fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อันตรายใต้ความอร่อย! อย่ากลืนเม็ดกระท้อน อาจไส้ทะลุจนเสียชีวิต

Featured Image

          เตือนภัยใต้ความแซ่บอีกครั้งกับ กระท้อน ผลไม้ไทยยอดนิยมที่เต็มไปด้วยประโยชน์และรสชาติเปรี้ยวฝาดถูกใจใครหลายคน แต่ เม็ดกระท้อน ก็อาจทำให้มื้ออร่อยกลายเป็นมื้ออันตรายจนเสียชีวิตได้เหมือนกัน

          ปกติในแต่ละปี ก็มักจะเห็นการเตือนจากบรรดาหมอๆและพยาบาล รวมไปถึงหน้าข่าวรายงานผู้ป่วยจากการเผลอกลืนเม็ดกระท้อนลงท้องจนมีอาการปวดท้องรุนแรงเนื่องจากลำไส้ทะลุ และในจำนวนนั้นก็มีผู้ที่เสียชีวิตจากการติดเชื้อในกระแสเลือด เพียงเพราะเผลอกลืนแต่คิดว่าไม่เป็นอะไร กระทั่งปวดท้องจนทนไม่ไหวแต่เชื้อโรคก็ได้กระจายทั่วร่างกายแล้ว

ทำไมเม็ดกระท้อนถึงอันตราย

          หากลองแกะเปลือกกระท้อนแล้วแงะมาดูจริงจังจะรู้เลยว่า เม็ดกระท้อนมีขนาดใหญ่กว่าเม็ดผลไม้ทั่วไปแถมบริเวณปลายเม็ดมีลักษณะเรียวแหลม ถึงจะไม่คมขนาดเฉือนนิ้วให้เป็นแผลได้ แต่อวัยวะที่อ่อนนุ่มในท้องของเราให้มีแผลฉีกขาดง่ายๆ ไม่ต่างอะไรกับเอาเข็มหมุดปักหมอนเลยทีเดียว 

          และจากบาดแผลในลำไส้นี้เอง ของเสียที่สะสมในลำไส้ก็จะรั่วไหลออกมาปนเปื้อน ติดเชื้อในช่องท้อง ลามไปติดเชื้อในกระแสเลือดกระจายความสกปรกไปทั่วร่างกายอย่างรวดเร็ว ทำให้รู้สึกหายใจหอบเหนื่อย ความดันต่ำ รวมถึงเกิดอาการช๊อก นอกจากนี้กะเพาะอาหารของเราเองก็ไม่สามารถย่อยเม็ดกระท้อนได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นแล้วการไม่เผลอกลืนเม็ดลงไปจึงเป็นวิธีการป้องกันอันตรายได้ดีที่สุด

          ส่วนวิธีการรักษาผู้ป่วยที่ลำไส้ทะลุหรือลำไส้อุดตันต้องใช้วิธีการผ่าตัดสถานเดียว โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดยกลำไส้ใหญ่มาไว้ที่หน้าท้องเพื่อให้อุจจาระผ่านหน้าท้องระยะเวลาหนึ่ง จากนั้นถึงจะค่อยๆนำเม็ดกระท้อนที่ตกค้างออกมา

          ส่งท้ายนี้ อาจมีคนรอบข้างบ่นโชคดีเคยกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปแล้วไม่เป็นอันตราย แต่หากคิดกลับกันก็มีอีกหลายคนที่โชคร้ายไม่ได้มาบ่นให้ฟังถึงความน่ากลัวเช่นเดียวกัน คงพอเห็นภาพแล้วใช่ไหมว่า เม็ดกระท้อน อันตรายมากแค่ไหน ขอให้อร่อยบนความระวังด้วยนะ

และสำหรับใครยังอยากตามหาเส้นทางสุขภาพและเทคนิคใช้ชีวิตแบบเฮลตี้อยู่ล่ะก็ แวะมาเอนจอยต่อได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube