fbpx
Home
|
บันเทิง

ชวนดูโปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย : การ์ตูนสุด Fun สร้างสรรค์จินตนาการ

Featured Image

          หลังจากที่ได้ปล่อยบทความ ชวนดู My Neighbor Totoro (1998) : การ์ตูนดี ๆ ที่ไม่ควรมองข้าม ไปแล้ว ทางเราก็ได้มีโอกาสเข้าไปชื่นชมผลงานของค่าย Studio GhiBli อีกครั้ง เพราะยังชื่นชอบในความประณีตและใส่ใจในทุกรายละเอียดของค่ายนี้ ซึ่งในวันนี้ก็ขอหยิบยกการ์ตูนน่ารัก ๆ ผ่อนคลายสมองมาฝากทุกคนกัน กับผลงานการ์ตูนเรื่อง โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย

Ponyo1

เล่าเรื่องย่อชวนดูกันสักหน่อย

สำหรับการ์ตูนเรื่อง โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย จะเป็นเรื่องราวของหนูน้อยโปเนียว ที่ตัวเธอเป็นปลา มีใบหน้าเป็นคน อาศัยอยู่กับพ่อมดและบรรดาน้อง ๆ ของเธอในท้องทะเล ซึ่งการใช้ชีวิตของเธอนั้นก็ดูปกติ มีความสุขเหมือนทุก ๆ วันที่ผ่านมา แต่ทว่าวันหนึ่ง เธอได้มีโอกาสออกมาผจญภัยบนโลกกว้างใหญ่ โลกที่ปราศจากน้ำทะเล โลกที่ปราศจากฝูงปลาหลากชนิด โลกที่เธอไม่คุ้นเคยและไม่เคยสัมผัสมาก่อน นั่นจึงทำให้เขาตื่นตาและตื่นใจกับสิ่งใหม่ ๆ ที่เพิ่งเคยพบเจอ 

          การที่ได้ขึ้นไปใช้ชีวิตบนโลกมนุษย์หรือบนบกนั้น ทำให้โปเนียวได้พบกับโซสุเกะ เด็กผู้ชายที่รักและเอ็นดูเธอมาก ๆ ไม่ว่าโซสุเกะจะทำอะไร หรือจะไปที่ไหน ก็มักจะพาโปเนียวไปด้วยเสมอ โปเนียวมีความสุขมาก ๆ กับการที่ได้ใช้ชีวิตบนบก เขามีความสุขกับการที่ได้อยู่กับโซสุเกะ มีความสุขกับการที่ได้กินของอร่อย มีความสุขกับการที่ได้ท่องเที่ยวในสถานที่ใหม่ ๆ จนทำให้ตัวโปเนียวนั้นอยากเป็นมนุษย์และอยู่กับโซสุเกะไปตลอดกาล

          ซึ่งการหายตัวออกจากบ้านของโปเนียวนั้น ทำให้พ่อมดร้อนรนใจเป็นอย่างมาก จึงทำให้เขาทำทุกวิถีทางเพื่อนำตัวโปเนียวกลับมาอยู่ใต้ท้องทะเลแบบเดิมให้ได้ บทสรุปของเรื่องราวนี้จะเป็นอย่างไร โปเนียวจะได้ใช้ชีวิตบนโลกมนุษย์กับโซสุเกะหรือไม่ แล้วตัวเธอเองจะเป็นปลาตลอดไปเลยหรือเปล่า สามารถติดตามรับชมได้ทาง NETFLIX

ชวนวิเคราะห์เนื้อหา

          ถึงแม้หลาย ๆ คนอาจจะมองว่าการ์ตูนของค่าย Studio Ghibli นี้มีความคลีเช่ เดาทางได้ มาแนวซ้ำ ๆ เดิม ๆ ทุกเรื่อง แต่ตัวผู้เขียนนั้นมองว่า ด้วยความธรรมดา ไม่หวือหวานี้แหละ ที่ทำให้ผลงานของค่ายนี้มีความพิเศษ เพราะนอกจากค่ายจะตั้งใจใส่ความน่ารักและจินตนาการอันกว้างไกลเข้ามาในเอนิเมชั่นแล้ว ก็ไม่วายที่จะหยิบยกปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมมาใส่ด้วยเช่นกัน

          อย่างเรื่องโปเนียว มีการพูดถึงท้องทะเล การ์ตูนก็ตีแผ่สภาพท้องทะเลที่เต็มไปด้วยปัญหามากมายเข้ามาให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาขยะที่เกิดจากความมักง่ายของมนุษย์ คราบน้ำมันที่ลอยเต็มทะเลก็มีสาเหตุมาจากเรือประมง สิ่งเหล่านี้ก็สะท้อนให้เราได้เห็นว่า ความเจริญของมนุษย์บางครั้งก็ทำให้สิ่งแวดล้อมเสื่อมลงไปในทุกวัน ซึ่งตัวเอนิเมชั่นก็ตีแผ่ปัญหาเหล่านั้นได้เป็นอย่างดี

Ponyo3

ความประทับใจภายในเรื่อง

          นอกจากความสดใส ความน่ารักของตัวละครเด็กภายในเรื่องแล้ว ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คงเป็นความรัก ความสัมพันธ์ที่ดีภายในเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นความรักและความหวังดีของพ่อมดที่มีต่อโปเนียว ความรักของโซสุเกะที่เขาตั้งใจมอบให้โปเนียวตั้งแต่วันแรกที่ได้เจอกัน หรือแม้กระทั่งความรักและความห่วงใยของลิซ่าที่มีต่อผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา ซึ่งตัวผู้เขียนมองว่า ความรัก ไม่ว่าจะมาในรูปแบบใดก็ตามถือเป็นเรื่องที่ดี และควรเกิดขึ้นกับทุกคนบนโลกใบนี้ ไม่มีใครไม่สมควรได้รับความรัก

          มาพูดถึงเอนิเมชั่นกันบ้างดีกว่า สำหรับผลงานของ Studio Ghibli ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังอยู่แล้ว ไม่ว่าจะทำผลงานออกมากี่เรื่อง ก็ยังรักษามาตรฐานความเจ๋งได้เป็นอย่างดี ตัวการ์ตูนแต่งแต้มไปด้วยสีสันสดใส ฉากประกอบที่มองได้ไม่มีเบื่อ เชื่อได้เลยว่าใคร ๆ ก็ต่างประทับใจในทุกรายละเอียดที่ค่ายตั้งใจทำออกมา

          เมื่อดูจบแล้วก็พบว่าการ์ตูนเรื่องนี้ได้ให้อะไรมากกว่าที่เราคิด หากมีโอกาสก็อยากกลับไปดูซ้ำอีกครั้งเพื่อเก็บรายละเอียดเพิ่มเติม สำหรับใครที่กำลังมองหาการ์ตูนเบาสมอง ภาพสวย เอนิเมชั่นสุดปังก็อยากแนะนำให้มาดูเรื่องนี้เลย ซึ่งครั้งหน้าจะเป็นการรีวิวเรื่องอะไรนั้น อย่าลืมติดตามไว้ด้วยน้า และถ้าใครอยากอ่านบทความรีวิวแบบนี้เพิ่มเติม ก็สามารถเข้ามาอ่านได้เลยที่ iNN

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube