fbpx
Home
|
อาชญากรรม

คุมไฟไหม้รง.กิ่งแก้วในวงแคบลง-เข้มโควิด8จุดอพยพ

Featured Image
จังหวัดสมุทรปราการ แถลง คุมไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว ได้ในวงแคบลง เชื่อไม่ปะทุอีก ขณะเข้มป้องกันโควิด 8 จุดอพยพ

นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ แถลง ความคืบหน้าการปฏิบัติการของ ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานจังหวัดสมุทรปราการ โดยในเวลาประมาณ 19.30 น. ยังมีการลุกไหม้อย่างต่อเนื่องในบริเวณที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ระดมเฮลิคอปเตอร์และยานยนต์ เพื่อใช้น้ำรวมทั้งโฟมเคมีกว่า 3,000 ลิตร ในการดับเพลิงในพื้นที่ ซึ่งในภาพรวมถือว่าเป็นที่น่าพอใจ เพราะจำกัดเพลิงให้อยู่ในวงแคบลงได้

 

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือประชาชน ทางจังหวัดได้จัดศูนย์อพยพรองรับประชาชนที่เดือดร้อน จำนวน 8 ศูนย์ ประกอบด้วย องค์การบริหารส่วนตำบลบางพลีใหญ่(อาคารหลังเก่า), วัดบางพลีใหญ่กลาง, โรงเรียนบางกระบือ, โรงเรียนเตรียมปริญญานุสรณ์, วัดบางโฉลงใน, วัดบางโฉลงนอก, ศาลพ่อหลวง และ วัดบางพลีใหญ่ใน

โดยขณะนี้มีประชาชนเข้าพักแล้ว จำนวน 1,892 คน ซึ่งคาดว่าจะสามารถรองรับประชาชนเพิ่มเติมได้อีกเกือบ 400 คน และทางจังหวัดยังจัดเตรียมจุดอพยพสำรองไว้อีก 3 แห่ง สามารถรองรับประชาชนได้อีก 500 คน โดยจังหวัดจะจัดอาหารและที่พักดูแลกลุ่มผู้อพยพและแรงงานข้ามชาติ ที่อยู่ในการดูแลศูนย์ฯ อย่างเต็มที่

จึงอยากให้ประชาชนอยู่ในศูนย์อพยพ และขอความร่วมมือประชาชนไม่ให้กลับเข้าไปยังบ้านเรือนที่อยู่ในรอบรัศมี 5 กิโลเมตรของจุดเกิดเหตุ เพราะยังไม่สามารถประเมินในเรื่องของความปลอดภัยได้ โดยเฉพาะอันตรายจากแก๊สพิษและสารเคมีต่างๆ

สำหรับยอดผู้บาดเจ็บ มีจำนวน 33 คน และเสียชีวิต 1 คน ส่วนผู้ป่วยโควิด-19 ทางจังหวัดคัดแยกออกจากประชาชน และเข้าสู่กระบวนการรักษาเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่า ตามศูนย์อพยพมีมาตรการในการคัดกรองเข้มงวด

 

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว 2

 

ด้าน พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ กล่าวว่า มีประชาชนจำนวน 177 คน ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ครั้งนี้ เข้าแจ้งความไว้ที่ สภ.บางแก้ว แล้ว และขอให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวทยอยเข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้เพิ่มเติมได้ เบื้องต้นสอบปากคำพนักงานโรงงานจำนวน 8 คน ให้การว่าเห็นประกายไฟเกิดขึ้นจึงตกใจวิ่งหนี ดังนั้น ต้องรอเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง จึงยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แน่ชัดได้

ส่วนการดูแลพื้นที่ ที่อพยพประชาชนออกไปแล้วในรัศมี 5 กิโลเมตร ตำรวจจำเป็นต้องปิดการจราจรถนนลาดกระบังและถนนบางนา-ตราด ที่จะมุ่งหน้าเข้าสู่ถนนกิ่งแก้ว เนื่องจากเจ้าหน้าที่ต้องใช้เส้นทางในการปฏิบัติงาน และเพื่อความปลอดภัยของผู้พักอาศัย พร้อมยืนยัน จัดกำลังตำรวจสายตรวจดูแลบ้านเรือนของประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขณะที่ นายปภินวิช ละอองแก้ว หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสมุทรปราการ กล่าวว่าขณะนี้ การระเบิดรุนแรงในพื้นที่ไม่มีแล้วเหลือเพียงกลุ่มเพลิงที่อยู่ในวงจำกัด ซึ่งขณะนี้ได้รับการสนับสนุนโฟมเคมี จากหน่วยงานเอกชนอย่างน้อย 3 หมื่นลิตร เชื่อว่าเพียงพอสำหรับการควบคุมเพลิง

ในส่วนของการเยียวยาผู้บาดเจ็บ และประชาชนที่ได้รับผลกระทบ อยู่ระหว่างการพิจารณาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยจะเร่งดำเนินการตามความเดือดร้อนไปก่อน สำหรับประชาชนที่ต้องการบริจาคสิ่งของต่างๆสามารถบริจาคได้ที่ศูนย์อพยพฯ

 

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว-5

 

“จุติ” สั่งระดมหาห้องพักราคาถูก ช่วยเหลือคนอพยพด่วนเหตุโรงงานกิ่งแก้วระเบิด

จากกรณีเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ม.15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อเวลา 03.20 น. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการเตือนภัยให้ผู้ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง ระวังตัวจากผลกระทบที่เกิดชึ้น โดยเฉพาะสารเคมีที่พัดกระจายในพื้นที่ใกล้เคียง

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้สั่งการ นางพัชรี อาระยะกุล ปลัดกระทรวง พม. และนายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ เตรียมหาโรงแรมที่อยู่นอกรัศมีการระเบิดของโรงงานดังกล่าว เพื่อรองรับคนที่ต้องการห้องพักราคาถูก ราคาอยู่ระหว่าง 380 – 450 บาทต่อคืน แบ่งเป็นพื้นที่ต่างๆ ดังนี้

รามคําแหง : เซอคอน โฮเทล โทร. 02-732-0828
แฮปปี้แลนด์ : โรงแรม เอเชีย 14 โทร. 086-322-6635
ลาดพร้าว
– เดอะเบดรูม ลาดพร้าว101 โทร. 085-092-9900
– พี.ดี.เอ ลอร์ด เรซิเดนซ์ โทร. 081-824-8114,
– วิวเพลส แมนชั่น ลาดพร้าว 130 โทร. 065-210-5353

ปลัดกระทรวง พม. กล่าวว่า สำหรับคนที่ไม่สามารถจ่ายค่าใช้จ่ายได้ ได้มอบหมายให้การเคหะแห่งชาติและบ้านพักฉุกเฉิน จัดสรรห้องพักเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป สามารถติดต่อที่ ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน พม. โทร. 1300 บริการ 24 ชั่วโมง

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube