fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ปคบ. ร่วมกับ ปตท. กวาดล้าง แหล่งผลิตน้ำมันหล่อลื่นปลอม

Featured Image
ปคบ. ร่วม บริษัท ปตท. เปิดปฏิบัติการกวาดล้างแหล่งผลิตน้ำมันหล่อลื่นปลอมกว่า 75,000 ลิตร มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท”

 

 

 

 

 

 

วันนี้ ( 27 ธ.ค 66) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. แถลงข่าวกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.2 ปคบ. ร่วม บริษัท ปตท. ตรวจค้นสถานที่ผลิตน้ำมันหล่อลื่นปลอมโดยผิดกฎหมาย ปลอมยี่ห้อ ปตท. และน้ำมันหล่อลื่นไม่มีเลขทะเบียน (ธพ.) ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี, นครสวรรค์, สระบุรี, และนนทบุรี รวม 6 จุด ยึดของกลางกว่า 75,000 ลิตร มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

 

 

 

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ กล่าวว่า เจ้าพนักงานตำรวจ ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่ามีการนำผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น ขนาดบรรจุ 200 ลิตร ภายใต้เครื่องหมายการค้า Ptt Lubricants และเครื่องหมายการค้าอื่นๆ มาขายผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งมีราคาถูกกว่าท้องตลาดทั่วไป ต้องสงสัยว่าเป็นผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นปลอมที่อาจเป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้องเจ้าพนักงานตำรวจชุดสืบสวน โดยการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่น

 

 

 

ภายใต้เครื่องหมายการค้า Ptt Lubricants ชื่อการค้า ไดนามิค พลัส (DYNAMIC PLUS) SAE 15W-40 บรรจุในถังเหล็ก ขนาดบรรจุ 200 ลิตร จำนวน 2 ถัง ในราคาถังละ 12,500 บาท ในเขตพื้นที่ จ.สระบุรี จึงได้นำส่งให้กับ บริษัท ปตท. น้ำมันเครื่องและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) เพื่อตรวจสอบความถูกต้องและตรวจวิเคราะห์คุณภาพน้ำมันหล่อลื่นดังกล่าว ต่อมาบริษัท ปตท. น้ำมันเครื่องและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) แจ้งว่าน้ำมันหล่อลื่นดังกล่าวเป็นน้ำมันหล่อลื่นที่บริษัท ปตท. น้ำมันเครื่องและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ไม่ได้ผลิตขึ้น และมีคุณภาพแตกต่างจากของบริษัทฯ จึงเชื่อว่าเป็นน้ำมันหล่อลื่นปลอม

 

 

จากการสืบสวนขยายผลและสอบปากคำของผู้ต้องหา ทราบว่ามีสถานที่ลักลอบผลิตและสถานที่เก็บเพื่อจำหน่าย จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติจากศาลเข้าตรวจค้นสถานที่ ดังกล่าว

 

 

ผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นดังกล่าวไม่มีเลขทะเบียนน้ำมันหล่อลื่น ธพ ที่ได้รับความเห็นชอบจากกรมธุรกิจพลังงาน ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 รวมตรวจค้นและยึดน้ำมันหล่อลื่นปลอม ในพื้นที่จังหวัดลพบุรี, นครสวรรค์, สระบุรี, และนนทบุรี รวม 6 จุด ยึดของกลางน้ำมันหล่อลื่นปลอมกว่า 75,000 ลิตร ซึ่งส่วนใหญ่เป็นน้ำมันหล่อลื่นปลอมที่ผลิตโดยไม่ได้มาตรฐาน และใช้เครื่องหมายการค้าของบริษัท ปตท. ปลอม มูลค่าความเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

 

 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดร่วมกันปลอมปนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อจำหน่ายหรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีลักษณะหรือคุณภาพแตกต่างจากที่อธิบดีประกาศกำหนด ตาม ม.25 วรรค 1,49,50 แห่ง พ.ร.บ.การค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2543 อัตราโทษ จําคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกิน 3 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ. กล่าวต่อว่า ฝากเตือนภัย การเลือกซื้อสินค้าน้ำมันหล่อลื่นควรตรวจสอบราคาในท้องตลาดก่อน อย่าเลือกซื้อสินค้าที่มีราคาต่ำกว่าท้องตลาด ท่านอาจจะได้สินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือสินค้าปลอม และการตรวจสอบผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นของแท้ เบื้องต้นจะต้องตรวจสอบข้อมูลบนฉลากครบถ้วนชัดเจน

 

 

ทั้งยี่ห้อ เลขทะเบียนน้ำมันหล่อลื่นเครื่องหมาย ธพ และเครื่องหมาย มอก. เบอร์ความหนืด คุณสมบัติต่างๆ วัน/เดือน/ปี ที่ผลิต ตัวอักษรต้องคมชัดเจน และต้องเลือกซื้อกับตัวแทนจำหน่ายที่สามารถตรวจสอบได้ มีสถานที่ตั้งชัดเจน ซึ่งหากผู้บริโภคซื้อผ่านสื่อออนไลน์ อาจะได้สินค้าที่ไม่ได้คุณภาพ เมื่อผู้บริโภคนำไปใช้ก่อให้เกิดความเสียหายกับเครื่องยนต์ของยานพาหนะที่ใช้งาน ซึ่งอาจเป็นอันตรายและไม่ปลอดภัยกับผู้บริโภค

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube