fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

เอกชนทวงวัคซีนฉีดภาคผลิตก่อนส่งออกพลาดเป้า

Featured Image
เอกชน ทวงวัคซีนรัฐบาลฉีดภาคการผลิต ก่อนส่งออกพลาดเป้า ฉุด เศรษฐกิจ หลังแรงงานติดโควิด-19

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า ภาคเอกชนมีความเป็นห่วงแรงงานจากภาคการผลิตที่ติดเชื้อ โควิด-19 อาจส่งผลกระทบกับการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกได้ รัฐบาลต้องแก้ไขปัญหาส่วนนี้โดยด่วน ด้วยการเร่งฉีดวัคซีนให้กับแรงงานในสถานประกอบการให้เร็วที่สุด หากทำได้การส่งออกในปีนี้ เชื่อว่าจะยังคงขยายตัวได้ร้อยละ 8-10 แต่การจัดหาวัคซีนตามสัญญา 10 ล้านโดสต่อเดือนของรัฐบาลนั้น หากทำไม่ได้จะเป็นปัญหาใหญ่ รัฐบาลจะต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน

และจากการประกาศล็อกดาวน์เพิ่มเติม 3 จังหวัด คือ จังหวัดฉะเชิงเทรา ชลบุรี และพระนครศรีอยุธยา เป็นจังหวัดที่มีภาคการผลิตสูง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการผลิตเพื่อการส่งออก จึงควรมีมาตรการเชิงรุกในการตรวจคัดแยกและจัดสรรวัคซีนให้ภาคการผลิตโดยเร็วที่สุดเพื่อไม่ให้ห่วงโซ่การผลิตหยุดชะงัก

ทั้งนี้ จากการประเมินความเสียหายเบื้องต้นจากการ ล็อกดาวน์ครั้งนี้ คาดว่าจะเป็นวันละ 3,000-4,000 ล้านบาท และเพื่อให้การล็อกดาวน์มีประสิทธิภาพมากขึ้น ภาครัฐจะต้องมีมาตรการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายและเสริมรายได้ในช่วงนี้ โดยเงินกู้ 5 แสนล้านที่เตรียมไว้ ต้องเร่งนำออกมาใช้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube