fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 สเต็ปปรับ Mindset เพื่อชีวิตที่ประสบความสำเร็จ

Featured Image

          Mindset หรือ กรอบความคิด ของเรานั้นเป็นสิ่งที่ทรงพลังอย่างมาก เหมือนกับสำนวนไทยที่ว่า จิตเป็นนาย กายเป็นบ่าว ความคิดและจิตใจของเราคิดอะไร ร่างกายและการกระทำของเราก็จะเป็นแบบนั้น เช่น หากเราเชื่อว่าเราสามารถพัฒนาและประสบความสำเร็จได้ โอกาสที่เราจะประสบความสำเร็จในชีวิตก็มีมากขึ้นตามไปด้วย ส่วนการปรับความคิดนั้นก็ไม่ยาก สามารถทำตาม 5 สเต็ปนี้ได้เลย 

          1.ขอบคุณแม้กระทั่งความสุขเล็กๆที่เจอ 

          ทุกวันนี้ทุกคนต่างใช้ชีวิตอย่างเร่งรีบและลืมที่สังเกตสิ่งรอบตัว และมักจบด้วยการบ่นว่าวันนี้แย่ วันนี้เหนื่อย วันนี้ไม่มีอะไรดีเลย พยายามหาสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน หรือคิดว่าเรื่องร้ายๆมันก็มีมุมดีๆหรือมุมตลกๆ (แต่ก็ไม่ใช่กับทุกเรื่อง เพราะบางเรื่องมันก็คิดให้ดีไม่ได้จริงๆ เช่นการเสียชีวิตของใครสักคน) 

          การทำแบบนี้ทุกวัน มีผลวิจัยชี้ว่าเราจะมองโลกในแง่ดีขึ้น จะจัดการและมองปัญหาได้ดีมากขึ้น เป็นการเริ่มต้นปรับความคิดที่ดี อาจจะเริ่มจดสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นในวันนี้วันละ 2-3 ข้อ ,หาด้านบวกจากเรื่องลบๆในวันนี้ ,ขอบคุณผู้คนที่พบเจอ ,มอบความสุขให้แก่ผู้อื่น 

          เชื่อหรือไม่ว่าแค่การขอบคุณและมอบความสุขให้ผู้อื่นก็ทำให้ตัวคุณและโลกนี้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นแล้ว 

          2.ลดความคาดหวัง

          ความทุกข์ ความเสียใจ ส่วนใหญ่มากจากการคาดหวังอะไรบางอย่างที่มันเกินจริง เราคาดหวังให้เรื่องนี้เป็นแบบนี้ เราคาดหวังให้คนนี้ทำแบบนี้ พอไม่ได้ตามนั้นเราก็รู้สึกแย่ไปกับมัน ลดความคาดหวังลงมาบ้าง หรือหากตั้งไว้สูงก็ต้องเตรียมพร้อมรับผลที่เกิดขึ้นให้ได้ 

          3.เริ่มเรียนรู้การรักตัวเอง

          บางเวลาเราก็ต้องอยู่คนเดียว แล้วเวลานั้นเอง การรักตัวเอง การมองเห็นคุณค่าในตัวเองนั้นจะสำคัญที่สุด เรียนรู้ที่จะรักตัวเอง แล้วจะต้องทำอย่างไรดี ? ง่ายๆทำตามนี้เลย 

  • เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ say no กับบางเรื่องที่คุณไม่อยากทำ
  • ฟังร่างกายและสัญญาณต่างๆของตัวเอง เช่น อาการป่วย ความรู้สึก 
  • อย่ากลัวที่จะแสดงออกในสิ่งที่เราต้องการหรือเห็นว่าถูกต้อง 
  • ใช้เวลาว่างทำในสิ่งที่คุณต้องการ
  • รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
  • หยุดเปรียบเทียบตัวเองกับผู้อื่น
  • รู้จักให้อภัยตัวเอง 
  • อย่ายอมแพ้กับความฝัน

          4.ฝึกทักษะใหม่ๆ ลองทำอะไรใหม่ๆ 

          การเรียนรู้เกิดขึ้นได้ตลอดชีวิต ไม่มีใครแก่เกินเรียน คำนี้เป็นจริงเสมอ หาเวลาเรียนรู้สิ่งใหม่ๆเพิ่มเติม เราอาจจะเจอสิ่งที่ชอบ เจอผู้คนใหม่ๆ เราจะภูมิใจในตัวเอง และเมื่อคุณมีทักษะที่เพียงพอที่จะลองเริ่มทำอาชีพใหม่ๆ ไม่ต้องลาออกจากงานประจำก็ได้ ลองทำเป็นอาชีพที่ 2 ที่ 3 หลายคนที่ลองทำพบว่ามันมีความสุขและบางทีสร้างรายได้มากกว่างานประจำเสียอีก ขอแค่เพียงอย่ายอมแพ้ ชีวิตคือการลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆ 

          5.ใช้ชีวิตให้เต็มที่

          ลองหาเป้าหมายที่ชัดเจน ลุยให้เต็มที่ ใช้ชีวิตให้คุ้ม คือหนึ่งสิ่งที่ควรคิดและทำมัน ทำไปวันละน้อย ค่อยๆเข้าถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ในข้อนี้หลายคนอาจจะใช้คำหลากหลายเช่นตามหา Passion ของคุณ , หา อิคิไก หรือจะเรียกอะไรก็แล้วแต่ ถ้าหากคุณมีเป้าหมาย ทำแล้วมีความสุขและไม่ได้เดือดร้อนใครก็ทำมันให้เต็มที่ มันจะเป็นแรงขับดันที่ดีในชีวิต

          เมื่อทำตาม 5 สเต็ปนี้ ความคิดของเราก็จะค่อยๆปรับไปเรื่อยๆ เราจะค่อยๆมองโลกและปัญหาที่เกิดในแง่ดีมากขึ้น แน่นอนว่าความคิดที่ดีขึ้นก็ส่งผลต่อการกระทำของเราให้ดีขึ้น เมื่อทุกอย่างมารวมกันชีวิตที่ประสบความสำเร็จก็ไม่ไกลเกินฝัน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูล 

smallrevolution

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube