fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

เพรียงหัวหอม สัตว์จิ๋วที่ cute จนนึกว่าหลุดมาจากการ์ตูน

Featured Image

          แม้มนุษย์จะคิดค้นจรวดบินขึ้นไปสำรวจอวกาศได้สำเร็จหลายต่อหลายครั้ง แต่รู้หรือเปล่าว่าโลกใต้ทะเลมนุษย์กับท่องยานดำน้ำน้อยกว่าบินขึ้นข้างบนซะอีก ท้องมหาสมุทรนี้เลยมีความน่าค้นหาและสัตว์น้อยใหญ่ซ่อนอยู่มากมาย ซึ่งใครจะเชื่อว่ามีสิ่งมีชีวิตหนึ่งที่น่ารักอย่างกับหลุดออกมาจากการ์ตูนอย่างเจ้า เบบี้เพรียงหัวหอม

เพรียงหัวหอม สัตว์น้ำจิ๋วที่น่ารักเท่าบ้าน

          เพรียงหัวหอมหรือ Sea Squirts สัตว์ทะเลขนาดจิ๋ว เมื่อโตเต็มวัยจะมีลักษณะกลมคล้ายกับหัวหอมสมชื่อและอาจมีขนาดโตเต็มที่พอๆ กับฝ่ามือ แต่เห็นอย่างนี้ตอนที่ยังไม่โตเต็มที่หรือเรียกกันแบบไม่แคร์ชีวะวิทยาว่า ‘เบบี้เพรียงหัวหอม’ เจ้าสิ่งมีชีวิตนี้ก็หน้าตาน่ารัก คิ้วท์สุดๆ

          โดยเจ้า เบบี้เพรียงหัวหอม นี้ก็เคยกำลังได้รับกระแสไวรัลความน้องน่ารักแห่งท้องทะเลช่วงปีที่ผ่านมา ด้วยลักษณะจุดดำๆคล้ายลูกตา พร้อมวงกลมใหญ่ๆที่ชวนจินตนาการว่าน้องเพรียงกำลังอ้าปากดีใจอยู่ จนหลายคนบอกว่าเห็นภาพแล้วก็รู้สึกหายเครียดเลยทีเดียว

          สัตว์ทะเลจิ๋วนี้สามารถพบได้ตามเขตแนวปะการัง โขดหิน ทั้งในระบบน้ำทะเลใสสะอาดหรือแม้แต่พื้นที่สกปรกอย่างเขตอุตสาหกรรม โดยจะอยู่ในที่เดียวไปตลอดชีวิตคอยทำหน้าที่เป็นฮีโร่กรองน้ำเสียสู่ระบบนิเวศใกล้เคียง

 

ประโยชน์ของเพรียงหัวหอม

          อย่างที่ทราบไปว่าเพรียงหัวหอมคอยทำหน้าที่เป็นเหมือนเครื่องกรองน้ำ ในด้านวิทยาศาสตร์ชีวะวิทยามีประโยชน์ในการศึกษามลพิษจากขยะพลาสติกในทะเลได้เหมือนกัน

          นักวิทยาศาสตร์หลายแห่งได้ศึกษาระบบกรองน้ำของเพรียงหัวหอมพบว่า สัตว์จิ๋วนี้สามารถกรองเศษพลาสติกขนาดเล็ก (Microplastic) ออกจากทะเลแล้วเก็บเข้าเนื้อเยื่อตัวเองได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ทั้งในแง่สิ่งแวดล้อมและการศึกษาร่างกายเมื่อได้รับผลกระทบเวลาปนเปื้อนพลาสติกในร่างกาย

          จากข้อมูลของ VOA ระบุว่า คนกับเพรียงหัวหอมเเม้จะมีหน้าตาไม่เหมือนกัน เเต่ก็มีระบบต่างๆ ในร่างกายคล้ายๆ กัน การศึกษาผลกระทบจาก microplastic จึงช่วยให้ไขความข้องใจมากขึ้นว่าพลาสติกมีผลกระทบต่อสิ่งมีชีวิตต่อสัตว์ประเภทเดียวกันและสัตว์มีกระดูกสันหลังอย่างเราเช่นไร

          รวมถึงสีสันที่ฉูดฉาดหลากสีสันเมื่อโตเต็มวัย เพรียงหัวหอม ก็ถูกเลี้ยงเพื่อประดับเพื่อความสวยงาม หรือในประเทศแถบเกาหลี ญี่ปุ่น ก็ยกน้องขึ้นจากบ่อเปลี่ยนความสวยเป็นความอร่อยเสิร์ฟเป็นซาชิมิได้เหมือนกัน

          โดยคนญี่ปุ่นเรียก เพรียงหัวหอม ว่า “โฮยะ” ด้วยความน่ารักของเจ้าเพรียงหัวหอมตอนเด็กเลยเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “เจ้าโปเนียว” เพราะมีรูปร่างคาวาอิ้เจ้าหญิงลูกปลาโปเนียวจากอนิเมะดังค่ายจิบลิแทน

ยังมีเกร็ดความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตตัวเล็กตัวน้อยให้รออ่านอีกเพียบ ตามมาเจอกันได้ที่ iNN Lifestyle เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

ขอบคุณข้อมูล : ‘เพรียงหัวหอม’ ช่วยกรองไมโครพลาสติกจากน้ำทะเล

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube