fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เตือนภัย 10 โรคอันตราย หน้าร้อนนี้ต้องระวัง

Featured Image

          อย่างที่เราทราบกันดีว่าเมืองไทยนั้นเป็นเมืองร้อน แต่ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีต่อกี่ปีก็ยังไม่ชินกับอากาศร้อนที่นับวันจะทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ และนอกจากจะต้องรับมือกับอากาศร้อนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แล้ว ยังต้องระวังโรคหน้าร้อนให้ดี เพราะอากาศที่อบอ้าวแบบนี้แหละ เป็นบ่อเกิดของโรคอันตรายหลายชนิด วันนี้ ทางสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น ได้รวมเอา 10 โรคที่อันตราย หน้าร้อนนี้ต้องระวังมาให้ทุกคนได้อ่านกัน จะมีโรคอะไรที่ต้องระวังบ้าง ตามไปดูกัน!

10 โรคอันตราย หน้าร้อนนี้ต้องระวัง

1.โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก

          อาการของโรคลมแดดคืออุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาผู้ป่วยจะมีอาการ ซึม ชัก หรือเซลล์ของอวัยวะทำงานผิดปกติ อาจทำให้เกิดอันตรายต่ออวัยวะสำคัญ เช่น สมอง หัวใจ ปอด ไต และกล้ามเนื้อได้ หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องทันท่วงที

2.อาหารเป็นพิษ

          โรคอาหารเป็นพิษ เกิดจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำที่มีเชื้อโรคปนเปื้อน ที่มากับอาหารไม่สะอาด อาหารที่ทําไว้ล่วงหน้านาน ๆ และไม่ได้รับการอุ่นร้อนก่อนรับประทาน  อาการอาหารเป็นพิษ คือท้องร่วง คลื่นไส้ ปวดท้อง ลำไส้อักเสบ และอาจมีไข้ ปวดศีรษะร่วมด้วย

3.โรคบิด (Dysentery)

          อาการของโรคบิด ผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายอุจจาระบ่อย หรือมีมูกเลือดปน ช่วงแรกจะมีอาการรุนแรง เช่น เป็นหวัด ปวดหัว อาเจียน ถ่ายเป็นเลือด และมีหนองปน หากติดเชื้อแบบมีตัว ช่วงแรกมักไม่แสดงอาการ แต่อาจมีอาการบิดเฉียบพลัน ทำให้มีไข้สูง หนาวสั่น อุจจาระร่วง

4.โรคพิษสุนัขบ้า (Food Poisoning)

          โรคพิษสุนัขบ้า เป็นโรคติดต่อร้ายแรงชนิดหนึ่งที่มักระบาดในช่วงหน้าร้อน พบในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทุกชนิด ในประเทศไทยมักพบในสุนัข แมว และพบบ้างในโคกระบือ โดยเชื้อจะเข้าทางบาดแผลที่ถูกกัด ข่วน หรือเลียบริเวณที่มีบาดแผล อาการของโรคพิษสุนัขบ้ามีไข้ต่ำ ๆ เจ็บคอ เบื่ออาหาร อ่อนเพลีย แสบคันบริเวณแผลที่โดนสัตว์กัด

5.โรคไวรัสตับอักเสบ A

          ไวรัสตับอักเสบ A สามารถติดต่อได้จากการรับประทานอาหาร ดื่มนม หรือน้ำที่ปนเปื้อนสารคัดหลั่งอย่างน้ำลาย หรืออุจจาระของคนที่มีเชื้อโรคนี้ อาการของคนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการอ่อนเพลียและเบื่ออาหาร คลื่นไส้อาเจียน ปัสสาวะเข้ม ตาเหลือง ซึ่งโรคนี้สามารถติดต่อผ่านคนสู่คนได้

6.โรคไข้ไทฟอยด์ (Typhoid)

          เกิดจากการรับประทานอาหาร และดื่มน้ำที่ปนเปื้อน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วอาหารที่ทำให้เกิดโรคคือ อาหารจำพวกนม หอย ไข่ เนื้อสัตว์ เมื่อเชื้อเข้าสู่ร่างกายจะมีไข้สูง ปวดหัว ปวดเมื่อย เบื่ออาหาร ท้องผูก หรือท้องเสียได้

7.อหิวาตกโรค (Cholera)

          โรคติดต่อที่เกิดขึ้นจากเชื้อแบคทีเรีย สาเหตุของโรคนี้เกิดจากการกินอาหารหรือน้ำที่มีเชื้ออหิวาตกโรคปะปนอยู่ เช่น อาหารที่มีแมลงวันตอม อาหารทะเล อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ หรือดื่มน้ำที่มีการใช้ภาชนะที่้ไม่สะอาด อาการของโรคนี้คือกระหายน้ำ อ่อนเพลีย ปัสสาวะน้อย ช็อก ชีพจรเต้นเร็ว หมดสติ

8.โรคผิวหนัง

          อากาศร้อนบวกกับแดดจ้า ๆ ทำให้เกิดผิวไหม้จากแสงแดด ผิวคล้ำ และนอกจากนี้อากาศที่ร้อนอบอ้าวยังเป็นปัจจัยเสริมให้เกิดโรคผิวหนังชนิดต่าง ๆ ได้ โรคผิวหนังที่พบบ่อยในหน้าร้อน ได้แก่ ผดร้อน อาการของโรคดังกล่าวจะมีผื่นแดง คันยิบ ๆ คันมากขึ้นเมื่อเหงื่อออก มักเป็น ๆ หาย ๆ

9.โรคระบบทางเดินหายใจ

          โรคระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ ปอดบวม ปวดหัว ตัวร้อน ไอจาม เนื่องจากสภาพอากาศเปลี่ยนไปมา หรืออยู่ในที่ที่อากาศถ่ายเทไม่ดี ร่วมกับร่างกายที่อ่อนแอ เมื่อรู้สึกตัวว่าเป็นหวัด ให้พักผ่อน ดื่มน้ำอุ่นมาก ๆ กินอะไรแก้หวัด กิน ยาลดน้ำมูก

10.โรคเครียด

          โรคเครียด เป็นโรคที่เกิดขึ้นง่ายในอากาศร้อน เพราะความร้อนมักทำให้เกิดอาการหงุดหงิด ปวดหัว นอนไม่หลับ ฉุนเฉียว โมโหง่าย ซึ่งในระยะยาวอาจจะส่งผลต่อสุขภาพจิต ทำให้ภาวะอารมณ์เปลี่ยนไป จนกระทบไปถึงความสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้างได้

          อยู่ในประเทศเขตร้อนชื้นแบบนี้ก็คงหนีอากาศร้อนไปไม่พ้น ดังนั้น การดูเเลสุขภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ นอกจากนี้ควรดูแลในเรื่องความสะอาดของอาหารและน้ำ เลือกอาหารร้อนที่ปรุงสุกใหม่ ๆ ใช้ช้อนกลาง ล้างมือทุกครั้งก่อนปรุงอาหาร และก่อนรับประทานอาหารทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงของโรคอันตรายต่าง ๆ ที่มากับหน้าร้อนได้

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก

กรมควบคุมโรค

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

สสส.

กรมการแพทย์

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube