fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

8 เคล็ดลับแก้ เท้าเหม็น ทำแล้วกลิ่นเท้าหายแน่นอน!

Featured Image

          สิ่งที่ทำให้คนเราเสียความมั่นใจนั้นมีหลายอย่างมากๆ หนึ่งปัญหานั้นก็คือ กลิ่นเท้า หรือ ปัญหาเท้าเหม็น  ยิ่งประเทศที่อากาศร้อนชื้น ทำให้เหงื่อออกเยอะอย่างประเทศไทยแล้ว ยิ่งมีโอกาสที่จะเกิดกลิ่นได้ง่าย 

          วันนี้เลยรวบรวมเทคนิคแก้ปัญหากลิ่นเท้า มาดับกลิ่นให้หายไปกันเถอะ 

สาเหตุของเท้าเหม็น 

          ก่อนอื่นเรามารู้สาเหตุกันก่อนว่า กลิ่นเท้าที่มันส่งกลิ่นเหม็นออกมานั้น เกิดจากอะไร?  โดยสาเหตุหลักของเท้าเหม็นเกิดจากเหงื่อและแบคทีเรีย 

          เหงื่อนั้นมี 2 ชนิด คือ มีกลิ่น และ ไม่มีกลิ่น เหงื่อที่มีกลิ่นถูกสร้างจากต่อมที่เรียกว่า Apocrine sweat gland ต่อมนี้จะผลิตเหงื่อที่เหนียวใส มีไขมันมาก ต่อมนี้จะอยู่บริเวณ รักแร้ ขาหนีบ 

          ส่วนอีกต่อมเรียกว่า Eccrine sweat gland ผลิตเหงื่อที่ใสเหมือนน้ำ ไม่มีกลิ่น ที่เท้าของเราก็จะเป็นต่อมชนิดนี้เช่นกัน งั้นแปลว่า เหงื่อที่เท้าไม่มีกลิ่น แต่เกิดจากแบคทีเรียย่อยสารในเหงื่อทำให้เกิดกลิ่นขึ้นมา 

พอเรารู้สาเหตุแล้วก็มาดูเคล็ดลับในการแก้กลิ่นเท้ากันดีกว่า 

1.ทำความสะอาดเท้าเป็นประจำ 

          อย่างที่บอก กลิ่นเท้า นั้นเกิดจากแบคทีเรีย การล้างเท้าเป็นประจำช่วยลดแบคทีเรียที่เกิดขึ้นได้ ที่สำคัญควรเช็ดให้แห้งทุกครั้ง 

2.สเปรย์ฉีดเท้า 

          หากสเปรย์มีฤทธิ์ในการยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรีย ที่เท้าหรือรองเท้า ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการแก้ปัญหากลิ่นเท้า 

3.แป้งดับกลิ่นเท้า 

          สำหรับที่ใครอยากดับกลิ่นเท้า แต่ไม่อยากทำอะไรให้ยุ่งยาก ปัจจุบันสินค้าอย่าง แป้งดับกลิ่นจะช่วยให้เหงื่อออกน้อยลง  ปัจจุบันก็ออกมาให้เลือกมากมาย ดับกลิ่นไม่พอ ยังมีความหอมให้อีกด้วย 

4.สบู่ฆ่าเชื้อ

          การใช้สบู่ฆ่าเชื้อ ซึ่งเป็นสบู่ชนิดเดียวกับที่แพทย์ใช้ฟอกมือเวลาเข้าห้องผ่าตัดสามารถช่วยระงับกลิ่นได้  โดยการใช้สบู่ชนิดนี้ฟอกไว้ที่เท้า ทิ้งไว้ 1 – 2 นาทีทุกวัน อย่างน้อยเป็นเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ปัญหากลิ่นเท้าจะลดลงได้

 

5.มีรองเท้าคู่สำรอง 

          การเปลี่ยนรองเท้า ไม่ใส่คู่เดิมซ้ำๆ ทุกวันก็ช่วยเรื่องกลิ่นเท้าได้ เพราะหากรองเท้าอับ ไม่ปล่อยให้รองเท้าแห้งหรือระบายอากาศ กลิ่นจะตามมาแน่นอน 

6.เลือกถุงเท้าดี ช่วยให้ไม่มีกลิ่น 

          ถุงเท้าที่ระบายอากาศได้ดี จะทำให้โอกาสที่เหงื่อจะออกเท้าหรือมีกลิ่นลดลง ปัจจุบันก็มีถุงเท้าที่จัดการปัญหาเรื่องกลิ่นโดยเฉพาะด้วยนะ ลองไปเลือกกันดู 

7.ดูดกลิ่นจากรองเท้า 

          บางทีกลิ่นก็ติดมาจากรองเท้าที่เราใส่ ต่อให้ทำความสะอาดเท้าแค่ไหน ถ้ารองเท้ามีกลิ่นอยู่ ยังไงก็ไม่รอด เน้นเอาถุงดูดกลิ่น อาจจะซื้อหรือ DIY จาก กากกาแฟ ,ถ่าน ,เบกกิ้งโซดา มาดูดกลิ่นในรองเท้า รับรองว่ากลิ่นหาย มั่นใจขึ้นเยอะ 

8.ปรึกษาแพทย์ 

          สุดท้ายหากมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องกลิ่นเท้า ไม่สามารถแก้ไขได้หรือส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวัน ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและแนวทางการรักษาต่อไป 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล 

pharmacy.mahidol

ชัวร์ก่อนแชร์

ศิริราชพยาบาล

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube