fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ไทย จับมือ ออสเตรเลีย เซ็น MOUปราบเครือข่ายค้ายาข้ามชาติ

Featured Image
ไทย จับมือ ออสเตรเลีย เซ็น MOU สานต่อปฏิบัติการ ลุยปราบเครือข่ายค้ายาข้ามชาติ

 

 

 

วันนี้ ( 25 กรกฎาคม 2566 ) ที่สำนักงาน ป.ป.ส. นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. เป็นประธานในการประชุม ระดับผู้บริหารหน่วยงานภาคีตามโครงการปฏิบัติการเฉพาะกิจร่วม ไทย-ออสเตรเลียว่าด้วยความร่วมมือ ด้านยาเสพติด การฟอกเงิน และอาชญากรรมข้ามชาติ และร่วมลงนามในพิธีลงนาม MOU ขยายกรอบระยะเวลาปฏิบัติการ ลุยปราบเครือข่ายค้ายาข้ามชาติ ร่วมกับ นายปีเตอร์ ไซคอร่า ผู้บังคับการภูมิภาคเอเชีย ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย ประจำภูมิภาคเอเชีย

 

 

นายธนากร คัยนันท์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส.กล่าวว่า ปฏิบัติการนี้ มีการลงนาม ในข้อตกลงครั้งแรกเมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2559 โดยมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงยุติธรรมในขณะนั้นเป็นสักขีพยานในการลงนามมีเป้าหมายในการสร้างความร่วมมือระหว่าง ไทย-ออสเตรเลีย ในการจัดการกับปัญหายาเสพติด โดยเฉพาะเครือข่ายยาเสพติดข้ามชาติ ที่สร้างผลกระทบ ไปทั่วโลก และการกระทำผิดยังเชื่อมโยงไปยังอาชญากรรมข้ามชาติมิติอื่น อาทิเช่น อาชญากรรมทางไซเบอร์ การค้ามนุษย์และอาวุธสงคราม การก่อการร้าย และการฟอกเงิน

 

 

รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวต่อว่า นับตั้งแต่ประเทศไทยร่วมมือกับ AFP ภายใต้ปฏิบัติการเฉพาะกิจ จากจำนวน 20 ปฏิบัติการ เป็นปฏิบัติการที่เสร็จสิ้นแล้ว 6 ปฏิบัติการ อยู่ระหว่าง ดำเนินการ 14 ปฏิบัติการ สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 55 ราย และผู้ต้องหาตามหมายจับจำนวน 13 ราย เราสามารถตรวจยึดยาเสพติดทั้งหมดรวมกันได้กว่า 13 ตัน ยึดทรัพย์ได้กว่า 51 ล้าน บาท

 

 

จากการดำเนินงานภายใต้ปฏิบัติการ ที่มีผลการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ สร้างความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูล การขยายผลจับกุมและยึดทรัพย์ผู้ต้องหาทั้งในไทย ออสเตรเลีย และผู้ต้องหาที่หลบหนีการจับไปกุมไปยังประเทศต่าง ๆ ซึ่งการร่วมมือการดำเนินงานเช่นนี้ของทั้ง 2 ประเทศ ส่งผลให้การปราบปรามอาชญากรรมใน 2 ประเทศมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นทำให้หน่วยงานภาคีทั้ง 5 ได้เห็นชอบ ให้มีการขยายระยะเวลาปฏิบัติการร่วมออกไปอีก 2 ปี ซึ่งในตอนท้าย ผู้แทนหน่วยงานภาคีทั้ง 5 ได้ลงนาม ในเอกสารขยายกรอบระยะเวลาดังกล่าว โดยจะมีผลไปจนถึงวันที่ 18 กรกฎาคม 2568 (รอมติที่ประชุม)

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube