fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

ผู้ส่งออกข้าว ชี้ บาทอ่อนไร้ประโยชน์

Featured Image
ผู้ส่งออกข้าว ชี้ บาทอ่อนไม่มีประโยชน์ ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลน, ค่าระวางเรือสูง ดันราคาแพง มียกเลิกออร์เดอร์แล้ว ห่วงผลผลิตล้นตลาด

ร.ต.ท.เจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยสำนักข่าวไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า สถานการณ์ค่าเงินบาทที่อ่อนค่าอยู่ในเวลานี้ ไม่ได้มีผล ต่อการส่งออกข้าวมากนัก เนื่องจากผู้ส่งออกยังคงเผชิญกับปัญหาในเรื่องของการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และการปรับค่าระวางเรือ หรือ ค่าเฟรท ที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เมื่อรวมกับราคาสินค้าแล้ว สูงกว่าราคาที่ผลิตได้ในประเทศมาก โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิที่มีการส่งออกไปยังตลาดสหรัฐฯ ผู้นำเข้ามีการยกเลิกคำสั่งซื้อเดิมที่ยังไม่สามารถส่งมอบได้ เพราะติดปัญหาการขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ และพิจารณาสั่งออเดอร์ใหม่ซึ่งมีราคาถูกกว่า เนื่องจากผลผลิตข้าวในประเทศไทยเวลานี้เริ่มล้นตลาด ประกอบกับผู้บริโภคในสหรัฐบางส่วนหันไปบริโภคข้าวภายในประเทศซึ่งมีราคาถูกกว่า

โดยทางผู้ส่งออก มองว่า การผลิตข้าวฤดูใหม่จะยิ่งประสบปัญหามากขึ้น เนื่องจาก ปริมาณข้าวที่คาดว่าจะมีมากขึ้น เพราะเกิดจากแรงงานที่ตกงานเวลานี้ กลับเข้าสู่ภาคเกษตรและหันไปปลูกข้าวจนมีผลผลิตมากเกินความต้องการ ทั้งในตลาดต่างประเทศและตลาดภายในประเทศ โดยเฉพาะตลาดภายในประเทศนั้นข้าวเกรดพรีเมี่ยมความต้องการบริโภคภายในประเทศหายไปเกือบทั้งหมด หลังจากประเทศไทยไม่มีนักท่องเที่ยวจำนวน 40 ล้านคนต่อปี และกำลังซื้อของประชาชนในประเทศลดลง ตามภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube