fbpx
Home
|
อาชญากรรม

Smart Framing ลุยต่อยอดทั่วประเทศ

Featured Image
NT ลงพื้นที่นครพนมเยี่ยมโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club เกษตรสมัยใหม่ Smart Framing ลุยต่อยอดขยายโครงการทั่วประเทศ

 

 

 

วันที่ 3 ก.พ.65 โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม นางสมจิตต์ ธีระชุติกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)หรือ NT, นายกรเอก แสงแก้ว ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มขายและปฏิบัติการลูกค้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) ลงพื้นที่โรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล อำเภอเรณูนคร จังหวัดนครพนม เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการเพาะพันธุ์ดี NT YOUTH CLUB โดยมีว่าที่ร้อยตรีภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอเรณูนคร, ดร.อิทธิพล พลเหี้ยมหาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล ตลอดจนครูนักเรียนให้การต้อนรับ พร้อมเยี่ยมชมแปลงเกษตรสมัยใหม่ หรือ Smart Framing ของโรงเรียนที่ควบคุมแปลงเพาะปลูกผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือ พร้อมชมสาธิตการใช้งานให้แก่คณะครู-นักเรียน ให้สามารถนำไปต่อยอดประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ตัวเองและครอบครัว

 

 

นางสมจิตต์ กล่าวว่า บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)หรือ NT ให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการองค์กรตามแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีและความรับผิดชอบต่อสังคม(CSR)เพื่อนำไปสู่เป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยโครงการเพาะพันธุ์ดี NT Youth Club เกษตรสมัยใหม่ Smart Framing ประจำปี 2565 ที่ให้แก่นักเรียนสมาชิกเรียนผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับสมาชิกชุมชนในพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการ โดยมีแนวทางในการดำเนินงานที่ครอบคลุมประเด็นสำคัญทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านเศรษฐกิจ, ด้านสังคมและด้านสิ่งแวดล้อม, มุ่งเน้นที่จะเพิ่มโอกาสในการใช้ดิจิทัลโทรคมนาคม เป็นเครื่องมือสำคัญที่สามารถยกระดับคุณภาพชีวิตไม่ว่าจะเป็น ด้านเกษตรกรรม สาธารณสุข การศึกษา และ ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตประจำวัน โดยได้เริ่มดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2556 จนถึงปัจจุบัน มีชุมชนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 74 แห่งทั่วประเทศ โดยในปี 2565 มีแผนการดำเนินงานเพิ่มชุมชนใหม่อีก 4 แห่งอีกด้วย สำหรับโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)ในแต่ละจังหวัดและศูนย์บริการเครือข่ายของ NT ที่มีอยู่ทั่วประเทศ

 

 

ด้านว่าที่ร้อยตรีภูมิศักดิ์ ขำปู่ นายอำเภอ เรณูนคร กล่าวถึงโครงการเกษตรสมัยใหม่ หรือ Smart Framing เชื่อสามารถเชื่อมโยงภาคการเกษตรทำให้เกษตรกร เกิดการพัฒนาและนำระบบเทคโนโลยีเข้าไปใช้เป็นจริงและเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมได้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะการนำร่องในโรงเรียนจะสามารถช่วยให้เกษตรกรในแต่ละชุมชนมีความรู้และพัฒนาได้เร็วขึ้น เนื่องจากเด็กนักเรียนส่วนใหญ่เป็นลูกหลานของเกษตรกรหากได้รับการเรียนรู้โครงการดังกล่าวก็จะสามารถนำไปสื่อสารเกิดการพัฒนาทำเกษตรแบบทันสมัยรวมถึงสร้างตลาดได้เองทางออนไลน์ได้ เป็นยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรไทยได้อย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน

 

 

ด้าน ดร.อิทธิพล พลเหี้ยมหาญ ผู้อำนวยการโรงเรียนเรณูนครวิทยานุกูล กล่าวว่าโครงการดังกล่าวตอบโจทย์การศึกษาในยุคปัจจุบันมากคือการศึกษาเพื่อการมีงานทำซึ่งชุดสาธิตที่ได้รับจากNTสามารถแสดงของจริงให้นักเรียนได้เห็นและยังได้ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญจากทุกภาคส่วนมาให้ความรู้กับนักเรียนซึ่งก่อนหน้านี้นักเรียนก็มีความสนใจพอสมควรยิ่งวันนี้ได้รับความรู้เพิ่มเติมจากภาคการตลาดและเทคโนโลยี เชื่อว่าจะสามารถจุดประกายเรื่องการศึกษาเพื่อการมีงานทำ ต่อยอดสร้างงานสร้างอาชีพในอนาคตได้ อีกทั้งสามารถจุดประกายให้คนรุ่นใหม่สนใจเรื่องการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและวางแผนอนาคตเกี่ยวกับการประกอบอาชีพได้ต่อไป

 

 

ขณะที่ นายจิรายุ นัดทยาย อายุ 17 และ น.ส.ภัทราพร ครโสภา อายุ 17 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สายวิทย์-คณิต ฯซึ่งเป็นน้องๆที่เข้าโครงการกล่าวว่าโครงการนี้มีประโยชน์อย่างมาก ซึ่งทั้งสองคนเป็นลูกของเกษตรกรที่มีความสนใจเรื่องเทคโนโลยีอยู่แล้ว และอยากนำโครงการไปต่อยอดให้ครอบครัว ที่ผ่านมาได้พูดคุยกับพ่อแม่เกี่ยวกับโครงการนี้โดยพ่อแม่เห็นด้วยและอยากนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ไปใช้ในการทำเกษตรเช่นกัน ทั้งนี้ ทั้งสองคนยังได้เปิดแอปพลิเคชันบนถือที่เชื่อมกับระบบควบคุมการเพาะปลูกอัตโนมัติ สามารถตรวจวัดอุณหภูมิ, แสงค่าความชื้นสัมพัทธ์ และสั่งการต่างๆเช่นให้น้ำ พ่นละหมอกลงไปในแปลงผัก ซึ่งไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถควบคุมกลไกการทำงานผ่านมือถือได้

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube