fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 อาหารที่ควรเลี่ยงในช่วงหน้าร้อน

Featured Image

          ถ้าอากาศประเทศไทยจะร้อนตับแตกขนาดนี้ แน่นอนว่าจะต้องส่งผลกับอาหารที่เรากินอย่างแน่นอน เพราะเมื่อไหร่ที่สภาพอากาศที่เต็มไปด้วยอุณหภูมิที่สูงและร้อนอบอ้าว มักจะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่กระจายอยู่ในอากาศ และเมื่อไหร่ที่เชื้อพวกนี้ตกลงไปในอาหาร อาหารก็จะบูดและส่งผลให้เรานั้นท้องเสียได้ วันนี้ทีม INN จะมาบอกทุกคนว่าอาหารแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยงการกินในช่วงหน้าร้อน

          1.ส้มตำ

ส้มตำ

          นี่คงเป็นเมนูโปรดปรานสำหรับใครหลายๆคนอย่างแน่นอน ต้องมีคนคิดอยู่แน่ๆว่าส้มตำอร่อยขนาดนี้ จะหลีกเลี่ยงการกินเมนูนี้ได้อย่างไร ที่เราควรหลีกเลี่ยงอาหารชนิดนี้เป็นเพราะว่าส้มตำเป็นอาหารประเภทที่ไม่ต้องใช้ความร้อนในการทำ ในส่วนการตำส้มตำนั้น วัตถุดิบในการทำจะต้องสัมผัสมือของคนขายโดยตรง และทุกคนรู้ไหมว่าอาหารที่ต้องสัมผัสกับมือคนโดยไม่ผ่านความร้อนก่อนนั้นจะมีเชื้อสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส(Staphylococcus Aureus) ที่อาจจะปนเปื้อนมากับวัตถุดิบที่ต้องสัมผัสกับมือคนทำอาหาร ไม่ว่าจะเป็น มะละกอ ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ เป็นต้น ซึ่งเชื้อสแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส สามารถสร้างสารพิษที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย จะทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน วิงเวียน อ่อนเพลียได้ เพราะฉะนั้นก่อนจะไปซื้อส้มตำร้านไหนต้องเลือกร้านให้ดีๆนะทุกคน

          2.อาหารทะเล

อาหารทะเล

          สำหรับใครที่หลงรักการกินอาหารทะเลในช่วงหน้าร้อนต้องระวังไว้ให้ดีเลย เพราะอากาศร้อนแบบนี้นี่แหละที่ทำให้เชื้อจุลินทรีย์ที่อยู่ในอาหารทะเลจะเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และยิ่งกินอาหารทะเลที่ไม่สะอาดและปรุงไม่ถูกสุขลักษณะนั้นจะทำให้มีความเสี่ยงให้เกิดโรคต่างๆ ไม่ว่าจะอาหารเป็นพิษ โรคบิด โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน  ฯลฯ และสำหรับใครที่ชื่นชอบแมงดาทะเลนั้นจะต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะแมงดาทะเลจะมีความเป็นพิษสูงมากในช่วงหน้าร้อน ดังนั้นอยากแนะนำให้ทุกคนเลือกกินอาหารทะเลที่สะอาด สดใหม่ และใช้ความร้อนทำให้อาหารสุกอย่างทั่วถึง

          3.อาหารรสเค็ม

อาหารรสเค็ม

          หลายคนคงมีความ “งง” และสงสัยกันอยู่แน่ๆว่าการกินอาหารรสเค็มนี่มันเกี่ยวอะไรกับช่วงหน้าร้อน ทุกคนคงจะยังไม่ทราบว่าไตของเรานั้นจะทำงานหนักที่สุดในช่วงหน้าร้อน เรียกได้ว่าหนักกว่าฤดูอื่นๆ และถ้าเรายิ่งกินอาหารที่มีรสชาติเค็มมากเท่าไหร่ แน่นอนว่าไตของเราจะทำงานหนักมากขึ้น นอกจากที่ไตจะทำหน้าที่บำบัดของเสียแล้ว ไตยังต้องทำหน้าที่กักน้ำไว้ให้ร่างกายเพื่อไปหล่อเลี้ยงอวัยวะส่วนอื่นๆรวมถึงมีหน้าที่ขับเหงื่อเพื่อดับร้อนอีกด้วย เพราะฉะนั้นควรหลีกเลี่ยงการกินเค็มในช่วงนี้จะดีที่สุด ถ้าใครอยากรู้ว่าต้องกินอะไรไตเราถึงจะแข็งแรง ลองดูได้ที่นี่ อาหารแบบไหนที่ช่วยบำรุง “ไต” ของคุณให้แข็งแรง 

          4.อาหารประเภทกะทิ

อาหารประเภทกะทิ

          อาหารที่มีส่วนผสมของกะทิ ไม่ว่าจะเป็นแกงเขียวหวาน พะแนง รวมถึงขนมที่มีส่วนผสมกะทิก็ตาม อาหารเหล่านี้เป็นอาหารที่บูดง่ายมากๆเลยนะทุกคน เพราะว่าจุลินทรีย์ชอบมาก เพราะในกะทิอุดมไปด้วยสารอาหาร ไม่ว่าจะโปรตีน คาร์โบไฮเดรต วิตามิน  และไขมัน ดังนั้นกะทิจึงเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของเชื้อจุลินทรีย์ ถึงแม้ว่าเราจะใช้กะทิสำเร็จรูปที่ผ่านการฆ่าเชื้อมาแล้วก็ตาม และถึงแม้เราจะปรุงสุกแล้วก็อาจจะมีการปนเปื้อนของจุลินทรีย์ลงไปในอาหารนั้นได้  เพราะฉะนั้นถ้าเรากินอาหารที่มีส่วนผสมของกะทิไม่หมด เราควรนำไปเก็บที่ตู้เย็นทันที และที่สำคัญอย่าเอาช้อนกินข้าวตักอาหารประเภทกะทิ แนะนำให้ใช้ช้อนกลาง เพราะในปากของเรานั้นมีแบคทีเรีย ยิ่งจะทำบูดได้ง่ายเลยนะ และยิ่งอากาศร้อนแบบนี้ อาหารประเภทกะทิจากเดิมที่เสียง่ายอยู่แล้ว ก็จะเสียง่ายกว่าเดิมอีก

          5.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

          ใครที่คิดว่าอากาศร้อนๆแบบนี้ แล้วคิดว่าการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ชื่นใจนั้นจะต้องหยุดความคิดนี้ไว้ก่อนเลย เพราะการดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงที่อากาศร้อนมากๆจะทำให้แอลกอฮอล์ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสโลหิตอย่างรวดเร็ว และเพิ่มแรงดันโลหิตสูงขึ้นโดยที่จะทำให้หลอดเลือดฝอยที่อยู่ใต้ผิวหนังเกิดการขยายขึ้น และจะส่งผลให้ร่างกายของเรานั้นสูญเสียน้ำ ส่งผลให้เหงื่อออกเยอะมาก ปัสสาวะบ่อย ทำให้ร่างกายของเราขาดน้ำโดยไม่รู้ตัว มีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดอาการช็อกหมดสติได้เลยนะทุกคน

          และนี่ก็คือ 5 อาหารที่ควรเลี่ยงในช่วงหน้าร้อนที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากกัน ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ถ้าใครที่กำลังอยากหาเครื่องดื่มดับคลายร้อนอยู่ อยากแนะนำเครื่องดื่มคลายร้อนเหล่านี้ (อากาศร้อนเดือดๆแบบนี้ หาอะไรดื่มคลายร้อนกัน) ดื่มแล้วคุณจะรู้สึกคลายร้อนสุดๆไปเลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube