fbpx
Home
|
อาชญากรรม

“ชัชชาติ” สัญจรเขตบางรักเร่งจัดระเบียบฟุตปาธสีลมใหม่

Featured Image
“ชัชชาติ” ลงพื้นที่ผู้ว่าฯสัญจรเขตบางรัก เร่ง ผลักดันจัดระเบียบฟุตปาธสีลมใหม่ กำหนดเดดไลน์ต้นปี 2566

 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ทำกิจกรรม ผู้ว่าฯ สัญจร ที่ สำนักงานเขตบางรัก โดยเข้าประชุมกับคณะผู้บริหารเขต ก่อนให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายชัชชาติ กล่าวว่า เขตบางรัก มีขนาดไม่ใหญ่มาก แต่เป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญ จากการประชุมพบว่าปัญหาหลักๆ เป็นเรื่องรายได้การเก็บภาษีโรงเรือน จากการประเมินรายได้ มาเป็นการประเมินที่ดินสิ่งปลูกสร้าง ทำให้เขตมีรายได้ลดลง จึงต้องเร่งประสิทธิภาพในการเก็บ อาจจะต้องหาวิธีอื่นเข้ามาประกอบ หรือเปลี่ยนรูปแบบการเก็บ

 

 

อีกประเด็นสำคัญคือเรื่องหาบเร่แผงลอย ซึ่งบริเวณถนนมีปัญหาบางจุด กทม. ได้ผลักดันให้จัดระเบียบฟุตปาธสีลมใหม่ สั่งห้ามเพิ่มหาบเร่แผงลอย โดยห้ามกีดขวางทางเดิน ซึ่งจะหาพื้นที่ทดแทนให้พ่อค้าแม่ค้า อาจหารือภาคเอกชนในการจัดระเบียบไม่ให้อยู่ในพื้นที่สาธารณะ โดยปัจจุบันมีแพลนทำฮอว์กเกอร์ เซนเตอร์ อาจจะขยับขยายหาบเร่แผงลอยไปทางนั้น

 

อย่างไรก็ตาม หาบเร่แผงลอยมีมา 20-30 ปีแล้ว หากจะจัดระเบียบให้ 100% คงต้องใช้เวลา แต่นโยบาย กทม. คือไม่ให้เพิ่มหาบเร่แผงลอย กำหนดเดดไลน์ต้นปี 2566 เพื่อให้หาทางออก

 

นอกจากนี้ ชุมชนภายในสีลม ปัญหาหลักคือเพลิงไหม้ ขอให้ฝึกซ้อมอัคคีภัย หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้รู้ว่าควรทำอย่างไร และเมื่อเกิดเหตุจะรวมพลที่จุดไหน ซึ่งจากการคุยกับพนักงานดับเพลิง บางส่วนบอกว่าไม่ค่อยได้รับความร่วมมือจากชุมชน ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือ

 

นอกจากนี้ ยังแนะนำเรื่องอาหารกลางวันเด็ก ให้มีอาหารคุณภาพ อาจจะมีผักสด สลัดบาร์ ผลไม้ เพิ่มขึ้น และอีกเรื่องที่น่าสนใจ คือ Food Bank หรือธนาคารอาหาร ซึ่งจะเป็นการจัดสรรอาหารที่คุณภาพยังดีอยู่ แต่ใกล้ถึงวันหมดอายุ นำมารวมไว้ให้คนนำไปกินได้ ซึ่งทางเขตบางรักเริ่มทำแล้ว มองว่าเป็นโครงการที่ดี ลด food waste ต่อไปอาจจะให้ร้านอาหารมีสติกเกอร์ติดว่าเข้าร่วมโครงการ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube