fbpx
Home
|
อาชญากรรม

จำคุก 4 ปี “ทนายอานนท์” โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบัน

Featured Image
ศาลสั่งจำคุก 4 ปี ทนายอานนท์ โพสต์เฟซบุ๊กข้อความหมิ่นสถาบัน พร้อมให้นับโทษต่อจากคดีอื่นที่ศาลมีคำพิพากษาแล้ว

 

 

วันนี้ (17 ม.ค. 67) ที่ห้องพิจารณาคดี 902 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีดูหมิ่นสถาบันหมายเลขดำอ 2804 /64 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายอานนท์ นำภาอายุ 40 ปี อาชีพทนายความ เป็นจำเลยในความผิดดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พศ.2550 มาตรา 14

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564 จำเลยได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ้คของตัวเอง ชื่อ “อานนท์ นำภา” มีผู้ติดตาม227,286 คน โดยมีเนื้อหาดูหมิ่น แสดงความอาฆาตมาดร้าย สถาบัน อันเป็นความผิดตามกฎหมาย เหตุเกิดที่อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด และท้องที่อื่นเกี่ยวพันกัน

วันนี้ ศาลสั่งเบิกตัวจำเลย จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาฟังคำพิพากษา

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยโพสต์ ข้อความในเฟซบุ๊ก ส่วนตัว จำนวน 3 ข้อความ มีเนื้อหาทำให้ประชาชนเข้าใจผิดเกี่ยวกับสถาบันฯ พยานหลักฐานของโจทก์มีน้ำหนักรับฟังได้ว่าจำเลยมีพฤติการณ์ดูหมิ่นทำให้สถาบันเสื่อมเสีย การกระทำของจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14 (1) อนุมาตรา 3 เป็นความผิดกรรมเดียว ต่อกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษมาตรา 112 เป็นบทที่หนักที่สุด พิพากษาจำคุก 4 ปี พร้อมกับให้นับโทษต่อ จากคดีที่ศาลได้มีคำพิพากษาไปก่อนหน้านี้

 

อย่างไรก็ตามวันนี้มีครอบครัวและเพื่อน มาให้กำลังใจ ทนายอานนท์ และร่วมรับฟังคำพิพากษา ด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube