fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

สนค.ชี้Q1ช้อปออนไลน์พุ่ง75,000ลบ./เดือน

Featured Image
สนค. เผย ยอดค้าออนไลน์ไตรมาส 1 พุ่ง 75,000 ล้านบาท/เดือน โต 45.05% ซื้อมือถือและอุปกรณ์มากที่สุด สอดคล้องสถานการณ์ช่วงโควิด งดออกนอกบ้าน

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า หรือ สนค. กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สนค. ได้สำรวจพฤติกรรมการซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้บริโภคในช่วงไตรมาสแรกของปี 2564 ใน 13 กลุ่มสินค้า พบว่า มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงถึง 75,000 ล้านบาท/เดือน เพิ่มขึ้นร้อยละ 45.05 สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ทำให้หันมาซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น โดยสินค้าทั้ง 13 กลุ่ม พบว่า กลุ่มเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับ เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมซื้อออนไลน์สูงสุด รองลงมา คือ อาหารและเครื่องดื่ม , สินค้าสุขภาพ เครื่องสำอาง ของใช้ส่วนบุคคล , ของใช้ในบ้าน สำนักงาน , เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ทั้งนี้ โทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์มือถือ เป็นสินค้าที่มีสัดส่วนใช้จ่ายออนไลน์สูงสุด และช่วงอายุของผู้ซื้อสินค้าออนไลน์มากที่สุดอยู่ในช่วงอายุ 20-29 ปี รองลงมา คือ อายุน้อยกว่า 20 ปี ซึ่งสอดคล้องกับลักษณะพฤติกรรมของคนใน Generation Y และ Generation Z ที่เติบโตมาพร้อมกับเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามากขึ้น ส่งผลให้สามารถเรียนรู้ และปรับตัวกับความเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม หากจำแนกตามภูมิภาค พบว่า กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีการใช้จ่ายผ่านออนไลน์มากที่สุด รองลงมาคือ ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ตามลำดับ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube