fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ร้านนวดฟ้องรัฐบาลเรียกค่าเสียหาย200ล้าน

Featured Image
ก้าวไกล นำกลุ่มร้านนวด-สปากว่า 172 คน ยื่นฟ้องรัฐบาลต่อศาลแพ่ง เรียกค่าเสียหายปมบริหารผิดพลาด พบเสียหายรวม 200 ล้านบาท

 

วันนี้ ( 17 ส.ค. 64 ) เวลา 10.00 น. พรรคก้าวไกล นำโดย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยทนายความ เดินทางมายังศาลแพ่ง เพื่อเป็นตัวกลางในการยื่นฟ้องแบบรวมกลุ่ม (Class Action) ต่อรัฐบาลให้รับผิดชอบความเสียหายต่อผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการบริหารจัดการโควิด-19 โดยเป็นการยื่นฟ้องให้กลุ่มธุรกิจร้านนวดและสปา

นางอักษิกา จันทรวินิจ ในฐานะตัวแทนผู้ประกอบการร้านนวดและสปา โจทก์ยื่นฟ้องลำดับที่ 1 กล่าวว่า เป็นตัวแทนผู้ประกอบการร้านนวดและสปา ยื่นฟ้องต่อกระทรวงการคลังและพวก หมายถึงผู้มีส่วนร่วมในการบริการที่ผิดพลาด โดยก่อนจะมาถึงขั้นตอนการยื่นฟ้อง ได้มีการเรียกร้องในเรื่องของการขอเงินชดเชยเยียวยา รวมถึงให้ปลดล็อกคำสั่งที่ไม่เป็นธรรม เช่น บางกิจการเป็นคลัสเตอร์ปิด 3 วันแล้วเปิดใหม่ได้ ส่วนร้านนวดไม่เคยปรากฏเป็นคลัสเตอร์กลับไม่อนุญาตให้เปิด ทำให้ประเด็นแรกที่ฟ้องร้องขอความเป็นธรรม ส่วนอีกประเด็นคือค่าชดเชยที่ไม่เคยได้รับ เบื้องต้นมีโจทก์รวมทั้งสิ้น 172 คน ความเสียหายส่วนใหญ่คือการใช้ค่าเช่าทิ้งโดยไม่เกิดรายได้ รวมถึงค่าเสียโอกาสในการทำรายได้

นางอักษิกา ยังกล่าวถึงประเด็นวัคซีนด้วยว่า ช่วงแรกมีการระบุว่าอาชีพนวดเป็นอาชีพเสี่ยง แต่พอขอวัคซีนกลับได้รับการปฏิเสธว่าอาชีพนวดไม่ใช่กลุ่มอาชีพเสี่ยงนับว่าเป็นปัญหาเป็นอย่างมาก และยังคงมีหมอนวดอีกจำนวนมากยังไม่ได้รับวัคซีน ไม่สามารถเข้าถึงอะไรได้เลย

ด้าน นายพิทักษ์ โยธา นายกสมาคมจารวีเพื่ออนุรักษ์นวดแผนไทย กล่าวว่า คำสั่งภาครัฐสั่งให้ปิด ให้หยุดเชื้อเพื่อชาติ ให้เสียสละเพื่อนชาติ กลุ่มร้านนวดและสปาเสียสละมามากพอแล้ว แต่รัฐยังไม่เคยให้ความสำคัญกับกลุ่มร้านนวดและสปาเลย ในวันนี้จึงมาพึ่งศาลแพ่งเพื่อขอความกรุณาจากศาลแพ่งว่าจะช่วยเหลืออย่างไร ซึ่งผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนจากคำสั่งของรัฐทั้ง 38 ฉบับ จนหลายคนสิ้นเนื้อประดาตัวแล้ว ทั้งนี้ ได้สั่งปิดไปจนถึงวันที่ 31 ส.ค. 64 ซึ่งไม่รู้ว่าเมื่อไหร่กลุ่มประกอบเหล่านี้จะได้รับการเยียวยา

น.ส.ศิริกัญญา กล่าวว่า จากการที่ไม่ได้รับค่าชดเชยความเสียหาย ซึ่งเพิ่งจะมีมาสำหรับผู้ที่อยู่ในระบบประกันสังคม แต่ว่าไม่ได้สัดส่วนกับความเสียหายที่เกิดขึ้นเลยแม้แต่น้อย หากรัฐยังเพิกเฉยต่อความเดือดร้อนของผู้ประกอบการเช่นนี้ จึงเป็นที่มาสำหรับการดำเนินคดีแพ่งเพื่อฟ้องร้องค่าเสียหายอย่างเป็นรูปธรรม สำหรับค่าเสียหายของผู้ประกอบที่ลงทะเบียนไว้ คิดเป็นมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท ซึ่งอาจยื่นฟ้องร้องไม่ถึง 200 ล้านบาท

ทั้งนี้ การยื่นฟ้องแบบรวมกลุ่ม (Class Action) กรณีดังกล่าว เป็นการยื่นฟ้องแบบกลุ่มต่อศาลแพ่งเป็นคดีแรกที่เกิดขึ้น การใช้วิธีนี้อาจทำให้ผู้ประกอบการที่โดนกระทำละเมิดแบบเดียวกัน ถูกกระทำโดยรัฐเหมือนกัน สามารถเข้าถึงความยุติธรรมได้โดยเสียค่าใช้จ่ายหรือเป็นภาระน้อยกว่าการฟ้องทีละคน ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นคดีตั้งต้น จากนี้จะขยายไปเพิ่มเติมไปยังกลุ่มอื่น ๆ เช่น ร้านอาหาร ผับ บาร์ ไปจนถึงญาติผู้เสียชีวิต จากการบริหารผิดพลาดของรัฐ

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube