และตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 จะขยายสู่การให้บริการออกหนังสือสำคัญฯ อีก 4 ประเภท ได้แก่

 

1) หนังสือรับรองการส่งออกเพชรที่ยังไม่ได้เจียระไน

2) หนังสือรับรองแสดงการได้รับสิทธิในการยกเว้นภาษีทั้งหมดหรือบางส่วนที่มีโควตาส่งออกตามความตกลงระหว่างราชอาณาจักรไทยและญี่ปุ่นสำหรับความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ (JTEPA)

3) หนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าตามข้อบังคับขององค์การกาแฟระหว่างประเทศ (แบบ ICO)

4) ใบกำกับปริมาณการนำเข้าสินค้าเหล็กรีดร้อนนำมารีดเย็น

 

โดยระบบ ESS สามารถลดเวลาในการขอรับหนังสือสำคัญฯ ให้เหลือเพียงไม่เกิน 10 นาที/ฉบับ เนื่องจากเป็นระบบที่ผู้ประกอบการสามารถยื่นคำขอผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมฯ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้เจ้าหน้าที่กรมฯ พิจารณาอนุมัติคำขอในระบบ หลังจากนั้นระบบ ESS จะนำลายมือชื่อและตราประทับอิเล็กทรอนิกส์ของเจ้าหน้าที่มาพิมพ์บนหนังสือสำคัญฯ โดยอัตโนมัติ แทนการลงลายมือชื่อและประทับตราแบบสด ซึ่งช่วยให้ผู้ประกอบการได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น รวมทั้งช่วยยังลดโอกาสในการแพร่เชื้อโควิด-19 ตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม

 

โดยในปี 2564 กรมฯ ออกหนังสือสำคัญฯ ทั้ง 4 ประเภท ที่จะนำเข้าระบบ ESS นั้น คิดเป็นมูลค่าการส่งออกรวม 3,639.73 ล้านบาท ดังนั้น การลดขั้นตอนและระยะเวลาการให้บริการของกรมฯ จะเป็นการช่วยเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยอย่างเป็นวงกว้าง และช่วยลดต้นทุนทางการค้าจากบริการที่รวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ในอนาคตกรมฯ จะเดินหน้าผลักดันการใช้ระบบ ESS สำหรับการออกหนังสือสำคัญฯ ทุกประเภท เพื่อเตรียมการสำหรับการให้บริการแบบ No Visit อย่างเต็มรูปแบบ โดยการให้ผู้ประกอบการสามารถพิมพ์หนังสือสำคัญฯ ได้จากสำนักงานของตนเอง

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube