fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Phantosmia ภาวะได้กลิ่นที่ไม่มีอยู่จริง

Featured Image

           ได้กลิ่นอะไรไหม้ๆ ไหม ได้กลิ่นอะไรเน่าเสียรึเปล่า ใครที่มีอาการแบบนี้บ่อยๆ อาจจะเข้าข่ายอาการ Phantosmia อ่านว่า แฟนโทสเมีย ภาวะได้กลิ่นที่ไม่มีอยู่จริง 

          แฟนโทสเมีย (Phantosmia) หรือภาวะได้กลิ่นที่ไม่มีอยู่จริง คือ อาการประสาทหลอน (Hallucination) ชนิดหนึ่ง ที่เกิดขึ้นในระบบรับรู้กลิ่น (Olfactory System) มักจะมีอาการที่ได้กลิ่นต่างๆ ไปเองแต่เพียงผู้เดียว โดยสภาพแวดล้อมปราศจากสิ่งเหล่านั้น เช่น กลิ่นควันเหม็นไหม้ กลิ่นเน่าเสีย กลิ่นแอมโมเนีย และกลิ่นหอมหวาน  โดยภาวะนี้มักเกิดกับผู้หญิงวัย 15-30 ปี 

สาเหตุของภาวะแฟนโทสเมีย 

          สาเหตุของการเกิดภาวะได้กลิ่นที่ไม่มีอยู่จริงนั้นมีหลายสาเหตุ ตั้งแต่ เป็นหวัด คัดจมูก โรคภูมิแพ้ ซึมเศร้า จนไปถึงโรคอื่นๆ เช่น โรคพาร์กินสัน เนื้องอกในสมอง  ริดสีดวงจมูก 

          โดยแพทย์จะทำการวินิจฉัยโดยดูว่ามีความผิดปกติในการรับกลิ่นที่รุนแรงหรือไม่ มีความผิดปกติในการรับกลิ่นประเภทใด เคยมีประวัติเกี่ยวกับการรักษาโรคติดเชื้อทางระบบหายใจหรือไม่ 

 

ผลกระทบจากภาวะได้กลิ่นที่ไม่มีอยู่จริง

           เกิดผลกระทบในชีวิตประจำวัน เช่น ต้องรับประทานอาหารโดยที่ได้กลิ่นไม่พึงประสงค์ ในครั้งแรกที่เกิดอาการมักจะเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่วินาที หลังจากนั้นระยะเวลาในการเกิดอาการของโรคจะเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ เป็นเดือน และเป็นปี

          ดังนั้นหากมีผลกระทบจากการได้กลิ่นผิดปกติ ควรเข้าพบแพทย์เพื่อรักษาที่ต้นเหตุ โดยแพทย์จะดูที่สาเหตุ การรักษานั้นแล้วแต่อาการ เช่น ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ ใช้ยาพ่นจมูก ใช้ยากล่อมประสาท

ติดตามสาระความรู้เกี่ยวกับสุขภาพแบบนี้ได้อีกที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

ขอขอบคุณข้อมูล

petcharavejhospital

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube