fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนหนุนรัฐกู้เพิ่ม1ล้านล้านลุยเยียวยาฟื้นฟูศก.

Featured Image
เอกชน เชื่อ รบ.ขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็น 70% ต่อ GDP ไม่กระทบเสถียรภาพทางการคลัง แนะรัฐกู้เพิ่ม 1 ล้านล้านบาท รองรับเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า การขยายเพดานหนี้สาธารณะเป็นร้อยละ 70 ต่อ GDP เป็นหนึ่งในข้อเสนอของภาคเอกชน เพื่อให้ภาครัฐมีช่องว่างที่จะกู้เงินได้อีก 1 ล้านล้านบาท มาชดเชยผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤตโควิด-19 รวมทั้งเตรียมพร้อมสำหรับการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะต่อไป

โดยมองว่า ในช่วงไตรมาสที่ 4 ภาครัฐจำเป็นต้องอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบ 5 แสนล้านบาท และในไตรมาสที่ 1 ปีหน้าอีก 5 แสนล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการต่างๆ โดยที่ผ่านมา หอการค้าไทย เคยเสนอให้เพิ่มวงเงินโครงการคนละครึ่ง อีกคนละ 3,000 บาท ซึ่งจะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้นเป็น 1.8 แสนหมื่นล้านบาท รวมทั้งกระตุ้นการท่องเที่ยวผ่านโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส3 และทัวร์เที่ยวไทย

เชื่อว่าการขยายเพดานหนี้สาธารณะจะไม่กระทบกับเสถียรภาพการคลังในระยะยาว และหากเศรษฐกิจฟื้นตัวได้ดีขึ้น ภาครัฐก็ยังเก็บภาษีเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งเอกชนยินดีจ่าย แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือ รัฐต้องใช้เงินให้ตรงจุด โปร่งใส และเยียวยาช่วยเหลือภาคเศรษฐกิจและประชาชนที่เดือดร้อนจริง

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube