fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รองฯ ดำรงศักดิ์แถลงทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์

Featured Image
รองฯ ดำรงศักดิ์แถลงทลายล่าแก๊งคอลเซนเตอร์ในกัมพูชาเพิ่ม 59 ราย พบใช้ tiktokหลอกเหยื่อ เตรียมส่งไทยดําเนินคดี

 

 

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในฐานะผู้อํานวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร.) หรือ PCT พร้อมด้วยพล.ต.อ.ปรีชา เจริญสหายนนท์ ที่ปรึกษาพิเศษตร., พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผบช.ภ.8 และพล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม.ร่วมกันแถลงจับกุม เครือข่ายแก๊งคอลเซนเตอร์ในกัมพูชาเพิ่ม 59 ราย เตรียมส่งไทยดําเนินคดี

 

พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 29 ก.ค. 65 ที่ผ่านมา ตํารวจ PCT เปิดปฏิบัติการร่วมกับตํารวจกัมพูชาทลายเครือข่าย แก๊งคอลเซนเตอร์ที่ตั้งฐานปฏิบัติการกลางเมืองพระสีหนุ ประเทศกัมพูชาจับกุมผู้ต้องหา 94 ราย และนําตัวกลับมาดําเนินคดีในประเทศไทยพร้อมสืบสวนขยายผลถอนรากถอนโคนขบวนการจนได้พยานหลักฐานนําไปขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาจำนวน 91 หมายจับ และสามารถจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับได้ 59 ราย เป็นแก๊งคอลเซนเตอร์ 40 หมาย หลอกลวงลงทุนในแอปพลิเคชันปลอม 19 หมายโดยเป็นการเข้าตรวจค้น 2 จุด ในเมืองพระสีหนุ และเมืองกันดาล ประเทศกัมพูชา

 

โดยจุดที่ 1 อาคารในเมืองพระสีหนุ ซึ่งเครือข่ายกลุ่มนี้มีแผนประทุษกรรมหลอกลวงคนไทยฝั่งประเทศไทยให้ทำการลงทุนตามภารกิจ ในเครือข่ายของแอปพลิเคชันปลอม มีประชาชนได้รับความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท ที่เกิดเหตุพบคนไทย 19 ราย

 

เป็นบุคคลตามหมายจับ 15 ราย และไม่มีหมายจับอีก 4 ราย ซึ่งทั้งหมดทำงานเป็นพนักงานแก๊งคอลเซนเตอร์ การหลอกลงทุนโดยใช้แอปพลิเคชันชื่อว่า tt หรือtiktok ปลอม

 

โดยเป็นการให้ทำภารกิจตามที่พนักงานคอลเซนเตอร์ (admin) แนะนำ เช่น ภารกิจการกดหัวใจ ในแอปพลิเคชันที่คนร้ายส่งมา, และภารกิจทายผลลูกเต๋าในแอพปลอม โดยอ้างว่าจะได้ค่าตอบแทน ซึ่งในครั้งแรกๆ ก็จะได้รับผลตอบแทนจริง แต่เมื่อลงทุนเยอะขึ้นปรากฏว่าไม่สามารถถอนเงินออกได้ โดยคนร้ายอ้างว่าต้องฝากเงินเพิ่มจึงจะถอนเงินได้ แต่เมื่อเหยื่อฝากเงินไปแล้ว ก็ไม่สามารถถอนเงินได้จริง

 

จุดที่สองเป็นอาคารในเมืองกันดาล ซึ่งเป็นจุดที่ตั้งของกลุ่มคนจีนร่วมกับคนไทย จัดตั้งศูนย์คอลเซนเตอร์ ในลักษณะแอบอ้างเป็นพนักงานไปรษณีย์ไทย, บริษัท DHL และแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมฉบัง มีประชาชนได้รับความเสียหายมูลค่ามากกว่า 100 ล้านบาท ผลการตรวจค้นพบคนไทยซึ่งเป็นพนักงานคอลเซนเตอร์ตามหมายจับกว่า 40 ราย

 

สำหรับผู้ต้องหาทั้ง 59 รายนั้น อยู่ระหว่างรอการส่งกลับไทยมาดำเนินคดี ซึ่งตำรวจ PCT จะไปรอรับตัวที่ชายแดน จ.สระแก้ว เพื่อซักถามปากคำผู้ต้องหา และหลังจากเสร็จสิ้นการขยายผลแล้ว จะมีพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ตำรวจมารับตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ด้าน พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รองผบช.ภ.8 กล่าวว่า ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 6 ที่ตำรวจ PCT ได้เข้าไปทำงานที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้มีจุดใหม่เพิ่มขึ้นมา คือ เมืองกันดาล ประเทศกัมพูชาที่อยู่ติดกับชายแดนประเทศเวียดนาม

 

เป็นการขยับพื้นที่ใหม่เพื่อหลบหลีกการจับกุมของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้หลังมีการลงนามความร่วมมือร่วมกันแล้วทำให้มีการปฏิบัติการร่วมกันที่ดีขึ้นจนสามารถจับกุมผู้ต้องหาเพิ่มเติมได้ การจับกุมครั้งนี้ได้จับกุมแอดมินผู้ที่อยู่หลังบ้านคอยดูแลเรื่องการเงิน ส่วนเจ้าของอยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลต่อไป

 

สำหรับแก๊งคอลเซนเตอร์ได้สร้างความเสียหายไป ตั้งแต่ ต.ค.64 – ปัจจุบันคิดเป็นมูลค่ากว่า 1,136 ล้านบาท สร้างความเดือดให้กับประชาชนอย่างมาก

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube