fbpx
Home
|
อาชญากรรม

สอบปากคำ โยงกากแคดเมียม เตรียมส่งออกไปลาว

Featured Image

 

 

 

 

เจษฎา บริษัท เจ แอนด์ บีฯ เข้าให้ปากคำ ตำรวจบก.ปทส. ยัน รับซื้อกากแคดเมียม เตรียมส่งออก ประเทศลาว

 

 

 

 

วันนี้ (18 มี.ค 67) เวลา 10.00 น. ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) นายเจษฎา กรรมการ บริษัท เจ แอนด์ บีฯ เข้ามาให้ปากคำกับ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ผบก.ปทส.) และพนักงานสอบสวน ที่ บก.ปทส. กรณี พบ กากแคดเมียม ซุกเพิ่มกว่า 3,378 ตันที่บริษัท เจ แอนด์ บีฯ จังหวัดสมุทรสาคร หลังปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมลงพื้นที่ตรวจสอบ เผยโรงงานแห่งนี้มีกากแคดเมียมซุกซ่อนกว่า 6,378 ตัน

 

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำ นายเจษฎา เผยว่า กากแคดเมียมมีสัญญาเป็นสัญญาซื้อขาย ระหว่าง เบาด์ แอน บียอนด์ และบริษัทเขา ซึ่งในรายละเอียด ระบุว่าขายตามลำดับ กิโลกรัมล่ะ 1 บาท 25 สตางค์ ซึ่งในสัญญาระบุว่า เบาด์ แอน บียอนด์ เป็นผู้ก่อกำเนิดและเป็นผู้ขาย ส่วนบริษัท เจ แอนด์ บีฯ เป็นผู้ซื้อ และเป็นผู้รับกำจัด แต่ในสัญญา ระบุว่า เป็นการซื้อขายกากแคดเมียม กากสังกะสี ต้องตรวจสอบอีกทีว่าเป็นการซื้อขายหรือเป็นการกำจัด

 

ซึ่งทางบริษัท จะส่งออกกากแคดเมียม ไปที่ลาว เพื่อที่จะขายต่อ จะมีคนจีนรอรับซื้อ เนื่องจากสามารถแยก กากแคดเมียม สังกะสี หรือ ทองแดง เขาพยายาม อนุสัญญาบาเซล ขออนุญาตจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งเกิดเหตุก่อน เลยไม่สามารถ ทำอนุสัญญาบาเซล และยังไม่ได้ส่งกากแคดเมียม ไปที่ลาว และสาเหตุที่ต้องส่งไปที่ลาวเนื่องจาก มีการ ทำอนุสัญญาบาเซล มีอุปกรณ์ เครืองมือ เครื่องจักร ในการกำจัด ที่ซื้อมา จากประเทศอังกฤษ

 

ซึ่งนาย เจษฎา จะเป็นคนจัดการทั้งหมด ทั้งเช่าโรงงานโกดังจัดเก็บ ที่กระทุ่มแบน ทั้งนี้อยู่ที่การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ จังหวัดสมุทรสาคร เครื่องจักร จะใช้ได้หรือไม่ แต่มีใบอนุญาต ในการขนย้ายกากแคดเมียม ซึ่งเป็นขั้นตอนที่สามารถดำเนินการได้ และต้องตรวจสอบเชิงลึกว่ามีใครเกี่ยวข้องหรือเปล่า และทางบริษัททำตามกฏหมายทุกขั้นตอนแต่เพียงว่าต้องดูจุดประสงค์ว่าต้องการอะไรกันแน่ และการขนย้าย ขออนุญาตทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งกรมโรงงานอุตสาหกรรมเป็นคนออกใบอนุญาต

 

ส่วนการขายก่อนหน้านี้ เป็นการติดต่อซื้อขายกับ นายจาง เพียงคนเดียว จำนวน 5,000 ตัน จากนั้น นายจาง นำไปขายต่อให้ นายหลิว ที่ จ.ชลบุรี ทั้งนี้ นายจาง จะส่งออกไป สปป.ลาว ด้วยหรือไม่นั้น พล.ต.ต.วัชรินทร์ กล่าวว่า นายจาง เป็นอีกชุดหนึ่ง พยายามไม่ให้ นายเจษฎา ทราบว่าจะนำไปขายให้ใคร เกรงว่าจะมีการขายตัดหน้ากันเอง โดย นายเจษฎา รับซื้อกากแคดเมียมจาก บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ในราคากิโลกรัมละ 1.25 บาท แต่นำไปขายต่อ นายจาง กิโลกรัมละ 8.25 บาท

 

ส่วนล็อตที่ นายเจษฎา จะส่งไป สปป.ลาว ยังไม่มีการตกลงราคาแน่ชัด แต่จากการประเมินราคาน่าจะไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8.25 บาท เช่นกัน เป็นการพยายามส่งออกไปหลอมที่ สปป.ลาว เนื่องจากมีอนุสัญญาบาเซลที่สามารถดำเนินการกำจัด หรือหลอมได้ ไม่ขายในประเทศไทยแน่นอน

 

สำหรับการนำไปขายต่อถือว่าผิดวัตถุประสงค์สัญญาจากบริษัทต้นทาง เพราะเป็นใบอนุญาตกำจัดแคดเมียม และอลูมิเนียม แต่กลับนำมาขายต่อ ซึ่งตามปกติไม่สามารถนำมาขายต่อได้

 

พล.ต.ต.วัชรินทร์ เผยอีกว่า กากแคดเมียมที่ถูกนำไปฝากไว้โกดังต่างๆ เนื่องจากพื้นที่จัดเก็บของ บริษัท เจ แอนด์ บี ไม่พอ นายเจษฎา จึงเช่าโกดังที่กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ส่วนโกดังที่ จ.ชลบุรี เป็นของ นายจาง

 

ทั้งนี้ หากมีข้อมูลว่าเจ้าหน้าที่รัฐมีส่วนรู้เห็น บก.ปปป. จะรับไปดำเนินการต่อไป ควบคู่กับคดีอาญา พร้อมยืนยันว่า นายเจษฎา ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคการเมือง เป็นแค่ลูกพี่ลูกน้องกัน ไม่มีส่วนร่วมในการเมือง แยกกันออกมา 10 กว่าปีแล้ว และยังไม่มีข้อมูลว่า นายเจษฎา จ่ายส่วยให้เจ้าหน้าที่รัฐแต่อย่างใด ซึ่งหากตรวจพบว่ามีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงถึงใครบ้างจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ส่วน บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) จะต้องมีส่วนรับผิดชอบในฐานะเป็นผู้ก่อมลพิษ

 

เบื้องต้น ตำรวจจะดำเนินคดีตามที่แจ้งความมาก่อน ยังไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด อยู่ระหว่างสอบสวนขยายผลต่อไป โดยวันนี้ มีการแจ้งข้อหา นายเจษฎาโดยในวันนี้พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหานายเจษฎา ประกอบด้วย 4 คดี คือ ที่ตั้งบริษัท เจแอนด์บี 132 หมู่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของบริษัทใหญ่ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรงงาน

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube