fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

10 อาการโรคกลัวที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด ลองมาเช็กกันว่าเรากลัวอะไรบ้างไหม

Featured Image

          อาการ Phobia หรือ โรคกลัว เป็นโรคที่ผู้ป่วยมักจะแสดงอาการหวาดกลัวอย่างรุนแรงต่อสิ่งหนึ่งสิ่งใด หรือสถานการณ์เฉพาะ ซึ่งจะเป็นไปอย่างไร้เหตุผล และจะกลัวแค่ตอนมีสิ่งเร้าเข้ามาร่วมด้วย เช่น โรคกลัวเจ้านาย (Bossophobia) โรคกลัวการตัดสินใจ (Decidophobia) เป็นต้น บางทีแค่การพูดถึงก็ทำให้เรามีอาการกลัวได้

          ลองมาเช็กความกลัวของเราที่หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ตัวกับ 10 อาการโรคกลัวที่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด

1.Cherophobia กลัวการมีความสุข

          เป็นอาการความหวาดกลัวที่บุคคลหนึ่งรู้สึกกลัวขึ้นมาอย่างไม่มีเหตุผลว่าตัวเองจะมีความสุข รากศัพท์คำว่า Chero เป็นภาษากรีกแปลว่า ชื่มชมยินดี ส่วนคำว่า phobia หมายถึงภาวะอาการกลัว อาการของคนเป็นโรคนี้คือกลัวที่จะเข้าร่วมกิจกรรม หรืออะไรก็ตามที่จะทำให้มีความสนุกหรือความสุข

 

2.Needle Phobia อาการกลัวเข็ม

          อาการนี้ถูกบันทึกว่าเป็นอาการทางจิตตั้งแต่ ค.ศ. 1994 ผู้ที่มีอาการนี้จะกลัวเข็ม ไม่ว่าจะเป็นการฉีดยา เจาะเลือด หรือการกระทำใดๆที่ต้องโดนเข็มแหลมๆมาจิ้มหรือเกี่ยวข้อง ซึ่งการเกิดอาการนี้ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าเกิดจากอะไรกันแน่ 

 

3.Dental Phobia กลัวการทำฟัน

          อาการหรือความวิตกกังวลในการทำฟัน ทำให้รู้สึกกังวลใจ กลัว ไม่กล้าจะไปทำฟัน เพราะกลัวหมอฟันจะทำอันตรายหรือทำอะไรเรา บุคคลที่เป็นโรคนี้มีแนวโน้มที่จะหลีกเลี่ยงการทำทันตกรรมหรือทำฟันโดยสิ้นเชิง ซึ่งอาจจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาในช่องปากได้ 

 

4.Thalassophobia กลัวทะเลลึก

          โรคกลัวทะเลลึก เป็นอาการกลัวน้ำลึก เช่น มหาสมุทร ทะเล รวมไปถึงสิ่งที่จะอยู่ภายใต้ทะเลลึกที่เราไม่สามารถมองเห็นได้อีกด้วย

 

5.Commitment Phobia โรคกลัวการผูกมัด

          กลัวการใกล้ชิด ซึ่งคนที่มีอาการนี้มักจะกลัวในเรื่องของการตัดสินใจที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่จะมีผลยาวนาน เช่น การคบหาเป็นแฟน การแต่งงาน จะรู้สึกไม่สบายใจ กังวล จนไม่สามารถต่อยอดก้าวหน้าในความสัมพันธ์ได้ 

 

 6.Atelophobia  กลัวความผิดพลาด

          โรคความกังวลอย่างหนึ่ง คนที่เป็นมักกังวลว่าจะทำอะไรผิดพลาด กลัวที่จะทำอะไรพลาดไป ทำได้ไม่ดีพอ กลัวความล้มเหลวและมักทำให้ตัวเองไม่กล้าที่จะทำอะไรในชีวิต 

 

7.Athazagoraphobia โรคกลัวการถูกลืม

          กลัวการถูกมองข้ามหรือแม้กระทั่งเรากลัวที่จะลืมใครสักคน ลืมเรื่องราวต่างๆที่เกิดขึ้น นอกจากจะมาจากโรคอย่างอัลไซเมอร์แล้วมันก็มาจากความรู้สึกได้ด้วย 

 

8.Arachnophobia โรคกลัวแมงมุม

          เป็นอาการหวาดกลัวอย่างรุนแรงเมื่อเห็นแมงมุมและใยแมงมุม โรคนี้เป็นโรคที่พบได้บ่อยมากๆ เช่นเดียวกับโรคกลัวความมืด กลัวที่แคบ กลัวเข็ม แม้หลายคนจะกลัวแมงมุม แต่สำหรับคนที่เป็นโรคนี้จะมีอาการมากกว่าคนทั่วไป 

 

9.Astraphobia โรคกลัวเสียงฟ้าร้อง

          ความรู้สึกกลัวที่เกิดขึ้นขณะได้ยินเสียงฟ้าร้อง เป็นความรู้สึกกลัวที่เกิดขึ้นโดยไม่มีเหตุผล ผู้ป่วยจะรู้สึกวิตกกังวลทั้งๆที่รู้ว่าสิ่งนั้นไม่ได้ร้ายแรงอย่างที่คิด แต่ไม่สามารถหยุดความรู้สึกกลัวที่เกิดขึ้นได้ โดยอาการนี้มักพบในวัยเด็กมากกว่าผู้ใหญ่ 

 

10.Phasmophobia กลัวสิ่งลี้ลับ

          เป็นคำที่ใช้เรียกอาการหรือภาวะที่ใครสักคนกลัวผีหรือสิ่งลี้ลับมากๆ กลัวแบบไม่มีเหตุผล กลัวอย่างรุนแรง เพียงแค่มีใครเอ่ยชื่อ ผี แม่มด แวมไพร์ขึ้นมา ก็ทำให้เกิดอาการกลัวขึ้นมาได้แล้ว ไม่ต้องพูดถึงการดูและฟังเรื่องผีเลย

          ความกลัวของแต่ละคนนั้นก็จะแตกต่างกันไป อาจเกิดทั้งจากประสบการณ์ หรือเกิดขึ้นเพราะเหตุการณ์ภาพจำที่ไม่สามารถหาสาเหตุได้ แต่รู้ตัวอีกทีก็กลัวมาก ๆ แล้ว ซึ่งสาเหตุและวิธีแก้นั้นก็จะแตกต่างกันไป หรือหากมีอาการที่รุนแรงเกินกว่าจะรับไหว ควรรีบปรึกษาแพทย์ทันที

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube