fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พณ.ตั้งเป้าส่งออกผ่านชายแดนปีนี้โต5-7%

Featured Image
กระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าการส่งออกผ่านชายแดนปีนี้โต 5-7% มูลค่าทะลุ 1.1 ลลบ. หลังปี64 ส่งออกได้ 1 ลลบ.โต 34.6%

 

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รายงานสถานการณ์ส่งออก ผ่านการค้าชายแดน และการค้าผ่านแดนของไทย ในเดือนธันวาคม 2564 มีมูลค่า 83,517 ล้านบาท ขยายตัวที่ร้อยละ 12.3 ทำให้ภาพรวมทั้งปี 2564 มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 1.7 ล้านล้านบาท เป็นการส่งออก มากกว่า 1 ล้านล้านบาท ขยายตัวถึง ร้อยละ 34.60 สูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ร้อยละ 6

 

 

โดยการค้าขยายตัวในทุกตลาด แบ่ง การค้าชายแดนกับ 4 ประเทศ ไทย ส่งออกรวมมูลค่ากว่า 5.7 แสนล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 27.25 โดยมีมูลค่าการส่งออกไปยัง สปป. ลาว มากที่สุด กว่า 4.1 แสนล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 39.31 รองลงมาเป็น มาเลเซีย กว่า 3.4 แสนล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 42.62 กัมพูชา มีมูลค่าส่งออกกว่า 1.4 แสนล้านบาท ขยายตัว ร้อยละ 16.63 และการส่งออกไปยังเมียนมา มูลค่า 1.2 แสนล้านบาท แต่ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 109.24ส่วนการส่งออกผ่านแดน ไปยัง 3 ประเทศ รวมทั้งปี 2564 มีมูลค่าการค้ารวม 461,327 ล้านบาท ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 44.94 โดยการส่งออกไป จีน มีมูลค่ามากที่สุด กว่า 1.4 แสนล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 59.71 รองลงมาเป็นการส่งออกไปสิงคโปร์ มูลค่ากว่า 5.3 หมื่นล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 51.49 และส่งออกไป เวียดนาม มีมูลค่ากว่า 4.6 หมื่นล้านบาท ขยายตัวร้อยละ 5.03

 

สำหรับในปี 2565 ตั้งเป้า ตัวเลขการส่งออกผ่านการค้าชายแดนและผ่านแดน ไว้ที่ร้อยละ 5-7 คาดว่า จะทำมูลค่าเฉพาะส่งออกได้ 1.08-1.1 ล้านล้านบาท จากเศรษฐกิจโลกและประเทศเพื่อนบ้านยังมีโอกาสเติบโตอย่างต่อเนื่อง เงินบาทยังอ่อนค่า ทำให้การแข่งขันของผู้ประกอบการไทยดีขึ้น รวมทั้งการเร่งรัดเปิดด่านชายแดน จากทั้งหมด 97 ด่าน ที่เปิดได้แล้ว 48 ด่าน ในตั้งเป้าจะเร่งรัดเปิดเพิ่มอีก 12 ด่าน และน่าจะใช้ได้ประโยชน์จากเส้นทางรถไฟ ลาว-จีน ได้มากขึ้น แต่ยังต้องติดตามปัจจัยเสี่ยงจากโควิดโอมิครอน ที่จะกระทบกับการเปิด-ปิดด่าน และสถานการณ์การเมืองเศรษฐกิจในเมียนมาที่อาจมีผลกระทบต่อตัวเลขการส่งออกสินค้าชายแดนได้

ส่วนการใช้ประโยชน์จากทางรถไฟสายลาว-จีน นายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ บอกว่า จนขณะนี้ การให้บริการขนส่งสินค้า ยังไม่พร้อมรองรับผลไม้จากไทย แต่ขณะนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งมีทูตพาณิชย์ และกรมการค้าต่างประเทศ อยู่ระหว่างเตรียมการเร่งรัดกันอยู่ คาดว่า พ.ค. – มิ.ย. ปีนี้ ด่านที่จะตรวจรับสินค้าผลไม้จากทุกประเทศทางรถไฟ น่าจะสามารถดำเนินการได้ และจะเป็นแนวโน้มที่ดีที่เราจะสามารถส่งออกผลไม้ไปได้

 

ด้านนายภูสิต รัตนกุล เสรีเรืองฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ บอกว่า ตอนนี้ผลไม้ยังส่งออกไปทางรถไฟไม่ได้ มีเฉพาะสินค้าอื่น เช่น ยางพารา มันสำปะหลังและสินแร่ธรรมชาติ แต่ล่าสุด กรมพาณิชย์มณฑลยูนนาน กำลังยื่นขออนุญาตให้ด่านรถไฟโม่ฮาน เป็นด่านเฉพาะเพื่อการนำเข้าสินค้า 4 ประเภท ได้แก่ ผลไม้สด เนื้อสัตว์ อาหารทะเลแช่เย็น และธัญพืช ซึ่งต้องทำเรื่องผ่านจากทางยูนนาน ไปสำนักงานศุลกากรประเทศจีน ซึ่งคาดหวังว่า ด่านรถไฟโม่ฮาน จะเปิดรับสินค้า 4 ประเภทได้เร็วที่สุดเดือนมิถุนายน และกำลังสร้างสิ่งอำนวยความสะดวก เพื่อรองรับสินค้า

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube