fbpx
Home
|
อาชญากรรม

กรมราชทัณฑ์ยังคุมได้เรือนจำไม่พบระบาดเพิ่ม

Featured Image
โควิด-19 กรมราชทัณฑ์ยังคุมได้ เรือนจำไม่พบระบาดเพิ่ม วางแผนเข้ม 3 มาตรการรับมือการแพร่เชื้อจากภายนอก

นายวัลลภ นาคบัว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ภายในสถานที่ควบคุมของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม (ศบค.ยธ.) เปิดเผย ภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ในเรือนจำ-ทัณฑสถาน ว่า ยังคงอยู่ในควบคุม ไม่พบเรือนจำระบาดเพิ่ม พร้อมเตรียมรับมือการระบาดของเชื้อจากภายนอกอย่างเข้มข้น

ส่วนภาพรวมการระบาดของกรมราชทัณฑ์ พบจำนวนเรือนจำสีขาวและสีแดงยังคงเดิม ไม่พบการระบาดเพิ่ม โดยมีเรือนจำสีขาว 120 แห่ง และเรือนจำสีแดง 13 แห่ง ในวันนี้(14 ก.ค.) พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเรือนจำแพร่ระบาดเดิม ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อตามรอบในกลุ่มเสี่ยงสูงเพื่อควบคุมโรคตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ยังคงมีจำนวนผู้ป่วยรักษาหายต่อเนื่อง ในวันนี้มีผู้ป่วยที่รักษาหายสะสม 35,639 ราย หรือ 94% ของผู้ติดเชื้อสะสม 37,925 ราย สำหรับผู้ต้องขังที่ยังรักษาตัวอยู่ เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว 71.9% สีเหลือง 27.7% และสีแดง 0.4% ผู้เสียชีวิตสะสม 47 ราย หรือ 0.1% ของผู้ติดเชื้อสะสม ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ได้รับการดูแลรักษาจนหายป่วยเพิ่มขึ้นค่อนข้างมากต่อจากนี้ จากสัดส่วนของผู้ป่วยสีเขียวซึ่งจะหายได้เองเมื่อได้รับการดูแลรักษาตามกระบวนการในระยะเวลาประมาณ 14 วัน

ทั้งนี้ ต้องเน้นย้ำการเฝ้าระวังเชื้อจากภายนอก เป็นพิเศษใน 3 ด้าน คือ

1.การป้องกันเชื้อจากเจ้าหน้าที่โดยต้องสลับเวรแยกกันเป็นชุด และการกักโรค/คัดกรองโรคในผู้ต้องขังรับใหม่ที่ต้องเข้มข้นในทุกส่วน

2.การเตรียมแผนเพื่อรับมือทั้งในกรณีที่เกิดการระบาดในเรือนจำ/ทัณฑสถาน และการติดเชื้อจากผู้ต้องขังเข้าใหม่ ในห้องแยกกักโรค ที่เตรียมการให้พร้อมและเข้าใจการทำงานอย่างเป็นระบบเพื่อให้เกิดประสิทธิผลมากที่สุด

และ 3.การบริหารจัดการวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันโรคแก่เจ้าหน้าที่และผู้ต้องขัง

อย่างไรก็ตามปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ ได้ดำเนินการฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำและทัณฑสถานไปแล้ว รวมเข็มที่ 1 และเข็มที่ 2 จำนวน 83,152 โดส จากจำนวนวัคซีนที่ได้รับการจัดสรรตามแผนและจากแหล่งอื่น รวม 97,044 โดส ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสานไปยังกรมควบคุมโรค เพื่อขอรับการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อทยอยฉีดให้แก่ผู้ต้องขังกลุ่มอื่นๆ จนครอบคลุมทั้งหมด ตามแนวทางการฉีดวัคซีนของประชาชนทั่วไป

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube