fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

5 สัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก

Featured Image

          สำหรับเด็กการได้เลี้ยงสัตว์เลี้ยงสามารถเพิ่มประสบการณ์และการเรียนรู้ได้อย่างมาก ทั้งเรื่องความรัก ความรับผิดชอบ ความเอาใจใส่ การเห็นคุณค่าของชีวิต และยังเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมในครอบครัวที่คุณแม่ คุณพ่อสามารถทำร่วมกับลูกๆได้ วันนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น เลยจะมาแนะนำ 5 สัตว์เลี้ยงที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก มาแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทุกคนกัน

          1.ปลา

          ปลานั้นเป็นสัตว์เลี้ยงเริ่มต้นที่ดีสำหรับเด็กๆ แต่แน่นอนว่าคงไม่ใช่ปลาอะไรก็ได้ ในต่างประเทศ ปลาทองนั้นค่อนข้างเป็นที่นิยมสำหรับให้เด็กๆเลี้ยง แต่สำหรับในประเทศไทย ปลากัด ก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจเนื่องจากค่อนข้างเลี้ยงง่ายกว่าปลาทอง ข้อดีของการเลี้ยงปลาคือเลี้ยงง่าย สามารถสอนดูแลการให้อาหาร การเปลี่ยนน้ำ สอนเรื่องความรับผิดชอบ นอกจากนี้ปลายังช่วยให้เกิดความเพลิดเพลิน มีผลชี้ว่าช่วยลดความเครียดได้ด้วย เป็นหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับการสอนลูกของเรา 

          2.นก 

          นกนับว่าเป็นหนึ่งในสัตว์เลี้ยงที่ยอดเยี่ยม แม้ว่าจะดูแลยากและต้องให้เวลากับมันมากกว่าปลา แต่นกหลายชนิด เช่น นกแก้ว ค่อนข้างมีความฉลาด ต้องดูแลเอาใจใส่ทุกวัน ในส่วนนี้เองที่คุณพ่อคุณแม่สามารถนำมาสอนลูกๆเรื่องการดูแลเอาใจใส่ได้ 

          3.หนู

          สัตว์เลี้ยงประเภทหนู เช่น หนูแฮมสเตอร์ หนูตะเภา หนูเจอร์บิลนั้นค่อนข้างเลี้ยงง่าย นอกจากนี้ยังใช้พื้นที่น้อยในการเลี้ยงดู หนูนั้นค่อนข้างจะต้องใส่ใจในการเลี้ยง ต้องใช้ความนุ่มนวล ซึ่งตรงนี้จะช่วยสอนให้เด็กอ่อนโยนได้ หนูยังให้ความเพลิดเพลินเวลามอง ค่อนข้างเหมาะกับเด็กๆ แต่อย่างไรก็ควรระวังว่าหนูสามารถกัดเด็กๆได้เช่นกัน

          4.แมว

          หนี่งในสัตว์เลี้ยงสุดโปรดในเด็กๆรวมถึงผู้ใหญ่หลายๆคน เคยมีรายงานผลวิจัยว่าแมวนั้นสามารถช่วยให้เราผ่อนคลายความเครียดได้จากการเลี้ยงดู การลูบขนแมว สามารถอ่านได้ที่ สัตว์ช่วยบำบัดโรค คุณพ่อคุณแม่สามารถสอนลูกเรื่องระเบียบ การให้อาหาร การสอนเรื่องระเบียบวินัยในการเลี้ยงได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้แมวนั้นยังค่อนข้างเป็นมิตร ใช้พื้นที่เลี้ยงดูที่น้อยกว่าสุนัข 

          5.สุนัข

          สุนัขหรือน้องหมา น่าจะเป็นสัตว์เลี้ยงที่หลายคนเลือกให้ลูกมากที่สุด โดยเฉพาะการนำมาเลี้ยงตั้งแต่เล็กๆ เพราะสุนัขนั้นเป็นเพื่อนที่ดีต่อมนุษย์ อีกทั้งยังสามารถสอนให้เด็กๆรู้จักรับผิดชอบในการเลี้ยงได้เป็นอย่างดี หลายครั้งที่เราได้เห็นว่าสุนัขช่วยปกป้องเจ้าของอย่างสุดชีวิต จึงไม่แปลกที่หลายคนเลือกให้สุนัขเป็นหนึ่งในเพื่อนของลูกๆตัวเอง 

          แต่แน่นอนว่าการเลี้ยงสุนัขนั้นก็ต้องมาด้วยการเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด ควรเลี้ยงสุนัขที่ไม่มีนิสัยก้าวร้าว เข้าสังคมไทย ดูแลไม่ให้สุนัขเครียด ฉีดวัคซีนให้เรียบร้อยเพื่อความปลอดภัยมากที่สุด

          จากการสำรวจผลว่าสุนัขที่เป็นมิตรกับเด็กได้แก่ แลบราดอร์ริทรีฟเวอร์ , โกลเด้น, บ็อกเซอร์, บีเกิล 

          แน่นอนว่าสัตว์เลี้ยงสามารถให้บทเรียนชีวิตหลายๆอย่างที่สำคัญแก่เด็กๆได้ แต่อย่าลืมว่าพ่อแม่เองก็ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด เลือกสิ่งที่ดีและเหมาะให้แก่ลูกของตัวเองนั้นคือสิ่งที่สำคัญที่สุด 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก 

Healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube