fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ส่งบุตรหลานประกวดนายแบบนางแบบระวังถูกหลอก

Featured Image
ตร.ไซเบอร์ เตือนภัยมิจฉาชีพหลอกผู้ปกครองส่งบุตรหลาน เข้าประกวดนายแบบ-นางแบบ เสี่ยงสูญเสียทรัพย์สิน

 

 

วันนี้(2 มิ.ย. 66) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ โฆษก บช.สอท. ประชาสัมพันธ์เตือนภัยมิจฉาชีพสร้างเพจ facebook ปลอมหลอกลวงผู้ปกครองลงทะเบียนสมัครเข้าประกวดคัดเลือกนายแบบนางแบบเด็กหรือถ่ายแบบแฟชั่นเสื้อผ้าเด็ก สุดท้ายถูกหลอกให้โอนเงินซื้อสินค้า อ้างเพื่อเพิ่มคะแนนเข้าสู่รอบต่อไป

 

พ.ต.อกฤษณะ กล่าวว่าจากการตรวจสอบในระบบรับแจ้งความออนไลน์พบว่า มีผู้เสียหายหลายรายซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ปกครองที่ต้องการให้บุตรหลานเข้าสู่วงการนายแบบหรือนางแบบเด็ก และถูกมิจฉาชีพหลอกลวงโดยการสร้างเพจ facebook ปลอมขึ้นมา

 

 

เพื่อหลอกลวงผู้เสียหายให้สมัครลงทะเบียนเข้าร่วมการคัดเลือกนายแบบนางแบบเด็ก อ้างว่าเมื่อผ่านการคัดเลือกจะได้รับสิทธิประโยชน์ต่างๆ เช่น เดินแบบร่วมกับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงของห้างสรรพสินค้า ได้รับเงินเดือนและค่าคอมมิชชันต่างๆ หรือถ่ายแบบแฟชั่นเสื้อผ้าเด็ก มีรายได้ 450 – 750 บาทต่องาน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการสมัคร

 

เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อติดต่อไปยังไลน์ของมิจฉาชีพ ซึ่งมิจฉาชีพจะให้ส่งรูปภาพ และคลิปวิดีโอของบุตรหลาน รวมถึงการเข้ากลุ่ม Line Open Chat ทำกิจกรรมสะสมคะแนนเพื่อเข้าสู่รอบคัดเลือก ภายในกลุ่มดังกล่าวจะมีแอดมิน ติวเตอร์ และหน้าม้าผู้ปกครองต่างๆ โดยกิจกรรมที่ให้ผู้เสียหายทำ คือ การจำลองสั่งซื้อสินค้าเสมือนจริงผ่านแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์ Central หรือให้เข้าไปกดถูกใจสินค้าผ่านลิงก์ที่มิจฉาชีพส่งมาให้

 

 

เมื่อทำเสร็จสิ้นจะได้รับคะแนน และค่าคอมมิชชันประมาณ 10-20 เปอร์เซนต์ของราคาสินค้า แต่ผู้เสียหายต้องสำรองโอนเงินค่าสินค้านั้นๆเสียก่อน โดยอ้างว่าเพื่ออนาคตของลูก ต่อมาสินค้าก็จะมีราคาเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งทำให้ผู้เสียหายไม่สามารถถอนเงินออกมาได้ นอกจากนี้แล้วมิจฉาชีพยังได้ใช้วิธีการปลอมบัญชีผู้ใช้เป็นหน้าม้าเพื่อสร้างความน่าเชื่อถืออีกด้วย

 

 

ทั้งนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวเพิ่มว่า การหลอกลวงให้โอนเงินเพื่อทำงาน หรือทำกิจกรรมต่างๆ จะมีแผนประทุษกรรมในขั้นตอนสุดท้ายเหมือนกันคือ การโอนเงินไปยังบัญชีของมิจฉาชีพ ซึ่งมักอ้างว่าให้ทำการสำรองเงินก่อน เมื่อทำกิจกรรมเสร็จจะได้รับเงินทั้งหมด แต่สุดท้ายจะมีข้ออ้างเข้ามาจึงจะสามารถถอนเงินคืนได้ ซึ่งเหยื่อมักเสียดายเงินที่เคยโอนไปก่อนหน้านี้ จึงหลงเชื่อโอนเงินไปเพิ่มอีกหลายครั้ง กระทั่งเมื่อเหยื่อรู้ตัวว่าถูกหลอกลวงก็จะปิดการติดต่อและหลบหนีไป เพราะฉะนั้นการทำกิจกรรม หรือธุรกรรมใดๆ บนโลกออนไลน์ต้องรู้เท่าทันกลโกงของมิจฉาชีพและมีสติอยู่เสมอ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube