fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ขอความคุ้มครอง ด.ญ. 14 ปี ถูกข่มขืนนาน 2 ปี

Featured Image
มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว ร้อง ยธ. ขอความคุ้มครอง ด.ญ. 14 ปี ถูกข่มขืนนาน 2 ปี จากผู้มีอิทธิพลในพื้นที่

 

 

 

วันนี้(2 มี.ค. 66) นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว พร้อมด้วย นายชูวิทย์ จันทรส เลขาธิการมูลนิธิฯ และภาคีเครือข่าย เข้ายื่นหนังสือขอความคุ้มครองพยานต่อนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ยายซึ่งพิการตาบอด แม่และเด็กหญิง อายุ 14 ปี ที่ถูกผู้ต้องหา 15 คน รุมโทรมอย่างต่อเนื่อง นานกว่า 2 ปี

 

นายชูวิทย์ เลขามูลนิธิฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคม 2564 จนถึง มกราคม 2566 ซึ่งหนึ่งในผู้ก่อเหตุเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจยศร้อยตำรวจเอก มิหนําซํ้ามีช่วงหนึ่งของการก่อเหตุเป็นช่วงที่เด็กหญิงผู้เสียหายกําลังตั้งครรภ์ จนเด็กและสามีต้องย้ายหนีอยู่หลายครั้ง แต่ก็ยังคงถูกตามมากระทําการข่มขืนอีก และพบว่ามีผู้กระทำรายใหม่เพิ่มอีก 4 ราย

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมผู้ต้องหาแล้ว 11 คน ต่อมาได้รับการประกันตัว 5 คนในวงเงิน 5 แสนบาท อีก6 คนไม่ได้รับการแระกันตัวเนื่องจากมีโทษสูง ส่วน 4 คนหลัง ยังไม่ถูกจับกุม ซึ่งล่าสุดพบว่าญาติของผู้ต้องหามีการเคลื่อนไหวอย่างหนักในพื้นที่ เพื่อกดดันการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงครอบครัวของผู้เสียหายซึ่งมีเพียงแม่และยายที่พิการตาบอดทั้งสองข้าง ที่ต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก และกังวลในเรื่องความปลอดภัยของครอบครัวเป็นอย่างมาก

 

นางทิชา ที่ปรึกษามูลนิธิฯ กล่าวเพิ่มว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ใกล้เคียงกับคดีที่บ้านเกาะแรด จ.พังงา ในปี 2559 ซึ่งกลุ่มผู้ก่อเหตุมีจำนวนมากและเป็นกลุ่มผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ โดยมูลนิธิฯมีจุดยืนและข้อเสนอต่อกระทรวงยุติธรรม 3 ข้อ ดังนี้

 

1. ขอให้กระทรวงยุติธรรมเร่งนำเด็กหญิง คุณแม่และคุณยาย เข้าสู่การคุ้มครองพยานเพื่อความปลอดภัยและป้องกันไม่ให้ถูกแทรกแซง 2. ขออนุญาตให้มูลนิธิฯและทีมงานเข้าไปมีส่วนร่วมในการทำกระบวนการเสริมพลังใจกับเด็กหญิง และครอบครัว อันจะนำไปสู่ความยุติธรรม และการเยียวยาอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ขอให้กระทรวงยุติธรรม เร่งถอดบทเรียนการทำงานข้ามศาสตร์ ข้ามองค์กร ร่วมกับภาคประชาชนหาจุดแข็ง จุดอ่อน เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงแก้ไขระบบ กลไกการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

ด้านว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยธ. เป็นตัวแทนในการรับเรื่อง ยืนยันว่า จะเร่งดําเนินการคุ้มครองพยานโดยเร็วที่สุด ให้อยู่ในการดูแลของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และภายในวันนี้จะสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และนิติวิทยาศาสตร์ร่วมกันลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อหาวัตถุพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อนํามาดําเนินคดีเพิ่มกับผู้ต้องหาทั้งหมด และให้สรุปสํานวนกลับมาภายใน 7 วัน

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube