fbpx
Home
|
อาชญากรรม

เลื่อนอ่านฎีกา “ธาริต” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

Featured Image
ศาลสั่งไต่สวนแพทย์หญิง ปม “ธาริต” ขอเลื่อนคดีอ้างป่วย พร้อมนัดฟังคำพิพากษาฎีกา 10 ก.ค.66

 

 

 

ความคืบหน้า คดีที่ ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 9 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ผอ.ศอฉ.) ร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI), พ.ต.ท. วรรณพงษ์ คชรักษ์ , พ.ต.ต. ยุทธนา แพรดำ และ ร.ต.อ. ปิยะ รักสกุล

 

 

ในฐานะพนักงานสอบสวน เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือโดยทุจริต และเป็นเจ้าพนักงานสอบสวนกระทำการโดยมีเจตนากลั่นแกล้งให้ผู้อื่นได้รับโทษอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 200 วรรคสอง กรณีนายธาริตกับพวกแจ้งข้อหาดำเนินคดีนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ ฐานสั่งฆ่าประชาชน ในการสลายม็อบ นปช.เมื่อปี 53

 

 

โดยกระบวนพิจารณาวันนี้ ศาลนัดฟังคำพิพากษาหรือคำสั่งศาลฎีกาต่อจากช่วงเช้า วันนี้ทนายโจทก์ที่ 1 ทนายโจทย์ที่ 2 จำเลยที่ 2 ถึง 4 ทนายจำเลยที่ 1 และในฐานะนายประกันจำเลยที่ 1 คนใหม่ พนักงานอัยการในฐานะทนายจำเลยที่ 3 และที่ 4 และในฐานะผู้รับมอบฉันทะของทนายจำเลยที่ 1 และที่ 2 และผู้รับมอบอำนาจนายประกันจำเลยที่ 2 ถึงที่ 4 และในฐานะผู้รับมอบอำนาจในประกันจำเลยที่ 1 คนเดิมมาศาลส่วนจำเลยที่ 1 ทราบนัดโดยชอบแล้วไม่มา

 

 

ศาลได้แจ้งให้คู่ความที่มาศาลทราบว่าได้ประสานกับศาลฎีกาแล้วอยู่ระหว่างส่งคำร้องที่ทนายจำเลยที่ 1 ยื่นไว้ พิเคราะห์แล้วยังไม่แน่ว่าศาลฎีกาจะทำคำสั่งคำร้องแล้วเสร็จเมื่อใดจึงให้พักการพิจารณาไว้ก่อนเพื่อรอฟังคำสั่งศาลฎีกา ศาลออกนั่งพิจารณาคดีอีกครั้งเวลา 16:40 น. ศาลฎีกาได้มีคำสั่งคำร้องเรื่องขอเลื่อนคดีของจำเลยที่ 1 แล้วจึงได้อ่านคำสั่งคำร้องให้คู่ความฟังแจ้งการอ่านไปยังศาลฎีกา

 

 

ให้นัดไต่สวนแพทย์หญิง ผู้ตรวจจำเลยที่ 1 ว่าเป็นไปโดยถูกต้องหรือไม่ และอาการเจ็บป่วยของจำเลยที่ 1 ถึงกับจะมาศาลไม่ได้หรือไม่ เพื่อส่งศาลฎีกาดำเนินการต่อไปในวันที่ 3 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:00 น. ให้มีหมายเรียกแพทย์หญิงมาศาลตามนัดเป็นหมายศาลโดยให้ส่งไปที่โรงพยาบาลและภูมิลำเนาตามทะเบียนราษฎรการส่งไม่มีผู้รับโดยชอบให้ปิด

 

 

 

โดยทนายจำเลยที่ 1 แถลงว่าจะติดต่อกับแพทย์หญิง ให้มาศาลตามนัดอีกทางหนึ่งด้วยให้เลื่อนไปนัดฟังคำสั่งที่คู่ความยื่นต่อศาลฎีกาและหรือคำพิพากษาในวันที่ 10 กรกฎาคม 2566 เวลา 9:00 น กำชับจำเลยที่ 1 ถึงที่ 4 ให้นายประกันจำเลยที่ 1 ถึงที่ 4 ส่งตัวจำเลยที่ 1 ถึงที่ 4 ในวันนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาศาลฎีกา อนึ่งได้อ่านคำสั่งคำร้องศาลอุทธรณ์ให้นายประกันจำเลยที่ 1 คนเดิมฟังแล้วแจ้งการอ่านไปยังศาลอุทธรณ์ของคำสั่งและคำพิพากษาให้เก็บรักษาไว้

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube