fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เมนูอาหารเพื่อคนเป็นหวัด ช่วยกินวิตามินซีได้เยอะกว่าเดิม

Featured Image

เป็นหวัดต้องกินวิตามินซี เรื่องนี้ใคร ๆ ก็คงทราบดี เพราะวิตามินซีถือเป็นสารอาหารที่สำคัญต่อการสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ยิ่งคนที่เป็นหวัดง่าย เป็นภูมิแพ้บ่อย ยิ่งควรได้รับวิตามินซีอย่างน้อยวันละ 2,000 มิลลิกรัม เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ส่วนคนทั่วไป หากไม่อยากป่วยง่ายหรือเป็นหวัด ก็ควรกินวิตามินซีให้ได้อย่างน้อยวันละ 1,000 มิลลิกรัมนั่นเอง

          แม้เราทุกคนจะทราบดีว่าการกินวิตามินซีจะดีต่อสุขภาพ แต่การต้องกินผักผลไม้ให้ได้ปริมาณวิตามินซีที่ร่างกายต้องการอาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน หรือถ้าจะให้กินในรูปแบบอาหารเสริม บางคนก็อาจจะไม่สะดวก วันนี้เราจึงมี 3 เมนูเพื่อคนเป็นหวัด ช่วยให้กินวิตามินซีได้เยอะขึ้น การันตีว่าอิ่มอร่อยถูกปากและดีต่อสุขภาพแน่นอน

แกงจืดปวยเล้ง

เป็นหวัด น้ำมูกไหล กลืนอาหารลำบาก แต่อยากกินวิตามินซีให้ได้มาก ๆ ต้องเมนูนี้ เพราะซดง่าย คล่องคอ แถมปวยเล้ง 100 กรัมยังมีวิตามินซีสูงถึง 120 มิลลิกรัม บอกเลยว่าทำง่าย กินง่าย และดีต่อภูมิคุ้มกันสุด ๆ

วัตถุดิบ

  1. ผักปวยเล้ง
  2. หมูสับ
  3. เต้าหู้ไข่ไก่
  4. ซุปก้อน
  5. กระเทียมสับ
  6. ซอสปรุงรส
  7. พริกไทย

วิธีทำ

นำผักปวยเล้งมาล้างแล้วหั่นเป็นท่อน หั่นเต้าหู้ไข่ไก่เตรียมไว้ นำหมูสับไปผสมกับกระเทียมสับ ซอสปรุงรส และพริกไทย หมักไว้สักครู่ให้รสชาติเข้าเนื้อ จากนั้นนำน้ำสะอาดใส่หม้อ ตั้งไฟกลาง ใส่ซุปก้อนลงไป รอจนน้ำเดือดแล้วจึงใส่หมูสับที่หมักไว้ลงไป หลังจากหมูสุกก็ตามด้วยผักปวยเล้งและเต้าหู้ไข่ คนเล็กน้อย แค่นี้ก็พร้อมเสิร์ฟแล้ว

 

ผัดบร็อกโคลี

เมนูผัดผักประจำบ้านของหลายคน บอกเลยว่าประโยชน์เยอะสุด ๆ แค่บร็อกโคลี 100 กรัมก็มีวิตามินซีสูงถึง 89.2 มิลลิกรัมแล้ว แถมเพิ่มสีสันและสารอาหารด้วยแครอทกับกุ้งสด อร่อยถูกปาก คุณค่าล้นจานเลยทีเดียว

วัตถุดิบ

  1. บร็อกโคลี
  2. แครอท
  3. กุ้งสด
  4. กระเทียมสับ
  5. เครื่องปรุงรส

วิธีทำ

ล้างบร็อกโคลีและแครอทให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นพอคำ ส่วนกุ้งก็นำมาล้างแล้วปอกเปลือก ผ่าหลังเอาเส้นดำออก ตั้งกระทะให้ร้อน ใส่กระเทียมลงไปผัดให้พอหอม ใส่กุ้งลงไป พอกุ้งเริ่มเปลี่ยนสีจึงตามด้วยบร็อกโคลีและแครอท ปรุงรสตามชอบ ผัดให้เข้ากัน เติมน้ำลงไปเล็กน้อย ผัดต่อไปอีกสักครู่ ปิดไฟ ตักใส่จานเสิร์ฟได้เลย

 

ลิ้นจี่ลอยแก้ว

นี่คือเมนูของหวานที่คนเป็นหวัดและอยากกินวิตามินซีห้ามพลาด เพราะลิ้นจี่มีวิตามินซีสูงถึง 71.5 มิลลิกรัมต่อลิ้นจี่ 100 กรัม ทำง่าย รสชาติหวานอร่อย ช่วยเติมความสดชื่นให้คนป่วยได้เป็นอย่างดี

วัตถุดิบ

  1. ลิ้นจี่สด
  2. น้ำเปล่า
  3. น้ำตาลทราย
  4. เกลือป่น
  5. มะนาว
  6. ใบเตย

วิธีทำ

นำลิ้นจี่ไปล้างให้สะอาด ปอกเปลือกและคว้านเม็ดออก พักไว้ในตู้เย็น จากนั้นเทน้ำเปล่าใส่หม้อ นำขึ้นตั้งไฟ ใส่ใบเตยที่ล้างสะอาดแล้วลงไป รอจนน้ำเดือดแล้วใส่น้ำตาล ใส่เกลือเล็กน้อย ใช้ทัพพีคนแล้วรอจนน้ำตาลทรายละลายหมด ใส่ลิ้นจี่ลงไป รอให้เดือดอีกครั้ง ปิดไฟ บีบมะนาว ตักเสิร์ฟพร้อมน้ำแข็ง

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube