fbpx
Home
|
อาชญากรรม

นพ.เผย “หมอเถื่อน” คลินิกพิมรี่พายมีความผิดแน่นอน

Featured Image
“หมอเถื่อน” คลินิกพิมรี่พาย มีความผิดแน่นอน 100% คุก 3 ปี ปรับ 30,000 บาท

 

วันนี้ (17 ธ.ค. 64) นายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เปิดเผยกรณี “หมอเถื่อน” แอบอ้างใช้เอกสารประกอบวิชาชีพของบุคคลอื่น สมัครเป็นแพทย์ของคลินิกพิมรี่พาย ว่า สำหรับการเปิดคลินิก ผู้รับอนุญาตหรือผู้ดำเนินการมีหน้าที่ตรวจสอบบุคลากรที่เข้ามาปฏิบัติงานให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยต้องตรวจสอบว่าเป็นแพทย์และพยาบาลจริงหรือไม่ หากไม่จริงแล้วรับเข้าทำงาน ถือมีความผิดตามพรบ.สถานพยาบาลและพรบ.วิชาชีพนั้นๆสำหรับผู้เสียหายที่รับบริการกับหมอเถื่อน สามารถดำเนินคดีตามกฎหมาย และฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้ ซึ่งบุคคลแอบอ้างดังกล่าว มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 30,000 บาท ทั้งนี้ คลินิกจะต้องปิดตัวลงหรือไม่นั้น ต้องทำการตรวจสอบถึงข้อเท็จจริงอีกครั้ง

 

ส่วนผลกระทบจากการฉีดฟิลเลอร์จากบุคคลที่ไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ อาจก่อให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ซึ่งส่งผลให้เกิดอันตรายอย่างมากต่อผู้ใช้บริการ ทั้งจากตัวยาและจากตำแหน่งที่ฉีด เช่น การฉีดผิดตำแหน่งเข้าสู่กระแสเลือดแล้วไปอุดเส้นเลือดสมอง ทำให้เกิดอาการอัมพฤกษ์ อัมพาต ใบหน้าขาดเลือด และเกิดแผลเป็น

 

ทั้งนี้ ขอเตือนประชาชนให้ทำการตรวจสอบก่อนเข้าไปใช้บริการไม่ว่าจะเป็นคลินิกใดก็ตาม ด้านผู้รับอนุญาตหรือเจ้าของคลินิกทุกแห่งจะต้องตรวจสอบเมื่อรับพนักงานใหม่เข้ามาว่าเป็นผู้ประกอบวิชาชีพจริงหรือไม่ โดยตรวจสอบจากเว็บไซต์แพทยสภา ส่วนคลินิกหากไม่มั่นใจว่าเป็นคลินิกเถื่อนหรือไม่นั้น สามารถตรวจสอบจากกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือสายด่วน 1426

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube