fbpx
Home
|
อาชญากรรม

รวบหนุ่มหลอกขายวัคซีนโควิดทางFB

Featured Image
ตำรวจไซเบอร์ รวบหนุ่มเพิ่งพ้นโทษ หลอกขายวัคซีนทางเลือกทางFB พบเหยื่อกว่า 50 คน เสียหายกว่า 2 แสนบาท

เจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ประสานงานและแก้ไขปัญหาข่าวปลอม บช.สอท. (บช.ไซเบอร์) ร่วมกัน สืบสวนจับกุมตัว นายฐาปกรณ์ อายุ 20 ปี ได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี หลังได้ใช้บัญชี facebook จำนวน 7 บัญชี ประกอบด้วย สิทธิพงษ์ ทองฮุย, กิตติพงษ์ บางประอินทร์, Thapakorn kaewsri, อัพ มาแพนดี้,ฐาปกรณ์ แก้วศรี, Yutthana Kawirai เและแจ็ค กี้ ทำการโพสต์ข้อความหลวกลวงขายวัคซีนป้องกันโควิด-19 ตามกลุ่ม facebook สาธารณะต่างๆ จำนวน 4 กลุ่ม เช่น ลงทะเบียนวัคซีนทางเลือก ชิโนฟาร์ม, มาฉีดวัคซีนกันเถอะ, จองฉีดวัคซีนที่ไหนได้บ้าง? วัคซีนทางเลือกจองได้ที่ไหน?, วัคซีทางเลือกชิโนฟาร์ม ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ซึ่งตนเองไม่ได้มีวัคซีนดังกล่าวแต่อย่างใด

โดยเงินที่ได้จากการหลอกลวงได้นำไปใช้เล่นเกมส์ออนไลน์ และใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งการกระทำดังกล่าว ได้เริ่มกระทำผิดในครั้งนี้มาเป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน พร้อม สามารถตรวจยึดของกลาง โทรศัพท์ มือถือ 1 เครื่อง (2 ซิม) และ เงินสด จำนวน 8,000 บาท

รวบหนุ่มหลอกขายวัคซีนโควิดทางFB

จากการสืบสวนพบ ผู้ต้องหา ทำทีหลอกขายวัคซีนทางเลือก เช่น โมเดอร์น่า ซิโนฟาร์ม ในราคา 3,300 บาท จากการแอบอ้างว่ามีสิทธิ์ จากการจองซื้อวัคซีนทางเลือก กับทางโรงพยาบาลเอกชน แล้วมีสิทธิ์เหลือ จึงนำมาจำหน่ายให้กับผู้เสียหายที่สนใจหลงเชื่อ ซึ่งพบว่ามีผู้เสียหายหลายราย กว่า 50 คน บางรายถูกหลอกจ่ายเงินมัดจำและบางรายจ่ายด้วยเงินเต็มจำนวน มูลค่าความเสียหาย กว่า 200,000 บาท ซึ่งจะนำข้อมูลทางการเงินมาขยายผลโดยละเอียด เนื่องจากผู้เสียหายบางรายอาจมองว่าเป็นเงินจำนวนน้อย จึงไม่ได้ติดตาม แต่หากมีจำนวนผู้เสียหายที่ถูกหลอกหลายราย เป็นการฉ้อโกงประชาชน ก็จะมีมูลค่าความเสียหายที่สูง ซึ่งจะใช้นำไปประกอบการดำเนินคดี

 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า นายฐาปกรณ์ พึ่งได้รับการพ้นโทษจำคุก ในข้อหาฉ้อโกง หลวงลวงขายสินค้าออนไลน์ มาเมื่อเดือนกันยายน ปี 2563 ที่ผ่านมา โดยศาลมีคำพิพากษา ลงโทษจำคุก 3 ปี รับสารภาพเหลือจำคุก 1 ปี 6 เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวและดำเนินคดี ในความผิดฐาน ฉ้อโกงประชาชน ป.อาญา ม.343 และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอม ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.14(1) พร้อมนำตัว ผู้ต้องหาและของกลาง ส่ง พนักงานสอบสวน สภ.โชคชัย จว.นครราชสีมา ตามกฎหมาย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube