fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำไมเนื้อ Dry-Aged ถึงอร่อยกว่าเนื้อทั่วไป

Featured Image

          เป็นระยะเวลาประมาณ 2-3 ปีได้แล้วที่ร้านอาหารต่างๆในบ้านเราได้มีการทำ เนื้อDry-Aged เวลาไปร้านร้านอาหารที่เป็นแนวสเต็ก หรือร้านที่นำเสนอเนื้อเป็นเมนูหลักก็จะมีเมนูเนื้อแบบ Dry-Aged ให้เราได้เลือกกัน แล้วเคยสงสัยไหมว่าทำไหมเนื้อที่ผ่านการ Dry-Aged ถึงอร่อยกว่าเนื้อทั่วๆไป หรือใครที่ยังสงสัยว่ามันคืออะไรกันแน่วันนี้เราจะมารู้จักไปพร้อมกัน 

          เนื้อดรายเอจ (Dry-Aged) คือการบ่มเนื้อ โดยการเก็บรักษาในห้องเย็นที่มีอุณหภูมิต่ำระหว่าง 0-4 องศาเซลเซียส ใช้ระยะเวลาบ่นนานประมาณ 30-45 วันหรืออาจจะนานกว่านั้น  (เหมือนเวลาเราไปร้านค้าแล้วมีให้เลือกว่าเอาเนื้อที่บ่มนานแค่ไหน ) โดยไม่ต้องปรุงหรือหมักอะไรทั้งสิ้น

การบ่มเนื้อ Dry-Aged

          แล้วมันทำให้อร่อยขึ้นได้ยังไง ในช่วงการดรายเอจ จะทำให้เอนไซม์ที่อยู่ภายในเนื้อทำงาน สลายเนื้อเยื่อและพังผืดของตัวเนื้อเองทำให้เนื้อนั้นมีความนุ่มมากขึ้น จากนั้นลักษณะของเนื้อที่บ่มจะค่อยๆเปลี่ยนไป เนื้อด้านนอกจะเริ่มแห้ง น้ำที่แทรกอยู่จะระเหยออกไป ทำให้เราเห็นเนื้อสีเข้ม ที่มีกลิ่นหอมมากขึ้น แล้วรสของเนื้อจะชัดมากขึ้น 

          เนื้อที่ผ่านการดรายเอจแล้ว เนื้อก็จะมีความนุ่ม ความหอม มีรสชาติเนื้อที่ชัดมากขึ้น แม้จะนำไปปรุงในวิธีต่างๆก็ยังได้รสชาติของเนื้อเต็มๆ 

ลักษณะเนื้อDry-Agedจะทำให้เนื้อเปลี่ยนโครงสร้าง

          ถ้าทำแล้วอร่อยขึ้นทำไมทุกร้านไม่ทำ ดรายเอจ กันให้หมดเลย  จากที่กล่าวไปข้างต้นการทำดรายเอจนั้นจะทำให้เนื้อเปลี่ยนโครงสร้าง น้ำจะระเหยไป ทำให้สูญเสียเนื้อไปถึง 70 เปอร์เซ็น มีแค่ 30 เปอร์เซ็นที่เป็นเนื้อด้านในเท่านั้นที่สามารถรับประทานได้ นอกจากนี้ตู้ที่ใช้ในการ ดรายเอจ ก็ต้องใช้ตู้ทำที่พิเศษ ผ่านการควบคุมอย่างใกล้ชิดทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงนั้นเอง 

          หายสงสัยกันสักทีว่าทำไมมันถึงอร่อยกว่าเนื้อทั่วๆไป หรือใครที่ยังไม่เคยลองแล้วเป็นสายชอบทานเนื้ออยู่แล้วแนะนำเลย ถูกใจแน่นอน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube