fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

มีเพศสัมพันธ์ไม่ป้องกันและเผลอหลั่งใน ผู้หญิงอย่างเราควรทำไงดี?

Featured Image

          เมื่อค่ำคืนที่แสนวาบหวิวกลายมาเป็นวันที่ตุ้มๆต่อมๆเหมือนยกภูเขาเอเวอเรสต์มาไว้บนบ่า หลังรู้ว่าภารกิจรักลึกซึ้งไม่ได้ป้องกันมิหนำซ้ำอีกฝ่ายยังเผลอหลั่งในขณะมีเพศสัมพันธุ์อีก ในฐานะผู้หญิงอย่างเราแล้ว ถ้าถึงวันที่ยังไม่พร้อม เราจะรับมือการเหตุการณ์นี้อย่างไรดี?

          หนึ่งในอุปกรณ์ที่สำคัญที่สำหรับการมี sex นั่นก็คือถุงยางอนามัย แต่ถ้าหากสายเกินไปจะสวมใส่ ภาระก็หลายอย่างจึงตกเป็นของผู้หญิง อย่างการทานยาคุมกำเนิด โดยเฉพาะวินาทีฉุกเฉินตัวช่วยสำคัญที่สุดในนาทีก็ต้องเป็น ยาคุมฉุกเฉิน เท่านั้น

ข้อควรรู้ก่อนกินยาคุมฉุกเฉิน

           ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน (Emergency contraception pill) เป็นยาเม็ดฮอร์โมนโปรเจสตินชนิดเดียวและยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแบบฮอร์โมนคู่ สามารถป้องกันการตั้งท้องโดยไม่พร้อมได้ประมาณ 80-90% และจะลดคุณภาพลงตามเวลาห่างที่ทานหลังมีเพศสัมพันธ์เช่นกัน

          หลายคนมักเข้าใจผิดว่ายาคุมกำเนิดเป็นยาทำแท้งหรือยาขับลูก ทั้งที่ความจริงแล้วจะช่วยออกฤทธิ์ป้องกันการตั้งครรภ์เท่านั้นโดยจะเข้าไปในร่างกายก่อนที่จะมีการฝังตัวของอสุจิที่เยื่อบุโพรงมดลูก

          ทั้งนี้ ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินมีผลข้างเคียงค่อนข้างสูงที่ทำให้สาวๆที่ทานมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรืออาจเกิดภาวะท้องนอกมดลูก หลายคนเลยกลัวที่จะใช้ แต่ถ้าเทียบกับภาระที่ต้องรับในอนาคตแล้ว การเลือกทานยาคุมฉุกเฉินก็ถือเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้แล้ว

วิธีกินยาคุมฉุกเฉินที่ถูกต้อง

          เมื่อซื้อยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน จะได้ยาขนาดเม็ดละ 0.75 มิลลิกรัม 2 เม็ด โดยจะต้องเริ่มกินหลังมีเพศสัมพันธ์ไม่เกิน 72 ชั่วโมง หรือ 3 วัน โดยวิธีการกินก็แสนจะง่ายดาย ดังนี้

  1. กินยาเม็ดแรกทันทีหลังมีเพศสัมพันธ์
  2. กินยาเม็ดที่สองหลังทานไปแล้ว 12 ชั่วโมง
  3. หากอาเจียนหลังกินยา 2 ชั่วโมง ให้ทานเม็ดใหม่ซ้ำทันที

          ขอเตือนสาวๆไว้ก่อนนะว่า ถึงแม้วิธีการกินยาคุมฉุกเฉินจะดูเป็นเรื่องง่ายแสนง่ายเหมือนทานพาราแก้ปวดหัว แต่ก็มีผู้หญิงหลายคนตกม้าตายจากการกินไม่ครบมาแล้ว รวมทั้งเราก็ไม่ควรกินยาคุมฉุกเฉินบ่อยมากกว่า 2 แผง(4 เม็ด) ภายในเดือนเดียว เพราะอาจส่งผลอันตรายต่อระบบสืบพันธ์ได้เช่นกัน

          เพียงเท่านี้ การกินยาคุมฉุกเฉิน ก็ช่วยป้องกันให้เราปลอดภัยจากภาวะท้องไม่พร้อมในระดับนึง แต่อย่างไรก็ตามการทานยาคุมนั้นแค่ช่วยลดอัตราการท้องเท่านั้น ไม่ได้ช่วยป้องกันโรคเพศสัมพันธ์อื่นๆ เช่น HIV ซิฟิลิส

          ดังนั้นแล้ว เมื่อไม่พร้อมอยากจะมีใคร ถุงยางอนามัยก็ยังเป็น must have item ในปฏิบัติการรักอยู่ดี จำเอาไว้นะว่า กิจกรรมที่ทำเป็นคู่…อย่าปล่อยให้เราต้องรับผิดชอบคนเดียว

ยังมีสาระสุขภาพและเคล็ดลับสำหรับผู้หญิงให้อ่านต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอบคุณข้อมูลจาก : 

ยาคุมฉุกเฉิน…ควรใช้เมื่อฉุกเฉิน

รู้ก่อนใช้…ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน กินอย่างไรให้ปลอดภัย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube