fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อาหารแบบไหนที่ช่วยบำรุง “ไต” ของคุณให้แข็งแรง

Featured Image

          ถ้าจะให้พูดถึง “ไต” ทุกคนรู้ไหมว่า “ไต” เป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อสุขภาพมากๆ เพราะไตมีหน้าที่ขับของเสียต่างๆ ที่อยู่ในร่างกายออกทางปัสสาวะ ทำให้เลือดและร่างกายคนเราสะอาด ถ้าวันนึงร่างกายของเราไม่มีไตขึ้นมา หรือว่าไตวายหยุดทำงาน ของเสียเหล่านี้จะค้างอยู่ในกระแสเลือด ทำให้เลือดและร่างกายสกปรก ดังนั้นเราต้องคอยบำรุงไตของเราให้ดี วันนี้ทีม INN จะพาทุกคนมาดูอาหารที่ช่วยให้ไตของคุณมีสุขภาพดี ว่าแต่อาหารชนิดไหนที่จะช่วยบำรุงไตได้บ้าง ไปดูกัน

          1.กระเทียมสด

กระเทียมสด

          ในกระเทียมสดจะมีสารสำคัญชนิดหนึ่ง คือ “อัลลิซิน” ที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติในการยับยั้งเชื้อไวรัส เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย และยังสามารถป้องกันการเกิดโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด ลดความดันโลหิต ลดคอเลสเตอรอลได้ดี แถมช่วยลดการอักเสบต่างๆตามร่างกายได้อีกด้วย และที่สำคัญที่สุดคือช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคไตได้นั่นเอง 

          2.แครนเบอร์รี่

แครนเบอร์รี่

          ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อย่างแครนเบอร์รี่นี่แหละที่สามารถบำรุงไตของเราได้ เพราะในแครนเบอร์รี่มีวิตามินซีเยอะมาก เนื้อของแครนเบอร์รี่จะมีกรดซิตริกและสารอาหารที่สามารถช่วยป้องกันไม่ให้เกิดนิ่วในไตได้ และช่วยหลีกเลี่ยงภาวะแทรกซ้อนที่เกิดในกระเพาะปัสสาวะ รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระกลุ่มฟลาโวนอยด์ (Proanthocyanidins) ที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด มีการศึกษาวิจัยพบว่าแครนเบอร์รี่ยังสามารถป้องกันโรคในช่องปากต่างๆ ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นโรคเหงือกอักเสบ โรคปริทันต์ เป็นต้น

          3.ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3

ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3

          ไม่ว่าจะเป็นปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาเทราต์ ปลาซาร์ดีน ปลาแมคคาเรล ปลาจะละเม็ดขาว ปลาสวาย ปลาช่อน ปลาสลิด ปลาทู ปลานิล ทั้งหมดนี้เป็นปลาที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 ที่ช่วยลดการอักเสบและลดการเสื่อมของไตได้เป็นอย่างดี ช่วยบำรุงไต บำรุงระบบประสาท และบำรุงสมอง  ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน ซึ่งการรับประทานปลาที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3เป็นประจำนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคความดันโลหิต ซึ่งเป็นสาเหตุที่จะนำไปสู่การเกิดภาวะไตเสื่อมลงได้นั่นเอง

          4.กะหล่ำปลี

กะหล่ำปลี

          อาจจะมีใครหลายคนที่ยังไม่รู้ว่ากะหล่ำปลีที่หารับประทานง่ายๆเนี่ยแหละที่สามารถช่วยบำรุงไตของเราได้ เพราะกะหล่ำปลีอุดมไปด้วยวิตามิน C กรดโฟลอก มีเส้นใยอาหารสูงและโพแทสเซียมต่ำ อุดมไปด้วยสารกลูตาไธโอน (Glutathione) ซึ่งมีฤทธิ์ต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการขับล้างสารพิษต่าง ๆ ในร่างกายได้อย่างยอดเยี่ยม ช่วยลดสภาวะในการทำงานของไตไม่ให้ทำงานหนักจนเกินไปได้อีกด้วย

          5.หัวหอมใหญ่

หัวหอมใหญ่

          ทุกคนรู้ไหมว่าหัวหอมเป็นพืชที่มีวิตามินและมีสรรพคุณทางยาไม่แพ้พืชอื่นๆ ในหัวหอมอุดมไปด้วยวิตามิน C ที่ช่วยป้องกันโรคหวัด รวมถึงช่วยลดอาการไข้หวัดได้ และมีสารอัลลิลิกไดซัลไฟด์ (Allilic Disulfides) ที่มีฤทธิ์ช่วยขับปัสสาวะ ช่วยลดความดันโลหิต มีสารโพรสตาแกลนติน (Prostaglandin) ในปริมาณสูง ที่มีส่วนช่วยลดความหนืดของเลือด เพราะแบบนี้หัวหอมถึงได้รับความนิยมในการมาประกอบอาหารให้กับผู้ป่วยที่เป็นโรคไต เพื่อที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคไตในผู้ที่ยังมีไตที่แข็งแรงอยู่ และสำหรับผู้ที่เริ่มมีสภาวะไตเสื่อม การรับประทานหัวหอมจะช่วยป้องกันไม่ให้ไตนั้นมีความเสื่อมไปมากกว่าเดิม เพราะเมื่อเลือดสามารถไหลเวียนได้อย่างปกติแล้ว การทำงานของไตก็จะไม่หนักนั่นเอง

          และนี่ก็คือสุดยอดอาหารบำรุง “ไต” ที่ช่วยเสริมสร้างให้ไตแข็งแรงที่ทางทีม INN ได้นำมาฝากทุกคนกัน หวังว่าอาหารเหล่านี้จะช่วยทำให้ไตของคุณนั้นแข็งแรงมากขึ้น 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube