fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อากาศแย่เพิ่มโอกาสทำให้สมองเสื่อม

Featured Image

          อากาศแย่ นั้นส่งผลร้ายต่อเราได้แค่ไหน ในช่วงที่ผ่านมาในประเทศไทยนั้นประสบปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 ควันดำจากรถยนต์ การเผาไม้ทำลายป่า หรือจากโรงงาน แต่ส่วนใหญ่เรามักจะแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแล้วก็ปล่อยให้มันผ่านไป พอฝุ่นหรือควันวนกลับมาก็ค่อยแก้และป้องกันอีกที แต่รู้หรือไม่ว่า อากาศที่แย่นั้นอาจทำให้เราสมองเสื่อมได้เลยนะ

          อากาศแย่ นั้นเริ่มรุนแรงขึ้นทั่วโลก อย่างในซานฟรานซิสโกไม่กี่ปีที่ผ่านมามีไฟป่าที่รุนแรงจนส่งผลกระทบต่อชีวิตคนในพื้นที่ มีผลวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนียในซานฟรานซิสโกที่ชี้แจงว่า คุณภาพอากาศที่แย่ในซานฟรานซิสโกและที่อื่นๆนั้นมีปัจจัยเสี่ยงของโรคอัลไซเมอร์ได้ การที่เราต้องใช้ชีวิตอยู่กับมลพิษจากรถยนต์ โรงงาน และไฟป่านั้นเพิ่มความเสี่ยงต่อสมองของเรา เช่นเดียวกับการสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์จำนวนมาก

          ทีมวิจัยได้ทำการตรวจสอบผลสแกนสมองของผู้สูงอายุกว่า 18,000 คน ทั่วประเทศที่มีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 75 ปี พบว่ามีความบกพร่องหรือความเสียหายต่อสมอง ที่ดูจะเป็นภาวะสมองเสื่อมได้ร้อยละ 40 และผลจากการแสกนยังเห็นว่าผู้ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีมลพิษมากมีความเสี่ยงสูงกว่าพื้นที่อื่นถึง 10 เปอร์เซ็นต์

          “Over Time, this could impact brain health in a number of ways, including contributing to an accumulation of amyloid plaques.”

          เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งนี้อาจจะส่งผลต่อสุขภาพสมองได้ รวมถึงมีการสะสมของอะไมลอยด์ในสมอง(อะไมลอยด์คือโปรตีนที่เมื่อสะสมในสมองจะทำให้เซลล์สมองเสื่อมและฝ่อลง เป็นสาเหตุของโรคอัลไซเมอร์” กล่าวโดย Leonardo laccarino จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย

          แผ่นอะไมลอยด์ที่เกิดในสมองนั้นสอดคล้องกับการสำรวจ ยิ่งพื้นที่ไหนมีฝุ่น มีสภาพอากาศที่แย่ก็จะทำให้ในสมองมีอะไมลอยด์มากกว่าพื้นที่ปกติ 

          อากาศแย่นั้นแย่สำหรับเราทุกคน  หลังจากเกิดฝุ่นควันครั้งใหญ่ในลอนดอนเมื่อปี 1952 นักวิจัยก็บันทึกไว้ว่าการอยู่กับอากาศที่แย่นั้นมีผลต่อโรคหัวใจ ปอด เลวร้ายที่สุดก็คือถึงขั้นเสียชีวิต การศึกษาในปัจจุบันได้บอกว่า อากาศที่แย่ยังเกี่ยวข้องกับโรคสมองเสื่อมและโรคพาร์กินสัน และที่แย่ที่สุดงานวิจัยยังชี้ว่ามีผลต่อสมองของทารกในครรภ์อีกด้วย 

          แล้วเราควรจะทำอย่างไร หากอยู่ในพื้นที่อากาศแย่ อย่างแรกคือการป้องกันตัวเอง ปิดหน้าต่าง ปิดประตูให้สนิท ควรใช้เครื่องฟอกอากาศในบ้าน ที่มีแผ่นกรอง HEPA 

          การออกกำลังกายวันละ 30 นาที หรือออกกำลังกาย 3-4 วันต่อสัปดาห์นั้นมีส่วนช่วยชะลออาการอัลไซเมอร์ได้ ลองทานอาหารโปรตีนจากถั่ว นม และผักให้มากขึ้น ที่สำคัญคือนอนหลับให้เพียงพอ  

          การดูแลตัวเองสามารถเริ่มต้นได้ตั้งแต่วันนี้ ง่ายที่สุดคือปิดบ้านให้สนิท ใช้เครื่องฟอกอากาศอยู่เสมอ หมั่นดูแลสุขภาพ พักผ่อนให้เพียงพอ อาจจะดูเป็นเรื่องพื้นฐานที่ได้ยินมาตั้งแต่เด็ก แต่นี้ละคือเครื่องป้องกันที่ดีที่สุด สำหรับใครที่กำลังมองหาเครื่องฟอกอากาศอยู่ แต่ไม่รู้ว่าจะซื้อรุ่นไหนดี สามารถดูได้ที่นี่ แนะนำเครื่องฟอกอากาศราคาหลักพัน สู้PM 2.5 ลดภูมิแพ้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Psychology today

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube