fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ขนส่งฯคุมเข้มความปลอดภัยปชช.เดินทางช่วงตรุษจีน

Featured Image
กรมขนส่งฯ คุมเข้มความปลอดภัยการเดินทางประชาชน ช่วงเทศกาลตรุษจีน กำชับรถต้องมีสภาพมั่งคงแข็งแรง ปฏิบัติตามกฎหมาย และมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

 

 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาลตรุษจีนซึ่งเป็นช่วงที่ชาวไทยเชื้อสายจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยวหรือไหว้เทพเจ้าตามสถานที่ต่างๆ ทำให้เส้นทางการจราจรหนาแน่นและมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ดังนั้น กรมการขนส่งทางบกจึงได้เตรียมพร้อมมาตรการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทางให้แก่ประชาชน

 

 

 

ในช่วงเทศกาลตรุษจีน โดยกำชับสำนักงานขนส่งทุกจังหวัดตรวจสอบความพร้อมสถานประกอบการของผู้ประกอบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะให้เข้มงวดตรวจสภาพความพร้อมของรถโดยสารและพนักงานขับรถตามที่กรมการขนส่งทางบกกำหนด ตัวรถต้องมีสภาพมั่นคงแข็งแรง อุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัย ได้แก่ เข็มขัดนิรภัย ประตูฉุกเฉิน ถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกต้องอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานตลอดเวลา ติดตั้ง GPS Tracking เพื่อใช้ติดตามการใช้ความเร็วรถต้องผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีถูกต้องตามระยะเวลากำหนดโดยผู้ประกอบการขนส่งจะต้องจัดเตรียมรถโดยสารประจำทางและรถโดยสารไม่ประจำทางให้เพียงพอกับความต้องการของประชาชนในการเดินทางทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับกำกับดูแลพนักงานขับรถให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรับผิดชอบอย่างปลอดภัยมีใบอนุญาตขับรถถูกต้องตรงตามประเภทของรถ ไม่เสพสารเสพติดหรือดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ขับรถด้วยความระมัดระวัง ไม่ประมาท และปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดหากตรวจพบสภาพรถหรือพนักงานขับรถมีข้อบกพร่องที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงให้ดำเนินการจัดหารถคันใหม่และพนักงานขับรถที่มีความพร้อมปฏิบัติหน้าที่แทนทันที เพื่อไม่ให้กระทบต่อการเดินทางของประชาชน นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการเฝ้าระวังและติดตามการใช้ความเร็วรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถระบบ GPS ต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

 

เพื่อป้องกันการใช้ความเร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดหรือป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุและจัดเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน ทางสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

สำหรับประชาชนที่ใช้บริการรถยนต์เช่าเหมา (ป้ายเหลือง) ก่อนเดินทางควรวางแผนและศึกษาเส้นทางล่วงหน้าเลือกใช้บริการผู้ประกอบการขนส่งที่ได้มาตรฐาน รถจดทะเบียนถูกต้องมีการจัดทำประกันภัยตามที่กฎหมายกำหนด รถต้องผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีถูกต้องตามระยะเวลากำหนด ตัวรถต้องมีสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งาน มีอุปกรณ์ส่วนควบเพื่อความปลอดภัย ติดตั้ง GPS Tracking ส่วนพนักงานขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้อง ก่อนเดินทางต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เสพสารเสพติด แอลกอฮอล์ในลมหายใจต้องเป็น 0 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ผู้โดยสารต้องคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทางและปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขเพื่อป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

 

ทั้งพนักงานขับรถ พนักงานบริการ และผู้โดยสาร ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดการเดินทาง ผู้ประกอบการต้องคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จัดเตรียมเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ให้บริการ งดให้บริการอาหารบนรถ ระบายอากาศภายในรถระหว่างการเดินทาง และทำความสะอาดห้องน้ำ พื้นผิวและอุปกรณ์ที่มีการใช้งานร่วมกันด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อหรือแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ กรณีรถปรับอากาศระยะไกล ผู้ประกอบการควรมีการตรวจคัดกรองการติดเชื้อพนักงานขับรถ และพนักงานบริการด้วยชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชนที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวควรตรวจเช็กสภาพรถก่อนเดินทาง ขับรถด้วยความไม่ประมาท ดื่มไม่ขับ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางและลดความเสี่ยง ในการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลตรุษจีน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube